Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Rèn kỹ năng làm bài văn nghị luận về bài thơ, đoạn thơ

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Xuân Huệ
    Ngày gửi: 23h:03' 05-06-2012
    Dung lượng: 366.5 KB
    Số lượt tải: 858
    Số lượt thích: 0 người
    MỤC LỤC
    A- MỞ ĐẦU...........................................................................................................1
    I. Lý do chọn đề tài................................................................................................1
    II. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................3
    III. Đối tượng – Phạm vi – Thời gian nghiên cứu..................................................3
    IV. Nhiệm vụ nghiên cứu.......................................................................................3
    V. Phương pháp nghiên cứu...................................................................................3
    B- NỘI DUNG.......................................................................................................4
    I . Cơ sớ lí luận ………………….............................................................. ...........4
    II. Cơ sở thực tiễn..................................................................................................8
    III. Biện pháp……………………………………………………………………..8
    IV-Kết quả.............................................................................................................16
    C- KẾT LUẬN ......................................................................................................18
    BÀI DẠY THỰC HÀNH………………………………………………………………………
    TÀI LIỆU THAM KHẢO..........................................................................................................




















    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
    “RÈN KĨ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN VỀ ĐOẠN THƠ, BÀI THƠ
    CHO HỌC SINH THCS.”

    A-Phần mở đầu
    I-Lí do chọn đề tài:
    Từ năm học 2002-2003 là năm học đầu tiên thay SGK và bắt đầu từ lớp 6 trên khắp nước ta ở các phân môn. Trong đó môn Ngữ văn là một môn có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan điểm tư tưởng tình cảm cho học sinh.
    Xuất phát từ việc giáo viên đang giảng dạy theo phương pháp cũ ở chương trình cải cách cho đến nay phải dạy theo phương pháp mới nên còn nhiều hạn chế với phương pháp đổi mới tích hợp này, nhất là trong việc dạy các em cách làm văn. Để đáp ứng nhu cầu cho người học theo phương pháp mới thì người thầy luôn không ngừng nâng cao chất lượng dạy học bằng những kinh nghiệm quý báu, bằng sự trau dồi kiến thức từ thực tế giảng dạy trong nhà trường.
    Chính vì vậy, việc rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận về văn chương cho học sinh là rất cần thiết, luôn thôi thúc người dạy chúng tôi tìm tòi học hỏi.
    1-Cơ cớ li luận:
    Trong chương trình THCS, môn Ngữ văn là một môn học thuộc nhóm khoa học xã hội. Đây là môn học có vị trí đặc biệt trong việc thực hiện mục tiêu chung của trường THCS góp phần hình thành những con người có trình độ học vấn phổ thông cơ sở, chuẩn bị cho các em bước vào cuộc sống mới hoặc tiếp tục học lên bậc cao hơn. Đó là những con người có ý thức tự tu dưỡng, biết yêu thương quý trọng gia đình, bè bạn. Có lòng yêu nước, quý trọng truyền thống dân tộc, biết hướng tới những tư tưởng, tình cảm cao đẹp, tôn trọng lẽ phải, sự công bằng, có lòng căm thù cái ác, cái xấu...
    Như chúng ta đã thấy, hiện nay chương trình SGK Ngữ văn toàn cấp THCS, phân môn Tập làm văn có tính độc lập nhưng lại tích hợp kiến thức của Văn bản và Tiếng Việt. Số tiết dạy cách làm bài nghị luận về đoạn thơ, bài thơ chỉ có 2 tiết thuộc chương trình lớp lớp 9 (124,125). Thực ra, từ lớp 6,7,8 các em đã được làm đề cảm thụ văn thơ.Từ thực tế đó, việc rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận bản về đoạn thơ, bài thơ trong chương trình THCS chưa được quan tâm đúng mức.
    Việc rèn luyện kĩ năng làm văn nghị luận về đoạn thơ, bài thơ còn nhiều hạn chế:
    Đây là một tiết học mang tính khái quát, trừu tượng mà thời lượng rất ít, học sinh chưa định hình được các bước tạo lập văn bản nghị luận văn học. Mà trong thực tế, thời lượng đòi hỏi kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận không nhỏ. Ngay ở lớp 6 đã có một số tác phẩm văn chương hiện đại. Lên lớp 7 các em còn được học một số tác phẩm văn chương hay và khó cả ở Văn học Việt Nam và văn học nước ngoài, nhất là một số bài thơ Đường...Đối với học sinh lớp 6, lớp 7, việc nhận thức về kiến thức tạo lập văn bản rất mờ nhạt, các em chưa hiểu được khái niệm kiểu bài, thể loại. Và chưa định hình việc tạo lập văn bản nghị luận văn chương là gì. Chính vì lẽ đó đến lớp 8, 9, kiến thức tạo lập văn bản nghị luận về văn học lại trở thành vấn đề xa lạ.

    2-Cơ sở thực tiễn:
    Thực tế môn Ngữ văn trong nhà trường THCS là một môn cơ bản, hết sức quan trọng. Qua việc dạy môn này, thầy không chỉ cung cấp cho các em kiến thức về văn chương, về tư tưởng tình cảm, về lịch sử dân tộc mà còn dạy cho các em ý thức, đạo đức làm người.
    Chúng ta biết, việc dùng từ, đặt câu, dựng đoạn, viết bài hoàn chỉnh là cả một quá trình trau dồi, rèn luyện trong nhà trường. Nhưng thực tế hiện nay, học sinh lớp 9 trường chúng ta còn nhiều tồn tại
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng