Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Đề tài giáo dục Kỹ năng sống

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Xuân Thủy
    Ngày gửi: 03h:59' 02-06-2012
    Dung lượng: 335.5 KB
    Số lượt tải: 3057
    Số lượt thích: 0 người
    MỤC LỤC
    Nội dung
    Trang
    
    Mục lục
    1
    
    Lời cảm ơn
    3
    
    Những từ và cụm từ viết tắt
    4
    
    PHẦN MỞ ĐẦU
    5
    
    1. Lý do chọn đề tài
    5
    
    2. Mục đích nghiên cứu
    7
    
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    7
    
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    7
    
    5. Phương pháp nghiên cứu
    8
    
    6. Kế hoạch nghiên cứu
    7
    
    7. Cấu trúc đề tài
    8
    
    PHẦN NỘI DUNG
    9
    
    Chương I – Cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn và các khái niệm liên quan
    9
    
    Cơ sở lý luận
    9
    
    Cơ sở thực tiễn
    10
    
    Các khái niệm
    10
    
     1.3.1. Khái niệm Kỹ năng sống
    10
    
     1.3.2. Phân loại Kỹ năng sống
    11
    
    Tiếp cận khái niệm KNS qua bốn trụ cột học tập do UNESCO đề xuất
    13
    
    Thế nào là giáo dục KNS cho học sinh.
     14
    
    Vì sao cần giáo dục KNS cho học sinh.
    15
    
    Các nhóm KNS cần giáo dục cho HS THCS
    16
    
    Chương II- Thực trạng công tác giáo dục KNS cho học sinh trường THCS Lý Tự Trọng, huyện Bắc Yên, Sơn La.
    18
    
     2.1. Đặc điểm chung của trường THCS Lý Tự Trọng
    18
    
     2.2. Thực trạng việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh tại trường THCS Lý Tự Trọng:
    19
    
     2.3. Nhận xét đánh giá thực trạng.
    20
    
     2.4. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng
     25
    
    Chương 3 – Đề xuất các giải pháp tăng cường quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục KNS tại trường THCS Lý Tự Trọng.
    26
    
    3.1. Căn cứ đề ra biện pháp.
    26
    
    3.2. Các biện pháp.
    27
    
    3.2.1. Biện pháp 1: Lập kế hoạch giáo dục KNS cho năm học
    27
    
    3.2.2. Biện pháp 2: Tổ chức thực hiện giáo dục KNS trong nhà trường
    3.2.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo thực hiện giáo dục KNS
    28
    31
    
    3.2.4. Biện pháp 4: Kiểm tra đánh giá công tác giáo dục KNS
    36
    
    3.2.5. Biện pháp 5: Xây dựng môi trường giáo dục KNS
    37
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp.
    41
    
    3.4.Khảo sát tính cần thiết và tính khả thi cảu các biện pháp
    41
    
    
    
    
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
    43
    
    Ý nghĩa của đề tài đối với công tác
    43
    
    Bài học sinh nghiệm, hướng phát triển
    43
    
    Kiến nghị
    44
    
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    46
    
     LỜI CẢM ƠN
    Sau thời gian 3 tháng được tham gia khóa bồi dưỡng dành cho cán bộ quản lí trường THCS khóa IX tại trường Cao đẳng Sơn La, tôi đã tích lũy được một số kiến thức cơ bản về quản lí trường học. Những kiến thức đó đã giúp tôi tự tin hơn khi cùng tập thể lãnh đạo nhà trường thực hiện các nhiệm vụ quản lí toàn diện các hoạt động dạy - hoạt động học - phát triển đội ngũ - rèn luyện đạo đức - xây dựng cơ sở vật chất nhà trường…
    Cũng trong thời gian trên, tôi đã dành thời gian nghiên cứu đề tài “CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HUYỆN BẮC YÊN – TỈNH SƠN LA”.
    Trong quá trình thực hiện đề tài trên, tôi đã được sự quan tâm tạo điều kiện của các thầy cô bộ môn quản lí giáo dục trường cao đẳng Sơn La, của các đồng chí đồng khóa, của chính quyền địa phương thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, tập thể lãnh đạo, GV và học sinh trường THCS Lý Tự Trọng huyện Bắc Yên. Đặc biệt tôi đã nhận được sự quan tâm hướng dẫn trực tiếp của Thạc sĩ Hà Tuyết Vân - giảng viên bộ môn QLGD trường Cao đẳng Sơn La. Tôi xin chân thành cảm ơn!
    Do điều kiện về thời gian cũng như thực tế năng lực nghiên cứu còn hạn chế nên tiểu luận không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong sự đóng góp của các thầy cô và các bạn đồng nghiệp để tiểu luận hoàn thiện hơn và có tính khả thi cao trong quá trình thực hiện tại địa phương trong thời gian tới.
    Xin trân trọng cảm ơn!
    Tác giả
    Nguyễn Xuân Thủy
    PHT trường THCS Lý Tự Trọng, Bắc Yên, Sơn La

    NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT

    Viết đầy đủ là
    Viết tắt là
    
    Giáo dục – Đào tạo
    GD&ĐT
    
    Cán bộ quản lý
    CBQL
    
    Giáo viên
    GV
    
    Học sinh
    HS
    
    Trung học cơ sở
    THCS
    
    Kỹ năng sống
    KNS
    
    Giáo dục công dân
    GDCD
    
    Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
    HĐGDNGLL
    
    Ban giám hiệu
    BGH
    
    Phó Giáo sư – Tiến sĩ
    PGS-TS
    
    Nghiên cứu sư phạm
    NCSP
    
    Liên hợp quốc
    LHQ
    
    Ví dụ
    VD
    
    Thể dục thể thao
    TDTT
    
    Hoạt động
    HĐ
    
    













    MỞ ĐẦU
    Lý do chọn đề tài.
    Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Người có tài mà không có đức là người vô dụng; Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Đối với lứa tuổi học sinh trong giai đoạn hiện nay thì “tài” – tri thức, kiến thức, kỹ năng học tập, kỹ năng làm việc và “đức” – đạo đức, nhân cách làm người luôn là hai yếu tố song hành, gắn chặt với nhau tạo nên con người hoàn thiện. Một nền giáo dục thành công cần chăm lo phát triển cả hai mặt tài – đức cho học sinh.
    Trong giai đoạn hiện nay, vấn đề giáo dục đạo đức cho các em học sinh đang thể hiện nhiều vấn đề gây nhức nhối trong dư luận xã hội. Sự thiếu hụt trong nhận thức đạo đức của học sinh vừa là hậu quả, vừa thể hiện vấn đề lớn: “Học sinh hiện nay không được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để ứng phó thích đáng với các biến cố đến từ các yếu tố ngoại cảnh cũng như các biến động xuất phát từ chính tâm sinh lý của các em”. Tức là các em thiếu Kỹ năng sống (KNS).
    Theo bài “Kỹ năng sống” ngày 25/11/2009 báo Giáo dục và thời đại có ghi: theo kết quả một cuộc điều tra đối tượng học sinh THCS: có trên 95% các em chưa nhận thức đúng về kỹ năng sống, 77,7% chưa bao giờ được đào tạo, tập huấn về kỹ năng sống, 76,4% cho biết rất cần tập huấn kiến thức kỹ năng sống và hầu hết các em lúng túng khi trả lời hoặc chưa biết cách xử lý các tình huống thường gặp trong đời sống.
    Biểu hiện của vấn đề thiếu kỹ năng sống của học sinh THCS thể hiện rất đa dạng ở nhiều vấn đề, có thể kể đến như sau:
    Vấn đề trẻ vị thành niên nói chung và học sinh cấp THCS nói riêng thiếu kỹ năng sống, thiếu tính tự tin, tự lập, sống ích kỷ, vô  tâm,  thiếu trách nhiệm với gia đình và bản thân.
    Trẻ em thiếu tự tin, không biết cách xử lí các tình huống đơn giản trong cuộc sống như: không biết phản ứng thế nào khi bị trêu chọc, bắt nạt; không dám hỏi (yêu cầu) sự giúp đỡ khi gặp khó khăn…
    Tình trạng bạo lực học đường ngày một đáng báo động. Học sinh vi phạm pháp luật, học sinh đánh nhau, học sinh đánh giáo viên, các clip học sinh, nữ sinh đánh nhau xuất hiện ngày càng nhiều như một bệnh dịch. Ngay tại trường THCS Lý Tự Trọng huyện Bắc Yên đã xuất hiện hiện tượng nữ sinh thành lập băng nhóm và đã có những hành vi ngoài kiểm soát. (Học sinh Nguyễn Thu Trang, Phạm Bích Ngọc … năm học 2008 – 2009; học sinh Đinh Thị Tường Vi, Hà Lê Quỳnh Nga… năm học 2009 – 2010)
    Nhiều học sinh sống khép kín, bị lôi cuốn vào thế giới ảo trên mạng Internet, nghiện game online. (Rất nhiều học sinh: Nguyễn Thanh Bách; Hờ Minh Tuấn; Chu Quốc Việt …)
    Theo công văn chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La về vấn đề đưa KNS vào chương trình giáo dục trong nhà trường phổ thông, yêu cầu lồng ghép chương trình kỹ năng sống ở các môn học như: GDCD, Sinh học, Ngữ văn, …và đặc biệt là nội dung HĐGDNGLL, nhưng khi áp dụng giáo viên còn nhiều lúng túng, không biết lồng ghép như thế nào, bằng cách nào. Bởi vì nội dung giảng dạy của các môn học trên trong phân phối chương trình quá nhiều. Một bài học mà phải lồng ghép rất nhiều nội dung như giáo dục KNS, giáo dục môi trường, sức khỏe sinh sản… làm cho giáo viên gặp không ít khó khăn khi soạn giáo án và hạn chế về thời gian, khi dạy trên lớp.
    Nhận thức được sự cấp thiết của vấn đề, Bộ GD&ĐT đã phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong đó nội dung thứ ba trong năm nội dung chính là “Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh”. Học sinh sống trong xã hội phát triển cần phải được trang bị những kỹ năng thích hợp để hòa nhập với cộng đồng , với xu thế toàn cầu hóa. Đối với học sinh, đặc biệt là học sinh bậc THCS cần phải được giáo dục rèn luyện KNS. Giáo dục KNS càng trở nên cấp thiết đối với thế hệ trẻ, bởi vì các em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống, dễ bị lôi kéo, kích động,…Vì vậy, việc giáo dục KNS cho thế hệ trẻ là rất cần thiết.
    Kết hợp các nhận định vĩ mô nêu trên với thực trạng giáo dục KNS cho học sinh tại trường THCS Lý Tự Trọng huyện Bắc Yên, với vai trò phó hiệu trưởng nhà trường tôi chọn đề tài “CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG HUYỆN BẮC YÊN – TỈNH SƠN LA” nhằm đánh giá đúng thực trạng giáo dục KNS cho học sinh tại trường, đồng thời tổng hợp tài liệu cơ sở về KNS và Giáo dục KNS cho học sinh với các giải pháp phù hợp và hiệu quả.
    Mục đích nghiên cứu
    Đứng trước vấn nạn sa sút về đạo đức, lối sống hiện nay của một bộ phận học sinh, tiểu luận này nhằm mục đích tổng kết kiến thức thu được thông qua tìm hiểu tài liệu đưa ra những kinh nghiệm, những suy nghĩ của bản thân để cùng trao đổi với quí đồng nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ quản lý và chỉ đạo chung ở các trường THCS hiện nay nói chung và ở huyện Bắc Yên nói riêng, thông qua đó đề ra một số giải pháp tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục KNS cho học sinh một cách có hiệu quả thiết thực.
    Nhiệm vụ nghiên cứu.
    Nghiên cứu những vấn đề lý luận về KNS và giáo dục KNS cho học sinh THCS.
    Điều tra khảo sát, đánh giá thực trạng chất lượng giáo dục KNS ở trường THCS Lý Tự Trọng, huyện Bắc Yên, Sơn La.
    Đề xuất những biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả việc giáo dục KNS ở trường THCS Lý Tự Trọng, huyện Bắc Yên, Sơn La.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, các tổ bộ môn, các tổ chức Đoàn thể, đội ngũ giáo viên, công nhân viên và học sinh nhà trường đều có liên quan ở nhiều mức độ tới giới hạn nghiên cứu của đề tài.
    Tập trung nghiên cứu vai trò và nhiệm vụ chỉ đạo của Phó Hiệu trưởng trong việc tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục KNS cho học sinh ở Trường THCS Lý Tự Trọng huyện Bắc Yên.
    5. Các phương pháp nghiên cứu
    Nghiên cứu lý luận tạo hướng nghiên cứu đúng.
    Tổng hợp tài liệu để định hướng giải pháp.
    Điều tra giáo dục.
    Kế hoạch nghiên cứu
    Thời gian thực hiện: Từ tháng 3 năm 2012 đến tháng 6 năm 2012.
    Trong đó:
    Tháng 3/2012: Tìm hiểu những tài liệu (văn bản chỉ đạo, tài liệu tập huấn, tài liệu tham khảo…) có liên quan đến đề tài. Tìm hiểu những cơ sở thực tiễn có liên quan và thự
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng