Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chữ người tử tù

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Phan Thị Thủy
    Người gửi: Hoàng Ngọc Phụng
    Ngày gửi: 00h:23' 09-05-2012
    Dung lượng: 86.5 KB
    Số lượt tải: 639
    Số lượt thích: 1 người (Nguyễn Phương Thủy)

    Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
    Bài dự thi “Viên phấn xanh”




    Bài giảng:


    












    GVHD:
    SVTH : Phan Thị Thủy
    Nông Thị Thương
    LỚP : Văn 3B



    TP. Hồ Chí minh, tháng 10, năm 2009



    Bài giảng:
    CHỮ NGƯỜI TỬ TÙ

    Nguyễn Tuân

    A/ Mục tiêu bài học:
    1/Tri thức:
    Cảm nhận được vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao, đồng thời hiểu được quan niệm thẩm mỹ của Nguyễn Tuân qua nhân vật này.
    Nắm được nghệ thuật của tác phẩm: tình huống truyện độc đáo, tạo không khí cổ xưa, thủ pháp đối lập, ngôn ngữ góc cạnh, giàu tính tạo hình.
    2/ Kỹ năng:
    Giúp học sinh phân tích một truyện ngắn, đặc biệt là phân tích đặc điểm nhân vật trong tác phẩm tự sự.
    3/ Thái độ:
    Hình thành cho học sinh biết trân trọng nét đẹp văn hóa của dân tộc, hướng đến cái chân-cái thiện-cái mỹ.
    B/Phương tiện thực hiện:
    SGK + SGV + Giáo án + trình chiếu Power point.
    C/ Cách thức tiến hành:
    Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc, thảo luận và trả lời các câu hỏi.
    D/ Tiến trình lên lớp:
    1/ Kiễm tra bài cũ:
    Nêu đặc điểm nổi bật của truyện ngắn Hai đứa trẻ? Qua thiên truyện này nhà văn Thạch Lam muốn phát biểu tư tưởng gì?
    2/Vào bài mới:
    Lời dẫn vào bài:
    Nhà văn Đônxtôi đã từng nói: “Cái đẹp sẽ cứu vớt con người” điều đó có nghĩa là cái đẹp sẽ giúp con người xích lại gần nhau hơn, làm cho ta sống ngày càng tốt hơn, đưa ta thoát khỏi những cái dơ bẩn, thấp hèn. Liệu điều đó có phải là sự thật không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu tác phẩm Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân







    Hoạt động của GV và HS
    Yêu cầu cần đạt
    
    I/ Tìm hiểu chung:
    1/ Tiểu dẫn:
    Hs đọc tiểu dẫn SGK và trả lời câu hỏi:
    Nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của Nguyễn Tuân





















    2/đọc và tìm hiểu văn bản:
    a/ HS đọc văn bản và phân chia bố cục, nêu nội dung mỗi phần







    b/ Chủ đề:
    Xác định chủ đề của truyện?



    II/ Phân Tích:
    1/ Tình huống truyện:
    Tình huống truyện của tác phẩm Chữ người tử tù là gì?







    Tác dụng của việc tạo tình huống này đối với việc thể hiện tính cách nhân vật?










    2/ Nhân vật huấn cao:
    a/ Huấn Cao là một nghệ sĩ tài hoa:
    Huấn Cao là một nghệ sĩ tài hoa được phác họa như thế nào trong tác phẩm Chữ người tử tù?









    b/ Huấn Cao là một anh hùng có dũng khí hiên ngang, bất khuất:
    Tìm những chi tiết nói lên Huấn Cao là một người có chí khí?















    c/ Huấn Cao là một con người thiên lương:
    Theo em hiểu hai chữ “thiên lương” là gì?

    Chất thiên lương trong con người của Huấn Cao được thể hiện như thế nào?
















    (Quan niệm thẩm mỹ của nhân vật:
    Qua những nét khắc họa về chân dung nhân vật Huấn Cao, em hãy nêu quan niệm thẩm mỹ của nhân vật này?

    2/ Nhân vật quản ngục:
    Qua truyện ngắn em thấy quản ngục là người như thế nào?





























    3/ Cảnh cho chữ:
    Vì sao đoạn tả cảnh Huấn Cao cho chữ viên quản ngục là một cảnh tượng xưa nay chưa từng có?
    (GV có thể gợi ý cho HS trả lời câu hỏi này bằng một số câu hỏi gợi mở sau:
    - Cảnh cho chữ diễn ra ở lúc nào? ở đâu?



    - Ý nghĩa của thời gian và không gian trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm như thế nào?

    - Con người được miêu tả như thế nào trong cảnh cho chữ?

















     
    Gửi ý kiến
    print