Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết 17 hóa 9 nh 2011-2012

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Vượng
    Ngày gửi: 10h:19' 14-04-2012
    Dung lượng: 128.0 KB
    Số lượt tải: 14
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 12 - Tiết 17
    Tuần dạy : 09
    1. MỤC TIÊU :
    1.1) Kiến thức: Giúp HS biết và chứng minh được mối quan hệ giữa oxit , axit, baz ơ, muối.
    1.2) Kĩ năng: Rèn HS kĩ năng:
    - Lập sơ đồ mối quan hệ giữa các loại hợp chất vô cơ.
    - Viết được các PTHH biểu diễn sơ đồ chuyển hóa.
    - Phân biệt một số hợp chất vô cơ cụ thể.
    - Tính thành phần phần trăm về khối lượng hoặc thể tích của hổn hợp chất rắn, lỏng, khí.
    1.3) Thái độ: Rèn HS tính cẩn thận, tự tin trong học tập bộ môn.
    2. TRỌNG TÂM :
    - Mối quan hệ hai chiều giữa các loại hợp chất vô cơ.
    - Kĩ năng thực hiện các PTHH.
    3. CHUẨN BỊ :
    3.1) Giáo viên : Bảng phụ ghi ND
    3.2) Học sinh : Ôn tập oxit, axit, bazơ, muối.
    4. TIẾN TRÌNH :
    4.1/ Ổn định tổ chức và kiểm diện
    4.2/ Kiểm tra miệng.
    - HS: Hãy viết các phương trình thực hiện những biến đổi hóa học sau:
    Na2ONaOH Na2CO3  Na2SO4
    - HS nhận xét, bổ sung (nếu có)
    - GV nhận xét chung – phê điểm
    
    (1) Na2O + H2O  2NaOH
    (2) 2NaOH + CO2  Na2CO3 + H2O
    (3) Na2CO3 + H2SO4  Na2SO4 + H2O + CO2
    * HS làm đủ các bài tập về nhà
    




    
     4.3/ Bài mới : Giới thiệu
    Qua những biến đổi vừa thực hiện, ta nhận thấy giữa các loại hợp chất oxit, axit, bazơ, muối có sự chuyển đổi hóa học qua lại với nhau ? Điều kiện cho sự chuyển đổi hóa đó là gì ? Nội dung bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta hệ thống các mối quan hệ đó: “ Mối quan hệ giữa các loại hợp chất vô cơ ”
    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung bài học
    
    * Hoạt động 1: Tìm hiểu mối quan hệ giữa các loại hợp chất vô cơ
    - GV đàm thoại theo sgk

    (1) (2)
    (3) (4) (5)
    (6) (7) (9)
    (8)

    ( HS : các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi:
    + Hãy chọn các loại hợp chất vô cơ thích hợp điền vào bảng trên để thực hiện được các sơ đồ chuyển hóa.
    + Minh họa sơ đồ bằng lí thuyết
    (Ví dụ: (1) oxitbazơ + axit  muối + nước )
    ( HS: các nhóm điền bảng nhóm
    - GV: đính bảng sơ đồ hoàn chỉnh để HS đối chiếu dễ nhận xét.
    ( HS : đại diện nhóm lên minh họa sơ đồ
    (1) oxitbazơ + axit  muối + nước
    (2) oxitaxit + dd bazơ (hoặc oxitbazơ)
     muối + nước
    (3) 1 số oxitbazơ + nước  Bazơ
    (4) Bazơ không tan  oxitbazơ + nước
    (5) oxitaxit (trừ SiO2) + nước axit
    (6) dd bazơ + dd muối  bazơ mới +muối mới
    (7) Muối + bazơ  muối mới + bazơ mới
    (8) Muối + axit  muối mới + axit mới
    (9) axit + bazơ (hoặc oxitbazơ)  muối + nước Hay Axit + 1 số kim loại
    Axit + 1 số muối
    ( HS các nhóm nhận xét bổ sung (nếu có)
    - GV chốt lại vấn đề
    - GV : Chuyển ý: như vậy quan hệ giữa các hợp chất vô cơ rất đa dạng và phức tạp, để khắc ghi những mối quan hệ đó, chúng ta sẽ cụ thể hóa bằng các PTHH.
    * Hoạt động 2: Những phản ứng hóa học minh họa
    ( HS: thảo luận nhóm nhỏ chọn chất và viết PTHH minh họa cho mỗi tính chất theo sơ đồ.
    ( Chú ý: Điều kiện để phản ứng 3, 4, 7, 9 xảy ra là gì ?
    ( HS: đính bảng PTHH đã hoàn thành.
    ( HS: các nhóm nhận xét, sửa sai.
    * Hoạt động 3: Vận dụng làm bài tập
    - GV treo bảng phụ BT
    Viết phương trình phản ứng cho những biến đổi hóa học sau
    1. Na2O  NaOH Na2SO4  NaCl  NaNO3
    2. Fe2(SO4)3  FeCl3 
    Fe(OH)3  Fe2(SO4)3
    (4)

    ( HS làm vào vở bài tập
    ( HS: lần lượt mỗi đội chọn 1 em lên bảng hoàn thành các biến đổi hóa học.








     
    Gửi ý kiến
    print