Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án cực hay- Từ ấy

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thị Thanh Thư
    Ngày gửi: 09h:24' 15-03-2012
    Dung lượng: 110.5 KB
    Số lượt tải: 1391
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 24
    Tiết: 85, 86
    Phân môn: Đọc – hiểu văn bản

    TỪ ẤY
    Tố Hữu
    I. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
    - Cảm nhận được niềm vui lớn, lẽ sống lớn, tình cảm lớn của Tố Hữu trong buổi đầu gặp lí tưởng cộng sản;
    - Hiểu được sự vận động của tứ thơ và những đặc sắc trong hình ảnh, ngôn ngữ, nhịp điệu,…
    II TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
    1. Kiến thức:
    - Cảm nhận được niềm vui lớn, lẽ sống lớn, tình cảm lớn của Tố Hữu trong buổi đầu gặp lí tưởng cộng sản.
    - Hiểu được sự vận động của tứ thơ và những đặc sắc trong hình ảnh, ngôn ngữ nhịp điệu.
    2. Kĩ năng: Đọc hiểu bài thơ trữ tình theo đặc trưng thể loại.
    III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    - Gv kết hợp các phương pháp: giảng bình, vấn đáp – gợi tìm, đọc diễn cảm,…
    - Hs: Lắng nghe, phát biểu ý kiến và kết hợp ghi bài.
    VI. CHUẨN BỊ
    - Gv: + Sgk Ngữ văn 11 ( Cơ bản)
    + Thiết kế bài giảng
    + Chuẩn kiến thức kĩ năng môn Ngữ văn 11
    - HS: + Sgk Ngữ văn 11 ( Cơ bản)
    + Bài soạn
    V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    1. Ổn định lớp: kiểm tra sỉ số
    2. Kiểm tra bài cũ:
    Câu hỏi: Chọn đọc 1 khổ thơ mà em thích nhất trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ, phân tích ý nghĩa và đặc điểm nghệ thuật của khổ thơ ấy?
    3. Dạy bài mới:
    * Lời vào bài:
    Tố Hữu nhà thơ xuất sắc của thơ ca cách mạng Việt Nam. Hôm nay chúng ta tìm hiểu một bài thơ được sáng tác thời kì người thanh niên cộng sản Tố Hữu bắt gặp lí tưởng Đảng - “Từ ấy”. Đây là bài thơ có ý nghĩa mở đầu như một tuyên ngôn về lẽ sống của người chiến sĩ cách mạng, đồng thời cũng là tuyên ngôn nghệ thuật của một nhà thơ

    Hoạt động của Gv
    Hoạt động của Hs

    Nội dung bài học
    
    I. GIỚI THIỆU CHUNG
    1. Tác giả:
    * Gv hỏi: Dựa và phần Tiểu dẫn trong Sgk, em nào hãy trình bày đôi nét về tác giả Tố Hữu?
    +Năm sinh, năm mất, quê quán?
    + Quá trình hoạt động?
    + Nội dung thơ Tố Hữu?
    + Nghệ thuật thơ Tố Hữu?
    * Gv giảng:
    + Tố Hữu sinh ra ở Huế, trong một gia đình nhà nho nghèo. Song thân của Tố Hữu rất say mê với việc sưu tầm ca dao, tục ngữ. Tố Hữu sinh ra ở mảnh đất rất giàu về truyền thống văn hoá (những làn điệu dân ca, điệu hò mái nhì, mái đẩy- Nhã nhạc cung đình). Tất cả có ảnh hưởng tới tâm hồn thơ Tố Hữu.
    + Năm 1936 → giác ngộ lí tưởng cách mạng → 1938 được kết nạp vào Đảng Cộng sản. Từ đó sự nghiệp thơ ca của ông gắn liền với sự nghiệp cách mạng. Đó cũng là chặng đường phát triển không ngừng về tư tưởng, nghệ thuật của thơ Tố Hữu.
    + Nội dung thơ Tố Hữu bám sát chặng đường cách mạng để phản ánh.
    + Nghệ thuật thơ Tố Hữu thể hiện ở phong cách trữ tình chính trị, đậm đà tính dân tộc.
    2. Tác phẩm:
    * Gv hỏi:
    - Xuất xứ của bài thơ “ Từ ấy”?


    - Em biết gì về tập thơ “ Từ ấy”?


    - Hoàn cảnh sáng tác của bài thơ?


    - Bài thơ “ Từ ấy” có vị trí như thế nào đối với Tố Hữu?


    *Gv hướng dẫn Hs đọc bài thơ: HS đọc với giọng điệu say sưa, phấn chấn hạnh phúc, thể hiện niềm vui sướng, say mê của tác giả như trong mối duyên đầu với cách mạng, với Đảng.
    Gv gọi 1-2 Hs đọc bài thơ.
    II. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN
    * Gv hỏi
    1. Khổ 1
    * Gv gọi 1 Hs đọc lại khổ 1
    * Gv hỏi:
    + “Từ ấy” có ý nghĩa như thế nào?
     + Nhan đề của bài thơ đựợc lặp lại ngay ở khổ thơ đầu có tác dụng gì ?
    * Gv giảng: “Từ ấy” năm 1938, Tố Hữu 18 tuổi. Tuổi trẻ giàu ước mơ, khát khao lí tưởng đang “băn khoăn đi kiếm lẽ yêu đời” thì được giác ngộ lí tưởng cộng sản, được kết nạp vào Đảng. Đây là sự gặp gỡ của hai mùa xuân: mùa xuân của tuổi trẻ và mùa xuân của lý tưởng, của tương lai.
    * Gv hỏi :
    + Nhà thơ đã dùng hình ảnh nào để chỉ lí tưởng và
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng