Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    luyen tu va cau: cau khien lop 4

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Trang
    Ngày gửi: 15h:04' 07-03-2012
    Dung lượng: 66.0 KB
    Số lượt tải: 263
    Số lượt thích: 0 người
    TuẦN 27
    Luyện từ và câu
    Câu khiến

    Người soạn: Sv Hoàng Thị Trang
    Lớp dạy: 4a4
    Ngày day: 06/03/2012

    Mục tiêu:
    Sau khi học xong bài, Hs cần:
    Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu khiến
    Biết nhận diện câu khiên và đặt câu khiến.
    Đồ dùng dạy học:
    SGK
    Bảng phụ ghi câu khiến trong bài tập 1 phần nhận xét.
    Các hoạt động dạy – học:

    Hoạt động dạy
    Hoạt động học

    
    Kiểm tra bài cũ: ( 3 – 5 phút)
    Tìm 3 từ cùng nghĩa với từ dũng cảm, 3 từ trái nghĩa với từ dũng cảm.
    Gọi Hs trả lời.






    Hs nhận xét. Gv nhận xét.
    Giới thiệu bài: ( 2 – 3 phút)
    Trong cuộc sống hàng ngày, các em đã bao giờ nhờ vả ai đó một việc gì, khuyên nhủ ai đó một điều gì đó hoặc rủ một người thân hay bạn bè cùng làn 1 việc gì chưa?
    + Em đã nhờ bạn việc gì?
    + Khi đó em đã nói như thế nào?
    Để thực hiện hành động đó chúng ta phải sử dụng câu khiến.
    Bài học hôm nay cô cùng các em sẽ tìm hiểu về câu khiến.
    Gọi Hs nhắc lại tên bài. Gv ghi bảng.
    Dạy học bài mới:
    Yêu cầu Hs mở SGK / 87.
    Nhận xét:
    * Bài 1:
    - Gọi 1 Hs đọc to yêu cầu và nội dung bài tập 1. Cả lớp đọc theo.
    - Bài tập yêu cầu gì?


    Gọi 1 Hs đọc câu in nghiêng

    Gv treo bảng phụ có câu in nghiêng.

    Câu in nghiêng là lời của ai nói với ai?

    Gv nói thêm xuất sứ: Thánh Gióng là một cậu bé lên 3 tuổi vẫn không biết nói cười, đặt đâu nằm đấy. Lúc đó đất nước có giặc, nhà vua cho sứ giả đi khắp nơi tìm người đánh giặc. Thánh Gióng lúc đó mới mở miệng nói: “ Mẹ mời sứ giả vào đây cho con!”
    Câu in nghiêng được dùng làm gì?
    Có bạn nào có ý kiến khác không?
    Gv nhận xét
    Cuối câu này có dấu gì?.

    Gv vừa viết dấu chấm than lên bảng lớp vừa hướng dẫn Hs viết: Dấu chấm than gồm 2 bộ phận là một dấu chấm và một nét thẳng. Viết nét thẳng trước: nét thẳng có độ dài là 1 dòng li. Dấu chấm viết gần sát với dòng kẻ ngang 1.

    Gv chốt: Câu “ Mẹ mời sứ giả vào đây cho con!” là lời của Thánh Gióng nói với mẹ. Thánh Gióng nói để nhờ mẹ gọi sứ giả vào. Câu này gọi là câu khiến hay câu cầu khiến. Những câu dùng để đưa ra lời yêu cầu, đề nghị, mong muốn người khác làm một việc gì đó gọi là câu khiến. cuối câu thường là dấu chấm than.

    Gọi 1 Hs đọc to yêu cầu bài tập 3.


    Yêu cầu: các em hãy nói với bạn bên cạnh sau đó ghi lại vào giấy nháp.

    Gv gọi 4 Hs đọc câu của mình. Cuối câu em dùng dấu gì?
    Gọi Hs nhận xét câu của bạn.
    Gv nhận xét.
    Gv hỏi: bài tập 3 vừa yêu cầu gì?
    Đó có phải là câu khiến không?
    + Tại sao em biết đó là câu khiến?

    Cuối câu là dấu gì?
    Vậy khi viết câu khiến, cuối câu còn có thể sử dụng dấu gì?
    Gv hỏi:
    + Câu khiến dùng để làm gì? Cuối câu khiến sử dụng dấu câu nào?
    - Đó chính là nội dung của phần ghi nhớ trong SGK.
    Gọi 2 – 3 Hs đọc phần ghi nhớ trong SGK / 88
    Luyện tập.
    * Bài tập 1: (8 – 10 phút)

    Các em mở SGK / 88. Đọc yêu cầu bài tập 1.
    Gọi 4 Hs lần lượt đọc 4 đoạn văn.

    Gv hỏi:

    + Các em có biết đoạn văn a trong câu chuyện nào không? Đó là lời của nói với ai?
    + Đoạn văn b là của ai? Trong tác phẩm nào?
    + Đoạn văn thứ 3 là trong câu chuyện nào?
    + Đoạn văn cuối cùng Được trích trong truyện gì?
    - Gv nhận xét.
    - Yêu cầu: Các em hãy làm việc theo nhóm đôi và gạch vào SGK dưới những câu khiến.
    Gọi Hs trình bày miệng phần a.


    + Tại sao em biết đó là câu khiến?


    Gọi Hs nhận xét.
    Gv nhận xét.
    Gọi Hs trình bày miệng phần b.



    + Tại sao em không cho câu này là câu kể?
    Gọi Hs nhận xét bạn.
    Gv nhận xét.
    Gọi hs làm phần c
     
    Gửi ý kiến
    print