Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giáo án tiểu sử tóm tắt

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Quảng
    Ngày gửi: 09h:25' 23-02-2012
    Dung lượng: 64.0 KB
    Số lượt tải: 732
    Số lượt thích: 0 người
    Trường: PT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH LÂM ĐỒNG
    Tuần 24 : Tiết PPCT 90
    Ngày soạn : 10/ 2/2012.
    Ngày dạy:
    Lớp 11B
    GVHD: Nguyễn Thị Liên
    SVTH: Nguyễn Văn Quảng.

    Làm văn:

    TIỂU SỬ TÓM TẮT

    A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT.
    -Nắm được mục dích, yêu cầu của việc viết tiểu sử tóm tắt.
    -Có kĩ năng viết tiểu sủ tóm tắt.
    B  TRỌNG TÂM KIẾN THỨC
    1. Kiến thức.
    -Mục đích, đặc điểm của tiểu sử tóm tắt
    -Yêu cầu viết bản tiểu sử tóm tắt.
    -Cách viết tiểu sử tóm tắt.
    2. Kĩ năng.
    -Tìm hiểu tiểu sử của một số tác gia đã học ở phần văn học
    - Viết tiểu sử tóm tắt của một nhân vật.
    3. Thái độ:
    - Có ý thức tìm kiếm, tra cứu tư liệu và tạo được thói quen kĩ lưỡng, chính xác khi viết văn bản tiểu sử tóm tắt.

    C. PHƯƠNG PHÁP
    - Phát vấn, thảo luân nhóm, thuyết trình, giảng giải.
    D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    1. Ổn định lớp: kiểm diện học sinh.
    2. Kiểm tra bài cũ- sự chuẩn bị bài mới
    -Không kiểm tra bài cũ.
    3. Bài mới.
    a. Lời vào bài: Khi xin vào làm việc ở một cơ quan nhà nước, một công ty nào đó thì nhà tuyển dụng thường xem xét thong tin cá nhân của mỗi người đẻ làm cơ sở lựa chọn nhân viên của mình. Bởi vậy viết một tiểu sử tóm tắt cũng góp phần cho chúng ta có một cơ hội việc làm. Nhìn thi bất kì một ai cũng có thể viết đươc nhưng để viết cho đúng thì đó là việc không dễ chút nào. Để nắm vững cách thức viết một tiểu sử hôm nay chúng ta cung đi vào bài: “ tóm tắt tiểu sử”.
    b. Triển khai bài:

    HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
    YÊU CẦU CẦN ĐẠT
    
    HOẠT ĐỘNG 1: MỤC ĐÍCH YÊU CẦU CỦA TIỂU SỬ TÓM TẮT.
    Gv cho học sinh đọc sách giáo khoa để trả lời câu hỏi.

    Câu hỏi 1: Tiểu sử tóm tắt là gì?
    Hs trả lời
    Gv nhận xét và bổ sung.






    Câu hỏi 2: Tiểu sử tóm tắt được viết nhằm mục đích gì?
    HS trả lời.
    GV nhận xét, bổ sung.






    Câu hỏi 3: Bản tiểu sử tóm tắt cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản nào?
    HS trả lời.
    GV nhận xét, bổ sung.







    HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH VIẾT TIỂU SỬ TÓM TẮT
    GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách viết tiểu sử tóm tắt
    - Gọi một HS đọc văn bản “Lương Thế Vinh” (SGK, trang 54).
    -GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi SGK (trang 54)
    - HS lần lượt trả lời từng câu hỏi.
    - GV nhận xét, bổ sung (Lương Thế Vinh sinh năm 1442, chưa rõ năm mất, tự Cảnh Nghi, hiệu Thụy Hiên, quê gốc ở làng Cao Hương, huyện Thiên Bản, tỉnh Nam Định.
    Chưa đầy 20 tuổi, tài học của ông đã nổi tiếng khắp vùng Sơn Nam. Năm 21 tuổi, ông đỗ Trạng Nguyên. Lương Thế Vinh có tài ngoại giao, tài toán học, tài văn chương nghệ thuât.
    Ồng đã biên soạn cuốn Đại thành toán pháp - cuốn sách giáo khoa toán học đầu tiên ở nước ta, cuốn Hí phường -phả lục của ông được đánh giá là "tác phẩm lí luận đầu tiên về nghệ thuật kịch hát cổ truyền"
    Là người có tài kinh bang tế thế, con người "tài hoa, danh vọng vượt bậc" (Lê Quý Đôn)
     

    Câu hỏi: cho biết các phần của một bản tiểu sử tóm tắt?












    Câu hỏi: các bước để viết một bản tiểu sử tóm tắt?











    HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
    GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, lần lượt làm bài tập 1 và 2 sgk (trang 55).
    - Tổ 1: Làm bài tập 1.



    - Tổ 2 câu 2 phần giống nhau và phần khác nhau giữa văn bản tiểu sử tóm tắt với điếu văn.
    - Tổ 3 câu 2 phần khác nhau giữa văn bản thuyết minh với sơ yếu lý lịch, thuyết minh.
    HS làm việc trong vòng 5 phút, cử đại diện trình bày kết quả làm việc của nhóm, các nhóm khác bổ sung.
    GV nhận xét, bổ sung.












    HOẠT ĐỘNG 3 CŨNG CỐ, DẶN DÒ
    Củng cố: Mục
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng