Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    sáng kiến kinh nghiệm

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Như Quỳnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:10' 20-02-2012
    Dung lượng: 72.5 KB
    Số lượt tải: 1234
    Số lượt thích: 0 người
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    Tên đề tài: “Phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học bằng vật thật trong tiết học Cho trẻ LQVMTXQ đối với trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi”
    Người viết: Hoàng Như Quỳnh
    Dơn vị: trường Mầm non Nam Cường- TP Lào Cai

    I. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Cho trẻ làm quen với bộ môn môi trường xung quanh có vai trò rất quan trọng trong quá trình giáo dục trẻ, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi. Thông qua môn học trẻ được khám phá một thế giới của riêng mình, khám phá môi trường xung quanh. Trẻ được cung cấp vốn kiến thức sơ đẳng về thế giới xung quanh mình, không những phát triển nhận thức mà trẻ còn được rèn luyện óc quan sát,ởti giác, khả năng ghi nhớ, chú ý, tư duy và tưởng tượng...Khám phá môi trường xung quanh nhằm củng cố hệ thống hoá kiến thức, mở rộng vốn hiểu biết về thế giới xung quanh trẻ, qua đó làm giàu vốn từ của trẻ.Trẻ được khám phá thế giới xung quanh mình, những điều trẻ chưa biết hoặc đã biết nhưng chưa cụ thể. Trẻ được trải nghiệm thông qua các tiết học và trực tiếp khám phá chúng: Biết được tên, đặc điểm, mùi vị, công dụng..các đối tuợng mà trẻ khám phá.Hơn thế môn học còn giáo dục lễ giáo, giáo dục vệ sinh, dinh dưỡng cho trẻ.
    Năm học 2011- 2012 tôi được bân giám hiệu phân công vào lớp mẫu giáo bé, đối với nhóm trẻ đa số là mới ra lớp, nhận thức còn hạn chế, vốn hiểu biết mới chỉ là sơ đẳng, thêm vào nữa là các cháu nhút nhát, lạ lẫm. Các kĩ năng quan sát, ghi nhớ còn hạn chế, khả năng nhận thức chậm do vậy việc truyện đạt kiến thức cho trẻ ở lưa tuổi này gặp rất nhiều khó khăn.Một việc vô cùng quan trọng là trong quá trình giúp trẻ nhận biết về thế giới xung quanh tôi quan sát và thấy được rằng khi cho trẻ khám phá bằng những vật liệu vốn có trong tụ nhiên đã giúp trẻ lĩnh hội kiến thức nhanh hơn và có hiệu quả hơn. Chính vì vậy tôi đã lựa chọn đề tài ‘ Phương pháp sử dụng đồ dùng dạy học bằng vật thật trong tiết dạy Cho trẻ LQVMTXQ “ nhừm tìm ra phương pháp giúp trẻ lĩnh hội kiến thức nhanh nhất chính xác nhất và hiệu quả nhất.
    Trong quá trình tìm hiểu, khảo sát trực tiếp trên trẻ và khi sử dụng 1 số biện pháp trong tiết dạy Cho trẻ LQVMTXQ tôi đã nhận thấy các phương pháp như: Dùng hình ảnh qua trnh minh hoạ hay qua băng đĩa chưa giúp trẻ nhận thức sâu sắc về đối tượng hay sự vật mà trẻ cần khám phá, hoặc trẻ nhận thức được đặc điểm của sự vật, hiện tượng nhưng chưa sâu sắc, chưa kích thích được trí tượng tượng, tìm tòi và khả năng ghi nhớ của trẻ về sự vật, hiện tượng đó còn hạn chế.
    Đề tài này đã giúp tôi tìm ra cho mình một phươn pháp sử dụng đồ dùng dạy học hợp lí, có kết quả trên trẻ và đặc biệt giúp trẻ lĩnh hội kiến thức nhanh và phát triển các mặt: Tư duy, trí nhớ, tượng tượng, tăng vốn từ và phát triển ngôn ngữ mạch lạc.
    Khi nghiên cứa đề tài tôi đã gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn nội dung có phù hợp với lứa tuổi hay không? Những đồ dùng tôi sử dụng trong quá trình nghiên cứa đà an toàn với trẻ chưa? Hay những đồ dùng mà sử dụng để trẻ khám phá có phong phú và sẵn có ở địa phương không? Cũng có những sự vật, đồ vật không thể dùng vật thật để khám phá? Chính những lí lo trên đã giúp tôi quyết tâm thực hiện nghiêm cứa đề tài này.












    II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    1. Cơ sở lí luận
    Đất nước ta đang trên đường đồi mới và phát triển. Đảng và Nhà nước luôn đề cao sự nghiệp giáo dục nước nhà, vì vậy nhiịem vụ quan trọng mà Đảng đã nêu “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, chúng ta cần chăm sóc giáo dục ngay từ thủa ấu thơ. Với nhiệm vụ này người giáo viên cần nâng cao vai trò trách nhiệm của mình, nhất là giáo viên mầm non.
    Như chúng ta đã biết thông thường trong các tiết dạy Cho trẻ LQVMTXQ thì giáo viên sử dụng tranh ảnh, mô hình để minh hoạ và trẻ khám phá qua đó. Ví dụ khi cho trẻ tìm hiểu 1 số loại quả trẻ được biết mùi vị, hình dáng...qua tranh minh hoạ, có loại quả trẻ được biết vì ở nhà được ăn, nhưng có những loại quả xa lạ với trẻ mà trẻ chỉ được biết qua tranh ảnh, sách báo..Do vậy giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận với cách giảng dạy theo hình thức đổi mới như: CNTT
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng