Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    khi con tu hú chuẩn

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Kiều Thanh Bình (trang riêng)
    Ngày gửi: 16h:36' 31-01-2012
    Dung lượng: 160.5 KB
    Số lượt tải: 280
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN 21 TIẾT 78 Văn bản
    Ngày soạn :8/1/2012 KHI CON TU HÚ
    Ngày dạy :11/1/2012 Tố Hữu
    I.Mục tiêu cần đạt:
    1.Mức độ cần đạt: 
    -Biết đọc - hiểu một tác phẩm thơ để bổ sung thêm kiến thức về tác giả, tác phẩm của thơ Việt Nam hiện đại.
    -Cảm nhận được lòng yêu sự sống, niềm khao khát tự do của người chiến sĩ cách mạng được thể hiện bằng những hình ảnh gợi cảm, lời thơ tha thiết và thể thơ lục bát quen thuộc.
    2.Kiến thức :
    -Những hiểu biết bước đầu về tác giả Tố Hữu.
    -Nghệ thuật khắc họa hình ảnh ( thiên nhiên, cái đẹp của cuộc đời tự do).
    -Niềm khao khát cuộc sống tự do, lí tưởng cách mạng của tác giả.
    3.Kỹ năng :
    -Đọc diễn cảm tác phẩm thơ thể hiện tâm tư người chiến sĩ cách mạng bị giam giữ trong ngục tù.
    -Nhận ra và phân tích được sự nhất quán về cảm xúc giữa hai phần của bài thơ; thấy được sự vận dụng tài tình thể thơ truyền thống của tác giả ở bài thơ này.
    -Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh : xác định giá trị bản thân có trách nhiệm đối với đất nước.
    4.Thái độ : Lắng nghe chăm chỉ .
    II.Chuẩn bị:
    -Giáo viên : giáo án , SGK , SGV , bảng phụ.
    -Học sinh : học và soạn bài.
    III.Tiến trình bài giảng:
    1.Ổn định:
    2.Kiểm tra bài cũ :
    -Đọc thuộc lòng – diễn cảm bài thơ Quê hương của Tế Hanh ?
    -Hình ảnh nào trong bài thơ gây cho em ấn tượng và xúc động nhất ? Vì sao ?
    *Đáp án:
    -Đọc chính xác bài thơ (10 điểm).
    -Dân chài… xa xăm: ( miêu tả chân thật, người dân chài khoẻ mạnh, nước da nhuộm nắng, nhuộm gió. Hình ảnh người dân chài mang vẻ đẹp và sức sống nồng nhiệt của biển cả. ( Vẻ đẹp lãng mạn(10 điểm).
    3.Bài mới :
    *Giới thiệu bài mới: Tố Hữu là một trong những nhà thơ cách mạng nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Thơ ông luôn thể hiện lòng yêu đời, yêu lí tưởng của người chiến sĩ cộng sản, kể cả trong cảnh ngục tù, bài thơ “ Khi con tu hú ” là một ví dụ điển hình.
    *Các hoạt động dạy và học:
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung bài ghi
    
    Hoạt động 1: Tìm hiểu tác giả - tác phẩm.
    Mục tiêu:HS nhớ được tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
    ?Hãy giới thiệu về tác giả ,tác phẩm ?
    ?Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
    Hoạt động 2:Tìm hiểu văn bản
    Mục tiêu:HS đọc hiểu bố cục, nội dung, nghệ thuật và ý nghĩa văn bản.
    -GV hướng dẫn cách đọc, đọc mẫu, gọi học sinh đọc văn bản ,giải nghĩa từ phần chú thích.
    ?Bài thơ này thuộc thể thơ gì? Phương thức biểu đạt của văn bản này là gì ? Nhân vật trữ tình? Xác định bố cục của bài thơ?
    -Phần 1 .Sáu câu đầu: tiếng chim tu hú gợi nhớ tới mùa hè rực rỡ.
    -Phần 2 .Bốn câu cuối: tiếng chim tu hú bừng thức khát vọng tự do cháy bỏng của người tù.
    Suy nghĩ sáng tạo: phân tích, bình luận về giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ
    Gọi HS đọc sáu câu đầu
    ?Mùa hè còn được gợi tả qua dấu hiệu điển hình nào của không gian. Không gian ấy nhuốm những màu sắc nào ? Những sản vật điển hình nào của mùa hè được gợi nhắc ?
    -Âm thanh: tu hú, tiếng ve. Màu sắc : vàng, hồng, xanh. Hương vị: chín, ngọt.
    -Không gian : cao rộng, sáo diều chao lượn tự do.
    -Sản vật : Lúa chiêm đang chín ;trái cây ngọt dần; bắp dây vàng hạt =>Tất cả được cảm nhận bằng thính giác và tâm tưởng của nhà thơ qua âm thanh tiếng chim tu hú.
    ?Vậy em cảm nhận cảnh mùa hè ở đây như thế nào?
    -Một mùa hè đẹp đẽ, tươi thắm, lộng lẫy, thanh bình, là khung trời tự do tràn đầy sức sống, đó là sự sống đang sinh sôi, nảy nở, đầy đặn, ngọt ngào.Tất cả như đang có sự chuyển động, cựa quậy bằng các phụ từ, tính từ.
    ?Tác giả đã cảm nhận rõ nét cảnh tượng đó của mùa hè từ trong nhà tù. Điều đó cho ta hiểu gì về nhà thơ?
    -Điều đó cho thấy tác giả có sức cảm nhận mãnh liệt
    No_avatar

    cô Bình ơi, giáo án của cô theo đúng chuẩn kiến thức và rât hay. Cô cho em xin tập giáo án 8 đs được ko cô? Em là giáo viên mới ra tường, mong được sự giúp đỡ của cô ah. nếu được cô gửi giúp em theo địa chỉ ntlongnguyen88@gmail.com Em cảm ơn cô nhiêu ah

     

    No_avatar

    làm sao biết được địa chỉ imail của cô đây? hix..

     

     
    Gửi ý kiến
    print