Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giáo án ngữ văn 9 tuần 22

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Anh
    Ngày gửi: 18h:10' 30-01-2012
    Dung lượng: 176.5 KB
    Số lượt tải: 258
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 22 Tiết PPCT: 101
    Ngày soạn: 28/01/2012
    Ngày dạy: 30/01/2012



    A. MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT: Giúp HS
    - Nghệ thuật lập luận, giá trị nội dung và ý nghĩa thực tiễn của văn bản.
    - Học tập cách trình bày một vấn đề có ý nghĩ thời sự.
    B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC - KỸ NĂNG - THÁI ĐỘ:
    1. Kiến thức: Giúp HS nắm
    - Tính cấp thiết của vấn đề được được đề cập đến trong văn bản.
    - Hệ thống luận cứ và phương pháp lập luận trong văn bản.
    2. Kĩ năng:
    - Biết cách đọc – Hiểu một văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội.
    - Thể hiện những suy nghĩ, nhận xét, đánh giá về một tác phẩm văn nghệ.
    - Rèn luyện thêm cách viết một đoạn văn, bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội.
    3. Thái độ: - Học tập tác phong con người của thế kỉ mới
    C. PHƯƠNG PHÁP:
    Vấn đáp, nêu vấn đề.
    D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    1. Ổn định: Kiểm tra sĩ số của lớp: Vắng: P; KP.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Kiểm tra sự chuẩn bị bài của H/S
    3. Bài mới:
    a. Giới thiệu bài: Vào Thế kỷ XXI, thanh niên Việt Nam ta đã, đang và sẽ chuẩn bị những gì trong hành trang của mình. Liệu đất nước ta có thể sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không? Một trong những lời khuyên, những lời trò chuyện về một trong những nhiệm vụ quan trong hàng đầu của thanh niên được thể hiện trong bài nghị luận của đồng chí Phó Thủ tướng Vũ Khoan viết nhân dịp đầu năm 2001.
    b. Bài học:

    HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
    NỘI DUNG BÀI DẠY
    
     * Hướng dẫn HS tìm hiểu chung về tác giả, tác phẩm
    (?) Dựa vào phần chú thích * trong SGK, hãy giới thiệu những nét chính về tác giả?
    - HS Tìm hiểu trả lời.


    (? )Cho biết hoàn cảnh ra đời của văn bản?

    (?) Nêu thể loại của văn bản?
    * Hướng dẫn Hs Đọc – Hiểu văn bản
    Yêu cầu học sinh đọc to, rõ ràng, mạch lạc, tình cảm phấn chấn.
    - Giáo viên: Đọc mẫu, mời 3 học sinh đọc.
    - Giáo viên: Nhận xét cách đọc

    (?) Văn bản này có bố cục mấy phần?Nội dung từng phần?
    - HS: Thảo luận nhóm

    (?) Nêu đại ý của văn bản.
    (?) Văn bản thuộc kiểu văn bản gì? Được viết theo phương thức biểu đạt chính nào.
    - Kiểu văn bản: Nghị luận

    (?) Quan sát toàn bộ văn bản( xác định luận điểm trung tâm và hệ thống luận cứ trong văn bản?
    - Luận điểm trung tâm: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới.
    - Hệ thống luận cứ (4).
    (?) Đọc phần nêu vấn đề?
    (?) Em có nhận xét như thế nào về cách nêu vấn đề của tác giả ? Việc đặt vấn đề vào thời điểm đầu thế kỉ mới có ý nghĩa như thế nào?
    (?) Phần giải quyết vấn đề tác giả đưa ra luận cứ nào? Để làm rõ luận cứ người viết đã dựng những dẫn chứng nào?
    - HS: + Trong nền kinh tế tri thức, trong thế kỉ XXI vai trò con người càng nổi trội.
    + Một thế giới khoa học công nghệ phát triển nhanh.
    + Sự giao thoa, hội nhập giữa các nền kinh tế ngày càng sâu rộng.
    - Đọc đoạn 4 + đoạn 5 (Phần 2)
    (?) Tác giả đã nêu những cái mạnh, cái yếu nào của con người Việt Nam? Nguyên nhân vì sao có cái yếu?
    (?) So với đoạn 4 thì ở đoạn 5 tác giả phân tích những cái mạnh, cái yếu của người Việt Nam như thế nào? Ông sử dụng những thành ngữ nào? Tác dụng?
    (?) Đọc đoạn 6 và đoạn 7? Phát hiện những cái mạnh, cái yếu trong tính cách và thói quen của người Việt Nam?
    (?) Em có nhận xét như thế nào về cách lập luận của tác giả?(Cụ thể, rõ ràng, lôgíc)( Sức thuyết phục cao





    - Đọc phần 3?
    (?) Tác giả nêu lại mục đích và sự cần thiết của khâu đầu tiên có ý nghĩa quyết định khi bước vào thế kỉ mới là gì? Vì sao?
    (?)Em có nhận xét như thế nào về nhiệm vụ tác giả nêu ra?


    (?) Tác

     
    Gửi ý kiến
    print