Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Như Đại (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:51' 14-01-2012
    Dung lượng: 145.0 KB
    Số lượt tải: 2208
    Số lượt thích: 0 người
      
     
    CHUYÊN ĐỀ
    CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP
    ___________
     
     
    PHẦN I: VỊ TRÍ, VAI TRÒ VÀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ CỦA GVCN LỚP:
    1. Vị trí, vai trò và chức năng của GVCN lớp:
    - GVCN lớp là người thay mặt Hiệu trưởng, Hội đồng sư phạm nhà trường và CMHS quản lý và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục toàn diện học sinh lớp mình phụ trách, tổ chức thực hiện chủ trương, kế hoạch của nhà trường.
    - GVCN là nhà giáo dục và là người lãnh đạo gần gũi nhất đối với HS và tập thể lớp.  
    - GVCN là người cố vấn cho công tác Đội và  các hoạt động ngoài giờ khác ở lớp chủ nhiệm.
    2. Chức năng của GVCN lớp:
    - Tổ chức, quản lý, lãnh đạo.
    - Giáo dục tập thể và giáo dục cá nhân.
    - Tổ chức các hoạt động giáo dục và các quan hệ của HS theo định hướng phát triển toàn diện nhân cách.
    3. Nhiệm vụ của GVCN lớp:
    Giáo viên chủ nhiệm, ngoài các nhiệm vụ của một GV, còn có những nhiệm vụ sau đây:
    a) Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát đối tượng, nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp;
    b) Cộng tác chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm;
    c) Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh;
    d) Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.
    4. Quyền hạn của GVCN lớp:
    Giáo viên chủ nhiệm ngoài các quyền hạn của một GV, còn có những quyền sau đây:
    a) Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mình;
    b) Được dự các cuộc họp của Hội đồng khen thưởng và Hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp mình;
    c) Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác chủ nhiệm;
    d) Được quyền cho phép cá nhân học sinh nghỉ học không quá 3 ngày;
    đ) Được giảm giờ lên lớp hàng tuần theo quy định khi làm chủ nhiệm lớp.
     
    5. Các yêu cầu đối với GVCN lớp hiện nay:
    - Về đạo đức nghề nghiệp.
    - GVCN cần quán triệt đường lối, chính sách, mục tiêu, nguyên lý giáo dục….
    - Thu thập và xử lý thông tin đa dạng về lớp CN...
    - GVCN phải biết lập kế hoạch năm học và các kế hoạch giáo dục ngắn hạn…
    - Xây dựng tập thể HS lớp CN…
    - Tổ chức các hoạt động giáo dục và các hình thức giao lưu đa dạng…
    - Phát hiện kịp thời và ngăn ngừa những xung đột trong lớp.
    - Đánh giá kết quả tu dưỡng, học tập và sự tiến bộ của HS về các mặt giáo dục…
    - Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường…
    - Cập nhật hồ sơ công tác GVCN và hồ sơ học sinh…
     
    PHẦN II: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH CHỦ NHIỆM LỚP
    1. Kế hoạch chủ nhiệm là chương trình hành động trong tương lai  của lớp chủ nhiệm, nhằm xác định một cách chính xác lớp học của chúng ta muốn đi đến đâu và cần phải làm gì, làm như thế nào để đạt được điều đó.
         Kế hoạch chủ nhiệm được xây dựng cho 3 năm học (gọi là kế hoạch chiến lược) và xây dựng cho 1 năm học (gọi là kế hoạch năm học). Trong kế hoạch năm học có kế hoạch công tác cho từng tháng, từng tuần gọi chung là Kế hoạch tháng, Kế hoạch tuần. Trong quá trình điều hành hoạt động lớp học GVCN phải hướng tới đạt những mục tiêu nhất định nên còn có Kế hoạch mục tiêu hoặc Kế hoạch chuyên môn của lớp chủ nhiệm.
    2. Lý do xây dựng Kế hoạch chủ nhiệm lớp
    Giáo viên chủ nhiệm là người thay thế Hiệu trưởng quản lý toàn diện tập thể học sinh một lớp học. Muốn làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, trước hết GVCN phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.
     Không ít GVCN chỉ coi việc xây dựng kế hoạch chủ nhiệm như một hình thức “đối phó”  
    GVCN là người quyết định chất
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng