Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN LỚP 2 MÔN LTVC

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Phúc Hùng
    Ngày gửi: 20h:38' 14-01-2012
    Dung lượng: 83.5 KB
    Số lượt tải: 728
    Số lượt thích: 0 người
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    NHỮNG BIỆN PHÁP DẠY HỌC TỐT
    PHÂN MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 2
    (((
    I / LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Bậc tiểu học là nền tảng do vậy nó có vai trò hết sức quan trọng tạo nên những cơ sở ban đầu, bền vững tri thức, hình thành những đường nét trong quá trình phát triển nhân cách của trẻ. Do vậy người giáo viên tiểu học không chỉ dạy tốt ở một môn học mà còn phải dạy đủ các môn học theo qui định. Qua đó giáo viên phải sắp xếp một cách có liên kết kiến thức, xây dựng theo hướng tích hợp, không những thế giáo viên còn phải hướng dẫn học sinh liên hệ thực tế nhằm áp dụng những kiến thức ở bài học vào thực tế đời thường.
    Trong trường tiểu học nói riêng và trong nền giáo dục nói chung.Môn tiếng việt là môn học chủ đạo.Bởi dạy tiếng việt là dạy tiếng mẹ đẻ.Dạy tiếng việt là dạy kỉ năng nghe-nói-đọc-viết. Môn tiếng việt trong trường tiểu học được giảng dạy thông qua các phân môn:Tập đọc, kể chuyện , tập viết, tập làm văn, luyện từ và câu, học vần ( riêng ở lớp 1), chính tả.
    Trong các phân môn thì phân môn luyện từ và câu là một phân môn khá quan trọng.Bởi vì dạy luyện từ và câu là dạy cho các em những kỉ năng ban đầu về cách dùng từ , đặt câu, diễn đạt nội dung cần chuyển tải trong giao tiếp, cũng có nghĩa là luyện cho học sinh kỉ năng nói, một trong những kỉ năng quan trọng trong năm kỉ năng học sinh cần đật khi đi học: nghe-nói-đọc-viết-tính toán.
    Môn luyện từ và câu góp phần hình thành cho học sinh tình yêu Tiếng việt, gìn giữ sự trong sáng, giàu đẹp của Tiếng việt, hình thành nhân cách con người Việt Nam biết trân trọng giá trị văn hoá dân tộc .Thể hiện cụ thể qua việc các em được học về các câu tục ngữ, ca dao, thành ngữ,….
    Chính vì tầm quan trọng của phân môn luyện từ và câu trong trường tiểu học và lớp 2 là lớp học đầu tiên bắt đầu giảng dạy phân môn luyện từ và câu, cũng chính là lớp học nền tảng cho toàn bậc tiểu học. Khi học tốt môn tiếng việt sẽ giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống hằng ngày.
    II / CƠ SỞ LÝ LUẬN:
    1 / NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH
    Chương trình Tiếng Việt được xây dựng mang tính đồng tâm cho toàn bậc tiểu học. Phân môn luyện từ và câu lớp 2 được xây dựng gần gũi với cuộc sống hằng ngày của học sinh,các em có thể vận dụng vốn sống,hiểu biết của bản thân để lỉnh hội kiến thức mới.
    Chương trình phân môn luyện từ và câu được giảng dạy 1tiết/ tuần. Cả năm học có 31 bài học mới và 4 bài ôn tập theo các tuần ôn tập kiểm tra của môn tiếng việt.
    Chương trình phân môn luyện từ và câu được xây dựng theo chủ đề, chủ điểm của môn tiếng việt. Cụ thể như sau:
    * Lớp 2: Gồm có các chủ điểm:
    - Em là học sinh (tuần 1,2) - Bốn mùa (tuần 19,20)
    - Bạn bè (tuần 3,4) - Chim chóc (tuần 21,22)
    - Trường học (tuần 5,6) - Muông thú (tuần 23,24)
    - Thầy cô (tuần 7,8) - Sông biển (tuần 25,26)
    - Ôâng bà (tuần 10,11) - Cây cối (tuần 28,29)
    - Cha mẹ (tuần 12,13) - Bác hồ (tuần 30,31)
    - Anh em (tuần 14,15) - Nhân dân (tuần 32,33,34)
    - Bạn trong nhà (tuần 16,17)
    2 / MỤC TIÊU DẠY – HỌC MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU:
    */ Phân môn luyện từ và câu ở lớp 2 có nhiệm vụ :
    Mở rộng vốn từ theo các chủ điểm trong chương trình.
    Cung cấp những hiểu biết sơ giản về từ loại và về kiểu cấu tạo các từ thông qua các tư øcác em đã học hoặc các từ các em mới học . ( từ đơn, từ ghép, từ trái nghĩa…)
    Rèn kỷ năng dùng từ đặt câu theo một số mẫu câu phổ biến: Ai là gì ? Ai làm gì ? Ai thế nào ?
    Bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ đúng, có ý thức sử dụng Tiếng Việt trong giao tiếp có văn hoá và các em thích học Tiếng Việt.
    3 / CÁC BIỆN PHÁP DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
    a / Cung cấp cho học sinh một số tri thức sơ giản vể từ,câu và dấu câu.
    + Về vốn từ: Từ trong các bài tập đọc, thành ngữ
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng