Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TU CHON Toan 9 20112012.doc


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hom Si Dinh
    Ngày gửi: 06h:53' 17-12-2011
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 1276
    Số lượt thích: 0 người



    TRƯỜNG THCS NGUYỂN ĐÌNH CHIỂU






    Tài liệu
    TỰ CHỌN
    MÔN TOÁN 9

    Năm học 2011 - 2012

















    Tháng 9/2011







    CHỦ ĐỀ 1: TÌM ĐIỀU KIỆN CỦA BIẾN ĐỂ BIẾN THỨC
    DƯỚI DẤU CĂN CÓ NGHĨA.VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC 
    ĐỂ LÀM TOÁN
    TIẾT 1, 2: CĂN THỨC BẬC HAI VÀ HẰNG ĐẲNG THỨC 
    A. Mục tiêu:
    - Học sinh biết xác định điều kiện của biến để  có nghĩa
    - Vận dụng hằng đẳng thức  để rút gọn.
    B. Tiến trình dạy học:
    Bài mới:
    GV
    GB
    
    Tiết 1:
    GV đưa đề bài lên bảng phụ





    GV gọi HS thực hiện

    GV gọi HS nhận xét và chốt bài

    ? Bài b thuộc dạng toán nào

    GV gọi HS thực hiện

    ?Em có NX gì về mẫu của biểu thức dưới dấu căn
    GV gọi HS thực hiện

    GV đưa đề bài lên bảng phụ






    ?Để tìm đk của x ta làm như thế nào

    GV goi HS thực hiện









    GV gọi HS thực hiện
    câu b










    GV gọi HS thực hiện
    câu c
    GV gọi HS thực hiện
    câu d
    GV gọi HS NX và chốt bài
    Tiết 2:
    GV đưa đề bài lên bảng phụ

    GV gọi HS thực hiện

    GV gọi HS NX
    GV gọi HS thực hiện
    GV gọi HS thực hiện ý b
    GV gọi HS NX
    Bài 1: Tìm x để căn thức sau có nghĩa.
    a. ; b. ; c. 
    Giải:
    a.  có nghĩa khi và chie khi - 2x + 3  0
     - 2x  x 
    Vậy x  thì  có nghĩa
    b.  có nghĩa khi và chỉ khi 
    Do 4 > 0 nên  khi và chỉ khi x + 3 > 0
     x > - 3
    c. NX: x2  nên x2 + 6 > 0 
    Vậy không tồn tại x để  có nghĩa.
    Bài 2: Tìm x biết
    a.  ;b.
    c.;d.
    Giải:a. 
    Ta có: (  (1)
    Ta xét hai trường hợp
    - Khi 3x  0 điêu kện  ta có PT
    3x = 2x + 1 (thoả mãn đk)
    x = 1 là nghiệm của PT (1)
    - Khi 3x < 0  Ta có PT
    - 3x = 2x + 1- 5x = 1  (thoả mãn đk)
    x = 0,2 là nghiệm của PT (1)
    Vậy PT có hai nghiệm:;x1 = 1; x2 = 0,2
    b. 
    Ta có: 
    Khi đó:  (2)
    Xét hai trường hợp
    - Khi x + 3  0  x + 3 = 3x - 1
     2x = 4 x = 2 > 0
     nên x = 2 là nghiệm của (2)
    - Khi x + 3 < 0  - x - 3 = 3x - 1
     x = - 0,5 (không thoả mãn đk)
    nên x = - 0,5 không phải là nghiệm của (2)
    Vậy phương trình có 1 nghiệm x = 2.
    c. 
    Vì 
    Ta có PT (3)
    Ta xét hai trường hợp
    - Khi 1 - 2x 1 - 2x = 5 x = - 2
    x = - 2 là nghiêm của PT (3)
    - Khi 1 - 2x < 0  (đk x > 0,5)
     2x - 1 = 5 x = 3 (thoả mãn đk)
    Vậy x = 3 là nghiệm của (3)
    Vậy PT có hai nghiệm x1 = - 2; x2 = 3
    d. 
    Ta có:  = (  hay x2 = 7
    x1 = ; x2 = 
    Vậy PT có hai nghiệm x1 = ; x2 = 
    Bài 3: Rút gọn các biểu thức sau.
    a. ; b. ; c. 
    Giải:a.  = 
    Do  nên  = 
    b.  =  =  ()
    c. =  ()
    Bài 4: Rút gọn phân thức
    a.  (x ) = 
    b.  = 
    
    C. Hướng dẫn học ở nhà:
    - Xem lại các bài đã chữa
    CHỦ ĐỀ 2: VẬN DỤNG CÁC HỆ THỨC TRONG TAM GIÁC VUÔNG ĐỂ GIẢI BÀI TẬP
    TIẾT 3;
     
    Gửi ý kiến
    print