Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Kỹ năng sống môn GDCD 2011

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sở GD&ĐT Nghệ An
    Người gửi: Lô Cương
    Ngày gửi: 19h:17' 23-10-2011
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 151
    Số lượt thích: 0 người
    GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG TRONG MÔN GDCD THCS
    TẬP HUẤN VỀ
    2
    2
    MỤC TIÊU KHÓA TẬP HUẤN
    Học xong khóa tập huấn này, HV có khả năng:
    Hiểu được những vấn đề cơ bản, cần thiết về KNS và GD KNS cho HS THCS.
    Hiểu được mục tiêu, nguyên tắc, kỷ thuật… GD KNS cho HS THCS môn GDCD
    Có kĩ năng soạn GA và tổ chức thực hiện GD KNS cho HS THCS môn GDCD
    Nghiêm túc, tự tin trong quá trình thực hiện GD KNS cho HS
    -Giới thiệu mục tiêu, nội dung, phương pháp tập huấn
    -Quan niệm KNS
    -Muïc tieâu, nguyên tắc, noäi dung GD KNS cho HS trong trường THCS.
    -Phương pháp GD KNS cho HS trong nhà trường THCS .
    GD KNS cho HS
    -Thực hành GD KNS cho HS . Bài tổng kết
    NỘI DUNG TẬP HUẤN
    Lớp tập huấn sẽ được tiến hành theo PP cùng tham gia. Có nghĩa là trong quá trình tập huấn, HV sẽ được tạo cơ hội tham gia tích cực vào các HĐ tập huấn, cùng chia sẻ những suy nghĩ, ý kiến, kinh nghiệm về KNS và GD KNS của bản thân,…để thông qua đó, với sự hướng dẫn, giúp đỡ của GV, HV sẽ cùng nhau xây dựng và chiếm lĩnh được các ND tập huấn.
    PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN
    5
    5
    Tổ chức lớp
    Bầu lớp trưởng, lớp phó
    Phân nhóm:4 nhóm có nhiệm vụ sau:
    Khởi động: tổ chức khởi động đầu giờ, giữa giờ bằng trò chơi, văn nghệ, …
    Trực nhật: có nhiệm vụ sắp xếp bàn ghế, theo dõi thời gian.
    Thảo luận bài học theo sự hướng dẫn của BCV
    6
    6
    THỜI GIAN HỌC TẬP
    SÁNG: 7h300 – 11.00
    CHIỀU: 14.00 – 17.00
    Nội qui lớp học:
    7
    7

    Nhóm khởi động làm việc(10’)
    Mỗi người hãy nêu tên một KNS mà mình biết.
    QUAN NIỆM VỀ KỸ NĂNG SỐNG
    Có rất nhiều KNS:
    - KN giao tiếp
    - KN tự nhận thức
    - KN xác định giá trị
    - KN tự tin
    - KN kiềm chế cảm xúc
    - KN thương lượng
    - KN từ chối
    - KN ra quyết định và giải quyết v/đ
    - KN ứng phó với căng thẳng
    - KN tìm kiếm sự giúp đỡ
    - KN kiên định
    - KN đặt mục tiêu
    - KN tìm kiếm và xử lí thông tin
    - KN tư duy phê phán
    - KN tư duy sáng tạo
    - …
    Theo anh/chị, KNS là gì?
    QUAN NIỆM VỀ KỸ NĂNG SỐNG
    Có nhiều quan niệm khác nhau về KNS:

    WHO: KNS là khả năng để có hành vi thích ứng và tích cực, giúp các cá nhân có thể ứng xử hiệu quả trước các nhu cầu và thách thức của cuộc sống hàng ngày.
    UNICEF: KNS là cách tiếp cận giúp thay đổi hoặc hình thành HV mới. Cách tiếp cận này lưu ý đến sự cân bằng về tiếp thu kiến thức, hình thành thái độ và KN.
    QUAN NIỆM VỀ KNS
    I. QUAN NIỆM VỀ KNS (tiếp)
    UNESCO:
    KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày
    UNESCO: Kỹ năng sống gắn với 4 trụ cột của giáo dục

    Học để biết (Learning to know): bao gồm các KN tư duy như: giải quyết vấn đề, tư duy phê phán, ra quyết định, nhận thức được hậu quả
    Học làm người (Learning to be): bao gồm các KN cá nhân như ứng phó với căng thẳng, cảm xúc, tự nhận thức, tự tin
    Học để sống với người khác (learning to live together): bao gồm các KN xã hội như: giao tiếp, thương lượng, tự khẳng định, hợp tác, làm việc theo nhóm, thể hiện sự cảm thông
    Học để làm: (Learning to do): KN thực hiện công việc và các nhiệm vụ như: kỹ năng đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm



    QUAN NIỆM VỀ KNS
    Kỹ năng sống
    KNS bao gồm một loạt các kỹ năng cụ thể cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của con người.
    Bản chất của KNS là KN làm chủ bản thân và KN XH cần thiết để cá nhân tự lực trong cuộc sống, học tập và làm việc hiệu quả.

    Nói cách khác, KNS là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với XH, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
    Lưu ý:
    Một KNS có thể có những tên gọi khác nhau, ví dụ:
    - KN hợp tác còn gọi là KN làm việc nhóm;..
    - KN kiểm soát cảm xúc còn gọi là KN xử lí cảm xúc, KN làm chủ cảm xúc, KN quản lí cảm xúc…
    - KN thương lượng còn gọi là KN đàm phán, KN thương thuyết,…
    Lưu ý (tiếp):
    Các KNS thường ko tách rời mà có mối liên quan chặt chẽ với nhau
    KNS không phải tự nhiên có được mà phải được hình thành trong quá trình học tập, lĩnh hội và rèn luyện trong cuộc sống. Quá trình hình thành KNS diễn ra cả trong và ngoài hệ thống giáo dục.
    KNS vừa mang tính cá nhân, vừa mang tính xã hội. KNS mang tính cá nhân vì đó là khả năng của cá nhân. KNS mang tính XH vì KNS phụ thuộc vào các giai đoạn phát triển lịch sử xã hội, chịu ảnh hưởng của truyền thống và văn hóa của gia đình, cộng đồng, dân tộc.

    Trong giáo dục ở nước ta những năm qua, KNS thường được phân loại theo các mối quan hệ:
    Nhóm các KN nhận biết và sống với chính mình: tự nhận thức, xác định giá trị, kiểm soát cảm xúc, ứng phó với căng thẳng,…
    Nhóm các KN nhận biết và sống với người khác: giao tiếp có hiệu quả, giải quyết mâu thuẫn, thương lượng, từ chối, bày tỏ sự cảm thông, hợp tác,…
    Nhóm các KN ra quyết định một cách có hiệu quả: tìm kiếm và xử lí thông tin, tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, ra quyết định, giải quyết vấn đề
    18
    II. Tầm quan trọng của việc GD KNS cho học sinh THCS
    Câu hỏi: Vì sao cần GD KNS cho HS THCS?
    THẢO LUẬN NHÓM (10`)
    Vì sao cần GD KNS cho HS?
    20
    a. Kĩ năng sống thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội
    II. Sự cần thiết phải GDKNS cho HS trong nhà
    trường THCS.
    b. Giáo dục KNS là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ
    c. Giáo dục KNS nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông
    d. GDKNS cho HS trong các nhà trường phổ thông phù hợp với xu thế chung của thế giới
    21
    Vì sao GD kĩ năng sống là yêu cầu cấp thiết ?
    22
    GD kĩ năng sống là yêu cầu cấp thiết vì
    Nh?ng thay đổi nhanh chóng trong
    xã hội và thay đổi tâm sinh lí của chính
    bản thân
    Nh?ng thay đổi về mặt kinh tế xã hội
    ảnh hưởng đối với gia đỡnh các em.
    Rèn hành vi có trách nhiệm, ứng phó với sức ép trong cuộc sống
    biết lựa ch?N cách ứng xử phù hợp,
    ứng phó với thách thức trong cuộc sống.
    III.MỤC TIÊU, NGUYÊN TẮC GD KNS CHO HS TRONG GDCD
    MỤC TIÊU GD KNS
    - Trang bị cho HS những kiến thức, giá trị, thái độ và kĩ năng phù hợp. Trên cơ sở đó hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày
    - Tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức
    25
    CÂU HỎI TLN
    Những khó khăn, thuận lợi khi thực hiện GD kỹ năng sống qua dạy học môn GDCD ở trường THCS?
    Khi GD KNS cho HS thầy cô thường tuân theo những nguyên tắc nào?
    (Nguyên tắc 5 chữ T)
    Tương tác
    Trải nghiệm
    Tiến trình
    Thay đổi hành vi
    Thời gian
    NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC KNS
    Tương tác: KNS không thể được hình thành qua việc nghe giảng & tự đọc tài liệu. Cần t/c cho HS tham gia các HĐ, tương tác với GV và với nhau trong quá trình GD
    Trải nghiệm: Người học cần được đặt vào các tình huống để trải nghiệm & thực hành
    Tiến trình: GD KNS ko thể hình thành trong “ngày một, ngày hai” mà đòi hỏi phải có cả quá trình:
    nhận thứchình thành thái độ thay đổi haønh vi
    NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC KNS
    Thay đổi hành vi: MĐ cao nhất của GD KNS là giúp người học thay đổi hành vi theo hướng tích cực.
    Thời gian: GD KNS cần thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc và thực hiện càng sớm càng tốt đ/v trẻ em.
    NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC KNS
    29
    NGUYÊN TẮC 5T
    Tương tác
    THAY ĐỔI HÀNH VI
    Thời gian-MTGD
    Tiến trình
    Trải nghiệm
    NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH:
    30
    Xin Chân Thành Cảm Ơn
    Quý Thầy Cô Giáo
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print