Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giảm tải CT Mỹ Thuật THCS

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Phi Hổ (trang riêng)
Ngày gửi: 05h:30' 28-08-2011
Dung lượng: 179.0 KB
Số lượt tải: 100
Số lượt thích: 0 người
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC
MÔN MĨ THUẬT, CẤP THCS
(Kèm theo Công văn số...../BGDĐT-GDTrH ngày tháng 8 năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

1. Mục tiêu của việc điều chỉnh nội dung dạy học
Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy và học phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng và mục tiêu giáo dục, phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng cắt giảm các nội dung quá khó, trùng lặp, chưa thật sự cần thiết đối với học sinh (HS), các câu hỏi, bài tập đòi hỏi phải khai thác quá sâu kiến thức lí thuyết, để giáo viên (GV), HS dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông.
2. Thời gian thực hiện
Hướng dẫn này dựa trên sách giáo khoa (SGK) của Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011 và được áp dụng từ năm học 2011- 2012. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng phù hợp.
3. Hướng dẫn thực hiện các nội dung
Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, các sở GDĐT, phòng GDĐT chỉ đạo các trường và GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.
Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao gửi cho tất cả GV bộ môn.
LỚP 6
Phân môn Vẽ theo mẫu
GV xác định rõ yêu cầu về kiến thức kĩ năng của phân môn này ở lớp 6 là hướng dẫn HS nắm được khái niệm và biết cách tiến hành các bước của bài vẽ theo mẫu; xác định được độ đậm nhạt chính, có ý thức về xa gần của các vật mẫu khi thể hiện trên bài vẽ. Mẫu vẽ trong SGK chỉ là gợi ý, trong những điều kiện cụ thể, GV có thể sử dụng các mẫu vẽ như gợi ý của SKG và có thể linh hoạt sử dụng các mẫu có hình dáng tương tự về hình khối, đảm bảo các yêu cầu của chuẩn kiến thức, kĩ năng. Mỗi bài Vẽ theo mẫu được thực hiện trong 2 tiết ở hai tuần kế tiếp nhau.
Phân môn Vẽ tranh
Tích hợp lí thuyết Vẽ tranh vào bài thực hành cụ thể, giảm bớt số lượng đề tài trong SGK, chỉ thực hiện các đề tài: Học tập, Bộ đội, Ngày Tết và mùa xuân, Quê hương em. Mỗi bài Vẽ tranh đề tài này được thực hiện trong 2 tiết ở 2 tuần kế tiếp nhau. Bài Vẽ tranh đề tài Mẹ của em được thực hiện trong 1 tiết.
Phân môn Thường thức mĩ thuật
Các bài Thường thức mĩ thuật có nội dung liên quan được thực hiện ở các tuần kế tiếp nhau.
Do những điều chỉnh trên đây nên thứ tự và nội dung dạy học như sau:

Bài
Phân môn
Nội dung
Ghi chú

1
Vẽ trang trí
Chép họa tiết trang trí dân tộc


2
Thường thức mĩ thuật
Sơ lược mĩ thuật Việt Nam thời kì cổ đại


3
Vẽ theo mẫu
Sơ lược về phối cảnh


4
Vẽ theo mẫu
Cách vẽ theo mẫu. Minh họa bằng bài vẽ theo mẫu có dạng hình hộp và hình cầu (tiết 1)
Tích hợp lí thuyết Vẽ theo mẫu vào bài thực hành

5
Vẽ theo mẫu
Mẫu có dạng hình hộp và hình cầu (tiết 2)


6
Vẽ tranh
Cách vẽ tranh
Đề tài học tập (tiết 1)
Tích hợp lí thuyết Vẽ tranh vào bài thực hành

7
Vẽ tranh
Đề tài học tập (tiết 2)


8
Vẽ trang trí
Cách sắp xếp (bố cục) trong trang trí


9
Thường thức mĩ thuật
Sơ lược mĩ thuật thời Lý (1010 - 1225)


10
Thường thức mĩ thuật
Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật thời Lý


11
Vẽ trang trí
Màu sắc


12
Vẽ trang trí
Màu sắc trong trang trí


13
Vẽ tranh
Đề tài Bộ đội (tiết 1)


14
Vẽ tranh
Đề tài Bộ đội (tiết 2)


15
Vẽ trang trí
Trang trí đường diềm


16
Vẽ theo mẫu
Mẫu dạng hình trụ và hình cầu (tiết 1)


17
Vẽ theo mẫu
Mẫu có dạng hình trụ và hình cầu (tiết 2)


18
Vẽ trang trí
Trang trí hình vuông


19

 
Gửi ý kiến
print