Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giaoanvan9- 3cot-cktkn


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Nguyễn Thảo Nguyên
    Ngày gửi: 22h:08' 11-08-2011
    Dung lượng: 342.5 KB
    Số lượt tải: 152
    Số lượt thích: 0 người
    Soạn:..../...../2011
    Tiết 1 Dạy: ......../...../2011
    Văn bản: PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
    (Lê Anh Trà)
    I. MứC Độ CầN ĐạT.
    Thấy được tầm vóc lớn lao trong cốt cách văn hóa Hồ Chí Minh qua một văn bản nhật dụng có sử dụng kết hợp các yếu tố nghị luận, tự sự, biểu cảm.
    II. Trọng tâm kiên thức, kỹ năng
    1. Kiến thức :
    - Một số biểu hiện của phong cách Hồ Chí Minh trong đời sống và trong sinh hoạt .
    - Ý nghĩa của phong cách Hồ Chí Minh trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc .
    - Đặc điểm của kiểu bài nghị luận xã hội qua một đoạn văn cụ thể.
    2. Kỹ năng :
    - Nắm bắt nội dung văn bản nhật dụng thuộc chủ đề hội nhập với thế giới và bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.
    - Vận dụng các biện pháp nghệ thuật trong việc viết văn bản về một vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, lối sống.
    III-CHUẨN BỊ :
    GV: Tư liệu : Những mẫu chuyện về cuộc đời Hồ Chí Minh, tranh ảnh hoặc băng hình về Bác.
    HS: Soạn bài,chuẩn bị bài.
    IV. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
    1. Ổn định tổ chức: Giới thiệu môn học, chương trình và kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
    2. Bài mới: GV giới thiệu bài mới.
    Nếu chỉ hiểu HCM trên phương diện là 1 nhà yêu nước, 1 nhà cách mạng vĩ đại thì chưa đầy đủ, chưa thấy hết được những phẩm chất cao đẹp của Người. Nhắc đến HCM chúng ta còn phải nhắc đến 1 nhà văn hoá lớn của dân tộc, 1 danh nhân văn hoá thế giới. Vẻ đẹp văn hoá chính là nét đẹp nổi bật trong phong cách HCM.
    Hoạt động của Thầy
    Hoạt động của Trò
    Ghi bảng
    
    ( HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu tác giả, tác phẩm
    - GV gọi HS đọc chú thích và hỏi : Em hiểu gì về tác giả ? (khó)
    Giới thiệu qua về tác giả.
    - GV hỏi xuất xứ tác phẩm có gì đáng chú ý ?
    Hỏi : Em còn biết những văn bản, cuốn sách nào viết về Bác ?
    ( HOẠT ĐỘNG 2: Đọc hiểu văn bản
    GV : hướng dẫn đọc, hiểu chú thích và tìm bố cục.
    - GV nêu cách đọc (giọng khúc triết mạch lạc, thể hiện niềm tôn kính với Chủ tịch Hồ Chí Minh).
    GV đọc mẫu 1 lượt.
    Chú thích :
    - GV : yêu cầu HS đọc thầm chú thích và kiểm tra việc hiểu chú thích qua một số từ trọng tâm : truân chuyên, Bộ Chính trị, thuần đức, hiền triết.
    Bố cục văn bản :
    - GV : Văn bản viết theo phương thức biểu đạt nào ? thuộc loại văn bản nào ? vấn đề đặt ra ?
    - GV : Văn bản chia làm mấy phần ? Nội dung chính của từng phần ?



    ( HOẠT ĐỘNG 3 : Hướng dẫn phân tích phần 1.
    * Bước 1 : Tìm hiểu phần 1
    - GV gọi HS đọc lại phần 1 và nêu câu hỏi :
    - Những tinh hoa văn hóa nhân loại đến với Hồ Chí Minh trong hoàn cảnh nào ?
    Hỏi : Hồ Chí Minh đã làm cách nào để có thể có được vốn tri thức văn hóa nhân loại ?
    Hỏi : Chìa khóa để mở ra kho tri thức nhân loại là gì ?
    Kể một số chuyện mà em biết ?
    (GV dựa vào cuốn những mẩu chuyện về cuộc đời hoạt động của Hồ Chủ tịch).
    Hỏi : Để khám phá kho tri thức ấy có phải chỉ vùi đầu vào sách vở hay phải qua hoạt động thực tiễn?
    + Động lực nào giúp Người có được những tri thức ấy ? Tìm những dẫn chứng cụ thể trong văn bản minh họa cho những ý các em đã trình bày.
    Hỏi : Qua những vấn đề trên, em có nhận xét gì về phong cách Hồ Chí Minh ?
    (GV bình về mục đích ra nước ngoài của Bác ( hiểu văn học nước ngoài để tìm cách đấu tranh giải phóng dân tộc ...)
    Hỏi : Kết quả Hồ Chí Minh đã có được vốn tri thức nhân loại ở mức như thế nào ? và theo hướng nào ?
    Hỏi : Theo em điều kỳ lạ nhất đã tạo nên phong cách Hồ Chí Minh là gì ? Câu văn nào trong văn bản đã nói rõ điều đó ? Vai trò của câu này trong toàn văn bản ?


    ( HOẠT ĐỘNG 4 : Phân tích phần 2
    - GV : Bằng sự hiểu biết về Bác, em cho biết phần văn bản trên nói về thời kỳ nào trong sự nghiệp hoạt động cách mạng của lãnh tụ Hồ Chí Minh ?
    -
    No_avatar
    giao an nay chua dat  chuan de ma giang day cho hoc sinh
     
    Gửi ý kiến
    print