Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    giao an sinh 10


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lu Thanh
    Ngày gửi: 21h:51' 07-08-2011
    Dung lượng: 55.5 KB
    Số lượt tải: 104
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết:……Bài 11: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA
    MÀNG SINH CHẤT
    I. MỤC TIÊU:
    Sau khi học xong bài này học sinh có khả năng:
    1. Kiến thức:
    - Trình bày các khái niệm vận chuyển thụ động, vận chuyển chủ động, nhập bào, xuất bào.
    - Phân biệt được vận chuyển thụ động, vận chuyển chủ động.
    2. Kĩ năng:
    - Rèn luyện được kĩ năng vận dụng kiến thức thực tiễn, tổng hợp và phân tích.
    - Phân tích tranh hình để nhận biết kiến thức.
    3. Thái độ:
    - Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn sản xuất, giải thích các hiện tượng.
    - Hứng thú với môn học, tự khám phá kiến thức mới.
    II. PHƯƠNG TIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP:
    1. Phương tiện:
    - Một số hình ảnh hoặc tranh vẽ trong SGK trang 48, 49, 50 Sinh học 10.
    - Các phương tiện khác…
    2. Phương pháp:
    - Hỏi đáp, diễn giảng.
    III. TIẾN TRÌNH DẠY:
    1. Ổn định lớp: Lớp trưởng báo cáo sỉ số.
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Kể tên các bào quan của tế bào nhân thực đã học.
    - Phân biệt thành tế bào thực vật với thành tế bào của vi khuẩn và nấm.
    - Chức năng của khung xương tế bào là gì?
    3. Bài mới:
    - Vào bài:
    Tế bào thường xuyên trao đổi chất với môi trường bên ngoài. Các chất ra vào tế bào đều phải qua màng sinh chất. Sự vận chuyển các chất ra vào tế bào theo các con đường nào? Để tìm hiểu rõ về các quá trình vận chuyển diễn ra như thế nào? => Vào bài mới.

    Bài 11: VẬN CHUYỂN CÁC CHẤT QUA MÀNG SINH CHẤT
    HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU VẬN CHUYỂN THỤ ĐỘNG
    Mục tiêu: Trình bày khái niệm, các kiểu vận chuyển thụ động.

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    - Trình bày thí nghiệm về sự vận chuyển thụ động của các chất qua màng tế bào da ếch.
    - Thế nào là hiện tượng khuếch tán?
    - Thế nào là vận chuyển thụ động?
    - Vận chuyển thụ động dựa trên nguyên tắc nào?

    - Các chất được vận chuyển qua màng bằng cách nào ?
    - Tốc độ khuếch tán của các chất ra hoặc vào tế bào phụ thuộc vào yếu tố nào ?
    - Phân biệt các môi trường ưu trương, đẳng trương, nhược trương khác nhau như thế nào?
    - Nêu ví dụ minh họa: rau muống chẻ ngâm nước bị cong lại, trái cây khi làm mứt…
    - Các tế bào trong cơ thể có nhiệt độ tương đương nhau nên không chịu tác động của nhiệt độ.


    - Quan sát hiện tượng và nhận xét.
    - Nêu khái niệm khuếch tán: do sự chênh lệch nồng độ các chất.
    - Trình bày khái niệm.


    - Theo 2 cách vận chuyển.

















    .








    I. VẬN CHUYỂN THỤ ĐỘNG
    1. Khái niệm:
    - Là vận chuyển các chất qua màng sinh chất mà không cần tiêu tốn năng lượng.
    - Nguyên lí vận chuyển thụ động là sự khuếch tán của các chất từ nơi có nồng độ cao dến nơi có nồng độ thấp.
    + Thẩm thấu: Nước từ nơi có nồng độ thấp đến nơi có nồng độ cao.
    + Thẩm tách: các chất hoà tan từ nơi có nồng độ cao đến nơi có nồng độ thấp.
    2. Các kiểu hình thức vận chuyển qua màng:
    - Khuếch tán trực tiếp qua lớp phôtpholipit kép gồm các chất không phân cực và các chất có kích thước nhỏ như CO2, O2…
    - Khuếch tán qua kênh prôtein xuyên màng gồm các chất phân cực có kích thước lớn (Gluxit).
    - Khuếch tán qua kênh prôtein đặc hiệu theo cơ chế thẩm thấu (các phân tử nước nhờ kênh aquaporin).
    3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ khuếch tán qua màng:
    - Nhiệt độ môi trường.
    - Sự chênh lệch nồng độ các chất trong và ngoài màng.
    + Ưu trương: nồng độ chất tan ngoài tế bào cao hơn trong tế bào.
    + Đẳng trương: nồng độ chất tan ngoài tế bào và trong tế bào bằng nhau.
    + Nhược trương: nồng độ chất tan ngoài tế bào thấp hơn trong tế bào.
    
    
    HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU VẬN CHUYỂN CHỦ ĐỘNG
    Mục tiêu: Trình bày khái niệm, cơ chế vận chuyển chủ động.

    Hoạt động của GV
    Hoạt động của HS
    Nội dung
    
    - Quá trình vận chuyển chủ động cần điều kiện gì ? Thế nào là vận chuyển chủ động ?
    - Tại sao trong tế bào cần có sự vận
     
    Gửi ý kiến
    print