Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    chuyên đề tập viết lớp 1

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Thi Huong
    Ngày gửi: 16h:55' 19-07-2011
    Dung lượng: 46.5 KB
    Số lượt tải: 766
    Số lượt thích: 0 người
    HOẠCH TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ GIẢNG DẠY
    PHÂN MÔN TẬP VIẾT - LỚP 1
    A. Lí do tổ chức chuyên đề:
    - Do nội dung dạy Tập viết trong các tiết học thường không đảm bảo thời gian nên các giáo viên trong tổ đều thống nhất mở chuyên đề để cùng nhau xây dựng tiết dạy cho phù hợp với mục tiêu bài học, phù hợp với thời gian.
    B. Mục tiêu của tổ chức chuyên đề :
    1. Đối với giáo viên :
    - Mở chuyên đề phân môn dạy tập viết để tất cả các giáo viên trong tổ nắm rõ được cách trình bày bảng nội dung hai bài tập viết phần nào cần thực hiện ở lớp, phần nào thực hiện ở nhà. Giáo viên cần nắm rõ được phương pháp dạy học sinh tập tô, tập viết vần, từ hay câu ứng dụng, nắm được tiết trình tiết dạy theo thứ tự, phải phát huy được tính tích cực của học sinh.
    - Mở chuyên đề để giáo viên thấy được tầm quan trọng của phân môn tập viết đối với học sinh Tiểu học nói chung và đối với học sinh lớp 1 nói riêng, từ đó dạy cho học sinh viết đẹp hơn, nhanh hơn.
    2. Đối với học sinh :
    - Về tri thức : Học sinh nắm được những khái niệm cơ bản về đương kẻ, dòng kẻ, tọa độ viết chữ, tên gọi các nét chữ, cấu tạo các chữ cái, vị trí dấu thanh, dấu phụ, khái niệm liên kết chữ cái…Từ đó hình thành cho các em những biểu tượng về hình dáng, độ cao, sự cân đối, tính thẩm mĩ cảu chữ viết thường, chữ viết hoa.
    - Về kỹ năng : Dạy học sinh các thao tác viết chữ thường, chữ hoa, từ đơn giản đến phức tạp, bao gồm kĩ năng viết nét, liên kết nét tạo chữ cái, và liên kết chữ cái tạo chữ ghi tiếng. Giúp học sinh xác định được khoảng cách vị trí cỡ chữ trên vở kẻ ô li …Biết viết hoa, viết thường cỡ vừa và nhỏ, đúng mẫu, đúng khoảng cách…Giúp học sinh thấy được tầm quan trọng của tư thế ngồi viết , cách cầm bút, cách trình bày bài viết.
    - Về thái độ : Hình thành tính cẩn thận, tự tin vào khả năng cảu bản thân. Giáo dục cho học sinh tính thẩm mĩ của chữ viết, Sự phong phú của chữ Việt.
    C. Phương pháp dạy tập viết :
    Gồm có các phương pháp chủ yếu sau :
    1. Phương pháp trực quan : Trong dạy tập viết thì chữ mẫu của giáo viên là hình thức trực quan quan trọng nhất. Ngoài ra còn dùng đến chữ in sẵn phóng to, chữ trong vở tập viết, từ đó tạo điều kiện để cho các em phân tích hình dáng, kích thước và các nét cơ bản cấu tạo chữ cái cần viết trong bài.
    2. Phương pháp đàm thoại gợi mở: Phương pháp này được sử dụng chủ yếu trong giai đoạn đầu của tiết học. Giáo viên dẫn dắt học sinh tiếp xúc với các chữ cái sẽ học bằng một hệ thống câu hỏi, hỏi về các nét, cấu tạo độ cao của chữ cái viết hoa trên việc so sánh với chữ hoa với chữ thường. Giáo viên hướng dẫn, tổ chức cho học sinh phân tích cấu tạo chữ cái chuẩn bị co giai đoạn luyện tập viết chữ ở sau.
    3. Phương pháp luyện tập : Giáo viên cần chú ý đến các giai đoạn của quá trình tập viết chữ. Việc hướng dẫn học sinh tập luyện thực hành phải tiến hành từ thấp đến cao để học sinh dễ tiếp thu. Lúc đầu là việc viết đúng hình dáng, cấu tạo, kích thước các cỡ chữ, sau đó là viết đúng dòng và đúng tốc độ quy trình. Việc tiến hành kỹ năng viết chữ phải được tiến hành đồng bộ ở lớp cũng như ở nhà, ở phân môn tập viết cũng như ở các phân môn của bộ môn Tiếng Việt và các môn học khác.
    - Khi học sinh luyện viết giáo viên phải luôn luôn chú ý uốn nắn để các em cầm bút đúng và ngooig viết đúng tư thế. Bài viết đẹp phải kèm theo tư thế đúng.
    - Giáo viên cần chú ý đến các hình thức cơ bản sau:
    + Tập viết trên bảng lớp
    + Tập viết chữ vào bảng con của học sinh.
    + Tập viết trong vở tập viết.
    D. Quy trình soạn - giảng bài tập viết - Tô chữ hoa.
    Môn : tập viết
    Tên bài : Tô chữ hoa …
    I. Mục tiêu bài học
    a. Về kiến thức: …
    b. Về kỹ năng : …
    II. Đồ dùng dạy học :
    a. Giáo viên
    - Chữ hoa trong bộ chữ tập viết
    - Bảng ô li viết sẵn nội dung 2 bài tập viết.
    b

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng