Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    maugiao

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Hoài Thu
    Ngày gửi: 15h:51' 14-07-2011
    Dung lượng: 59.0 KB
    Số lượt tải: 105
    Số lượt thích: 0 người
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    Đề tài: MỘT SỐ KINH NGHIỆM "LÀM ĐỒ DÙNG LÀM QUEN VỚI TOÁN CHO TRẺ MẪU GIÁO 5 - 6 TUỔI"
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
    Trong chương trình giáo dục trẻ mầm non, môn học là quen với toán cho trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi, đóng vai trò quan trong trong việc cung cấp những kiến thức ban đầu cho trẻ trước khi vào trường tiểu học. Nếu ngay từ khi học mẫu giáo, trẻ đã nắm vững được những khái niệm đơn giản về số lượng, kích thước, hình dạng, đinh hướng không gian, thì sau này trẻ sẽ vững vàng, tự tin khi tiếp nhận các kiến thức của môn toán học ở lớp 1.
    Trong quá trình cho trẻ làm quen với toán ở lớp mẫu giáo, giáo viên là người hướng dẫn, gợi mở, tổ chức cho trẻ là quen và thực hành trên các đồ dùng học tập nhằm hình thành và phát triển các thao tác tư duy như: So sánh, phân tích, tổng hợp... góp phần phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ. Bên cạnh đó giáo viên cần thực hiện phương pháp dạy học theo hình thức đổi mới phương pháp dạy và học như: Lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục một cách phù hợp để đạt được hiểu quả cao nhất trong học tập.
    Trong quá trình hướng dẫn trẻ mẫu giáo 4 - 5 tuổi làm quen với toán tôi nhận thấy: Muốn cho trẻ học tập đạt kết quả cao thì vấn đề đồ dùng đồ chơi phục vụ cho tiết học làm quen với toán phải được coi trọng vì đặc điểm tư duy của trẻ mẫu giáo mang tính trực quan hành động hay nói cách khác muốn tiếp thu được kiến thức thì trẻ phải được thực hành, hoạt động với các đồ vật đồ chơi. Việc trẻ biết tự tay làm ra những sản phẩm cho giờ học sẽ giúp trẻ biết trân trọng, giữ gìn, yêu quý đồ dùng đồ chơi và cảm thấy hứng thú khi tham gia vào các tiết học. Như vậy, đồ dùng đồ chơi có ý nghĩa rất quan trọng trong giờ học làm quen với toán của trẻ. Tôi đã đọc tài liệu, học hỏi kinh nghiệm, suy nghĩ và tìm tòi để làm và khai thác được nhiều ưu thế cảu đồ dùng dạy toán cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi. Sau đây, tôi xin trình bày kinh nghiệm của mình với đề tài "Một số kinh nghiệm làm đồ dùng làm quen với toán cho trẻ lứa tuổi 5 - 6 tuổi". Phạm vi thực hiện đề tài này là lớp mẫu giáo Đồng Tâm 1 Trường Mầm Non Tuổi Thơ.
    II. GIẢI QUYẾT VẪN ĐỀ.
    1. Đặc điểm tình hình lớp.
    a. Thuận lợi.
    - Bản thân được đào tạo chính quy đã qua 10 năm kinh nghiệm thực tế (Trong đó có 3 năm trực tiếp giảng dạy học sinh ở vùng thuận lợi).
    - Đã được tham gia dự giờ học hỏi kinh nghiệm trong các tiết dạy mẫu của trường, của Phòng giáo dục, nên cũng đã học tập được một số kinh nghiệm trong phương pháp giảng dạy bộ môn Làm quen với toán.
    - Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và sự quan tâm tạo điều kiện của Ban giám hiệu về cơ sở vật chất.
    - Được sự quan tâm của phụ huynh đến việc học của con em mình.
    b. Khó khăn.
    - Môn Làm quen với toán là một môn học khó, đòi hỏi sự chính sác, khoa học và đòi hỏi giáo viên phải nắm vững phương pháp môn học, linh hoạt, sáng tạo khi tổ chức các hoạt động cho trẻ Làm quen với toán.
    - Khi làm đồ dùng đồ chơi giáo viên cần phải tính toán nhiều đến kinh phí và hiệu quả sử dụng. Nguyên vật liệu làm đồ dùng dạy học đắt khó tìm.
    - Số lượng đồ dùng đồ chơi của các công ty sản xuất để phục vụ cho môn Làm quen với toán có ít, đơn sơ, giá thành cao.
    - Trong lớp còn một số trẻ việc tiếp thu bài của trẻ còn hạn chế, thiếu hệ thống nên ảnh hưởng đến chất lượng học tập.
    2. Các biện pháp.
    - Từ những thuận lợi và khó khăn trên, tôi đã đề ra một số biện pháp cụ thể như sau:
    a. Nghiên cứu nội dung bài dạy để làm đồ dùng, đồ chơi học tập của cô và trẻ cho phù hợp với đề tài.
    - Như chúng ta đã biết, đặc trưng của môn học Toán là tính chính xác và khoa học. Mỗi tiết học cung cấp cho trẻ một kiến thức khác nhau và đỏi hỏi phải có những đồ dùng đồ chơi khác nhau, phù hợp với nội dung và hình thức tổ chức tiết học.
    - Ví Dụ: Trong bài dạy "Cho trẻ làm quen với các khối Khối vuông, khối trụ, khối chữ nhật, khối cầu tôi đã đưa ra trò chơi "Tìm nhà" ở phần trò chơi luyện tập. Để đáp ứng trò chơi này, trước đó tôi đã sưu tầm
     
    Gửi ý kiến
    print