Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Một số bài văn cảm thụ lớp 4-5


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Tùng Toại (trang riêng)
    Ngày gửi: 08h:57' 10-06-2011
    Dung lượng: 139.0 KB
    Số lượt tải: 1646
    Số lượt thích: 0 người
    Cảm thụ văn học Lớp 4 - Lớp 5
    Bài 1:
    “Nòi tre đâu chịu mọc cong
    Chưa lên đã nhọn như trông là thường
    Lưng trần phơi nắng phơi sương
    Có manh áo cộc tre nhường cho con”
    ( Tre Việt Nam - Nguyễn Duy)
    Đoạn thơ trên tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả cây tre? Trong đoạn thơ trên , hình ảnh nào em cho là đẹp nhất ? Vì sao ?
    Bài làm:
    Bằng biện pháp nhân hoá, nhà thơ Nguyễn Duy đã bộc lộ được phẩm chất cao đẹp của cây tre Việt nam.Thông qua đó, tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý của con người Việt nam. Hình ảnh đó gợi cho ta thấy sự kiêu hãnh, hiên ngang, ngay thẳng, kiên cường, bất khuất, trước mọi nguy nan của dân tộc Việt Nam:
    “Nòi tre đâu chịu mọc cong
    Chưa lên đã nhọn như trông là thường”
    Cao đẹp và tự hào hơn đó là sự dãi dầu, chịu đựng mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, biết yêu thương nhường nhịn, che chở đùm bọc cho con của cây tre :
    “Lưng trần phơi nắng phơi sương
    Có manh áo cộc tre nhường cho con”
    Qua đó, tác giả muốn bộc lộ phẩm chất cao quý, truyền thống đáng tự hào của con người Việt Nam đó là truyền thống yêu nước thương nòi của dân tộc Việt Nam.

    Bài 2:
    “Đây con sông như dòng sữa mẹ
    Nước về xanh ruộng , vườn cây
    Và ăm ắp như lòng người mẹ
    Chở tình thương trang trải đêm ngày”
    ( Vàm Cỏ Đông – Hoàng Vũ )
    Đọc đoạn thơ trên , em cảm nhận được vẻ đẹp đáng quý của dòng sông quê hương như thế nào ?
    Bài làm:
    Bằng biện pháp so sánh, tác giả Hoàng Vũ đã bộc lộ được vẻ đẹp đáng quý của con sông quê hương. Điều đó được thể hiện : Con sông ngày đêm hiền hoà, cần mẫn đưa nước vào đồng ruộng để tưới tắm cho ruộng lúa, vườn cây thêm tốt tươi như người mẹ hiền mang dòng sữa nóng đến cho con thơ:
    “Đây con sông như dòng sữa mẹ
    Nước về xanh ruộng , vườn cây”
    Và con sông cũng như lòng người mẹ, luôn chan chứa tình yêu thương, luôn sẵn sàng chia sẻ, lo lắng cho con, cho tất cả mọi người:
    “Và ăm ắp như lòng người mẹ
    Chở tình thương trang trải đêm ngày”
    Vẻ đẹp ấm áp đó càng làm cho ta càng thêm yêu quý con sông quê hương.
    Bài 3:
    “ Cô dạy em tập viết
    Gió đưa thoảng hương nhài
    Nắng ghé vào cửa lớp
    Xem chúng em học bài”
    ( Cô giáo lớp em - Nguyễn Xuân Sanh)
    Em hãy cho biết : Khổ thơ trên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì nổi bật ? Biện pháp nghệ thuật đó giúp em thấy được điều gì đẹp đẽ ở các bạn học sinh ?
    Bài làm:
    Bằng biện pháp nhân hoá, tác giả đã bộc lộ được tinh thần học tập chăm chỉ của các bạn học sinh.Sự ham học của các bạn đã làm cho nắng giống như những đữa trẻ tung tăng đùa vui, chạy nhảy ghé qua cửa lớp để xem các bạn học bài: “ Nắng ghé vào cửa lớp
    Xem chúng em học bài”
    Qua đó, tác giả muốn ca ngợi tinh thân hiếu học của các bạn học sinh.

    Bài 4:
    “ Viêt Nam đất nước ta ơi !
    Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
    Cánh cò bay lả rập rờn ,
    Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều .”
    ( Việt Nam thân yêu - Nguyễn Đình Thi )
    Đoạn thơ trên , em cảm nhận được những điều gì về đất nước Việt Nam
    Bài làm:
    Tác giả muốn ca ngợi đất nước và con người Việt Nam thân yêu.Bởi lẽ đất nước có những cả
     
    Gửi ý kiến
    print