Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    phương pháp tả cảnh

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Thanh Hiên
    Ngày gửi: 21h:32' 07-06-2011
    Dung lượng: 55.0 KB
    Số lượt tải: 120
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần 23
    Tiết 87 +88. phương pháp tả cảnh
    Viết bài tập làm văn tả cảnh ở nhà

    I. mục tiêu cần đạt
    1. Kiến thức:
    - Yêu cầu của bài văn tả cảnh.
    - Bố cục, thứ tự miêu tả, cách xây dựng đoạn văn và lưòi văn trong bài văn tả cảnh,
    2. Kỹ năng:
    - Quan sát cảnh vật.
    - Trình bày những điều đã quan sát về cảnh vật theo một trình tự hợp lí.
    3. Thái độ:
    - Yêu cảnh vật, thiên nhiên quê hương đất nướcû.
    II. Chuẩn bị
    GV: Bảng phụ + SGK + xem SGV + STK
    HS: Học bài + soạn bài
    III. tiến trình lên lớp:

    Hoạt động của giáo viên và học sinh
    Nội dung bài học
    
    *Hoạt động 1: Khởi động (6’)
    1. định tổ chức: (1 phút)
    2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)
    GV: HS dựa vào dàn ý nói ngắn gọn trên lớp
    3. Bài mới:
    * Đặt vấn đề Chúng ta cùng với thiên nhiên sống giữa thiên nhiên. Nhưng làm thế nào để những cảnh thiên nhiên kì thú ấy hiện hình, sống động trên trang giấy qua một bài (đoạn) văn miêu tả.
    *Hoạt động 2:Hình thành kiến thức mới(20’)
    - Học sinh đọc mẫu SGK - 45
    (Mỗi HS đọc 1 văn bản)
    GV: Văn bản (a) tả ai ? Đang làm gì?
    ? Tác giả đã tập trung tả những nét nào?
    ? Nhận xét của em về người vượt thác? Những chi tiết nào thể hiện điều đó?
    - Người vượt thác đã đem hết sức lực, tinh thần để chiến đấu cùng thác dữ.
    - Các hình ảnh:
    + Hai hàm răng cắn chặt
    + Cặp mắt nảy lửa, quai hàm bạnh ra, các bắp thịt cuồn cuộn, hai hàm răng cắn chặt…
    ? Qua nhân vật DHT vượt thác em hình dung khúc sông đó như thế nào?
    (Nguy hiểm, dữ dội -> ý chí quyết tâm, thực sự khoẻ mạnh mới chống đỡ được…)
    ? Đoạn văn (b) tả cảnh gì?
    ? Tác giả đã lựa chọn cảnh nào để tả? Nhận xét về đối tượng miêu tả?
    (Đối tượng tiêu biểu).
    ? Người viết miêu tả quang cảnh theo trình tự nào? Có thể tả ngược theo thứ tự từ trên bờ xuống dưới sông được không? Vì sao?
    (Có thể được. Nhưng theo điểm nhìn của tác giả tả như vậy hợp lý vì người miêu tả đang ngồi trên thuyền xuôi dòng. Tả kênh -> dòng sông -> nước chảy -> cảnh vật…)
    ? Văn bản (c)miêu tả cảnh gì?
    ? Văn bản có thể chia ra làm mấy phần? Chỉ ra danh giới và ý chính của mỗi phần?





    ? Em nhận xét gì về trình tự miêu tả ở đoạn 2?
    ? Trong vb đã sử dụng những biện pháp NT gì? (ss nhân hoá, -> nhân hoá sẽ học ở tiết sau…)
    ? Qua tìm hiểu em thấy muốn tả cảnh được ta phải làm gì? (Xđịnh đối tượng, quan sát,trình bày…)
    ? Bố cục bài làm văn tả cảnh gồm mấy phần?
    GV: Đó cũng chính là nội dung của ghi nhớ.
    Học sinh đọc (SGK –47)
    *Hoạt động 3: Luyện tập.(15’)

    - Học sinh đọc bài tập 1 -> nêu yêu cầu
    GV : Tả cảnh giờ TLV em sẽ lựa chọn những hình ảnh tiêu biểu nào?
    ? Em sẽ chọn vị trí nào để quan sát?
    ? Trong tất cả những hình
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng