Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tác động của truyền thông đến dư luận xã hội và ngươc lại

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Báo chí và thông tin đối ngoại DAV
Người gửi: Mai Mai
Ngày gửi: 20h:56' 22-05-2011
Dung lượng: 87.0 KB
Số lượt tải: 141
Số lượt thích: 0 người
MỤC LỤC

Chương 1 : LỜI MỞ ĐẦU
Chương 2 : NỘI DUNG CHÍNH
1 Khái niệm truyền thông và dư luận xã hội
1.1 Định nghĩa dư luận xã hội
1.2 :Khái niệm Truyền thông là gì?
2: Mối quan hệ giữa truyền thông và dư luận xã hội
3.Sự kiện để chứng minh: Báo chí với việc Phụ nữ Việt Nam lấy chồng ngoại
3.1 Nhìn từ Hàn Quốc
3.2Dư luận xã hội trong nước về việc phụ nữ Việt Nam kết hôn với người nước ngoài.
3.3 Truyền thông đại chúng và sự điều chỉnh dư luận xã hội
Chương 3: KẾT LUẬN
Danh mục tài liệu tham khảo






Chương 1 : LỜI MỞ ĐẦU

Trong xã hội hiện đại, truyền thông đại chúng có vai trò rất quan trọng đối với đời sống xã hội. Quá trình truyền thông đại chúng không chỉ đơn giản là quá trình truyền tin mà thông qua các hoạt động của nó, hệ thống chân lý, giá trị, chuẩn mực xã hội được xây dựng và duy trì
Cùng với truyền thông đại chúng ,dư luận xã hội cũng là sự thể hiện tâm trạng xã hội, phản ánh sự đánh giá của các nhóm xã hội lớn, của nhân dân nói chung về các hiện tượng đại diện cho lợi ích xã hội cấp bách trên cơ sở các quan hệ xã hội đang tồn tại. Đối với dư luận xã hội, truyền thông đại chúng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và thể hiện. Vấn đề dư luận xã hội và vai trò của báo chí trong định hướng dư luận xã hội đã được thể hiện ở nhiều công trình nghiên cứu, nhiều bài viết trên báo cáo và tạp chí thời gian qua. Đặc biệt có nhận xét rằng ‘truyền thông tạo nên dư luận xã hội nhưng dư luận xã hội cũng là nguồn cung cấp tư liệu cho truyền thông đại chúng ‘’.Trong khuôn khổ bài tiểu luận, em xin trình bày ba vấn đề chính sau đây :
1.Khái niệm truyền thông và dư luận xã hội 2.Mối quan hệ giữa truyền thông và dư luận xã hội 3.Ví dụ để chứng minh mối quan hệ hai chiều giữa truyền thông và dư luận xã hội







Chương 2 : NỘI DUNG CHÍNH
1 Khái niệm truyền thông và dư luận xã hội

1.1 Định nghĩa dư luận xã hội Thuật ngữ Dư luận xã hội được nhà văn và cũng là nhà hoạt động nhà nước người Anh J.Solsbery sử dụng lần đầu tiên vào thế kỉ 12. Tuy nhiên, chính Rousseau mới được coi là người đầu tiên sử dụng nó vào năm 1744 theo nghĩa hiện đại khi ông là bộ Trưởng Bộ ngoại giao Pháp. Trong tiếng Việt, thuật ngữ Dư luận xã hội còn được gọi theo những cách khác bằng những thuật ngữ tương đương như công luận, dư luận công chúng, ý kiến công luận, ý kiến quần chúng…Thuật ngữ này sử dụng nhiều trong đời sống xã hội, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, và trong một số ngành khoa học cũng như chính trị học, triết học và trong tâm lý học xã hội. …Tuy nhiên, cho dù được sử dụng khá phổ biến, nhưng khái niệm này lại không có nội dung xác định, không có một ý nghĩa thống nhất. Chính vì vậy, có những trường hợp cả hai nhóm ủng hộ và phản đối một vấn đề gì đấy thì được nói rằng Dư luận xã hội đứng về phía họ. Nói cách khác, trong nhiều lĩnh vực, người ta sử dụng khái niệm Dư luận xã hội như một thói quen, mà không có định nghĩa cụ thể về nó. Có rất nhiều cách hiểu khác nhau về Dư luận xã hội. Theo Young, Dư luận xã hội được hình thành theo cách hợp lý hoá. Dư luận xã hội là sự đánh giá của một cộng đồng tự ý thức về một vấn đề có tầm quan trọng chung, sau mộDư luận xã hội thảo luận công cộng.
Dư luận xã hội đó là ý kiến của nhóm có đủ thông tin - Dư luận xã hội có thể được xem là tình cảm, về bất kì chủ đề gì mà đựơc những người có nhiều thông tin nhất, trí tuệ nhất, và đạo đức nhất của cộng đồng ấp ủ. Theo quan điểm của Folson, Dư luận xã hội là ý kiến chỉ của nhóm thứ cấp: khi có sự tham gia của công chúng, hay là một nhóm thứ cấp hơn là nhóm sơ cấp nhóm giao tiếp trực diện, chúng ta có Dư luận xã hội.
Hiểu một cách chung nhất, Dư luận xã hội chính là ý kiến còn lại sau quá trình thảo luận, trao đổi trong xã hội. Nói cách khác, nó là kết quả của quá trình thảo luận xã hội. Quá trình thảo luận dài hay ngắn và theo hình thức nào tùy theo bối cảnh chính trị - kinh tế - xã hội và đặc điểm văn hoá và tính
 
Gửi ý kiến
print