Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN Tập làm văn lớp 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Đậu Đức Minh
    Ngày gửi: 20h:59' 14-05-2011
    Dung lượng: 204.0 KB
    Số lượt tải: 821
    Số lượt thích: 0 người
    A. MỞ ĐẦU
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
    1. Cơ sở lí luận.
    Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ thống giáo dục quốc dân. Những kiến thức mà các em được tiếp thu ở Tiểu học là cơ sở quan trọng để các em học lên các bậc học cao hơn. Ở bậc Tiểu học, môn Tiếng Việt là môn học chủ đạo. Trường Tiểu học là nơi đầu tiên trẻ em được học tập Tiếng Việt, chữ viết với phương pháp nhà trường, phương pháp học tập tiếng mẹ đẻ thật sự khoa học. Học sinh Tiểu học chỉ có thể học tập được các môn học khác khi có kiến thức Tiếng Việt bởi đối với người Việt, Tiếng Việt là phương tiện giao tiếp, là công cụ trao đổi thông tin và chiếm lĩnh tri thức. Trong môn Tiếng Việt có nhiều phân môn, mỗi phân môn mang một kiến thức nhất định, chúng bổ trợ cho nhau giúp người học có thể học tốt môn Tiếng Việt. Bắt đầu khởi động bằng môn Học vần, tiếp theo là Tập viết, Chính tả, Luyện từ và câu,… cuối cùng là Tập làm văn. Làm văn, viết văn là cái đích cuối cùng cao nhất của việc học tập Tiếng Việt ở Tiểu học. Đối với học sinh Tiểu học, biết nói cho đúng, cho đủ, cho rõ nghĩa là đã khó; để nói hay, nói có cảm xúc và cảm nhận được cái đẹp trong cuộc sống mà viết thành những bài văn thì lại càng khó khăn hơn nhiều. Cái khó ấy lại chính là cái đích cuối cùng mà phân môn Tập làm văn đòi hỏi người học cần đạt tới.
    2. Cơ sở thực tiễn.
    Kiến thức Tập làm văn ở Tiểu học tập trung nhiều trong chương trình Tập làm văn lớp 4 – 5 với các kiểu bài như: trao đổi ý kiến; kể chuyện; miêu tả; … Trong đó khó nhất đối với học sinh là miêu tả. Qua nhiều năm giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh có thể làm tốt các kiểu bài ở thể loại văn miêu tả như: tả đồ vật, tả con vật, tả người; nhưng trong chương trình Tập làm văn lớp 5 - khi làm văn tả cảnh, thì học sinh còn nhiều lúng túng; câu văn thường ngắn ngủn, què quặt, thiếu bộ phận, thiếu hình ảnh; diễn đạt rối rắm, thiếu cảm xúc. Các bài viết thường rơi vào tình trạng liệt kê, kể mà không tả, khô cứng. Do vậy, khi dạy kiểu bài này đòi hỏi giáo viên phải có nhiều sáng tạo cũng như sự nhạy bén, linh hoạt trong quá trình lên lớp, chuẩn bị thật công phu các tình huống có thể gặp ở học sinh.
    Chính vì những khó khăn này nên tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp giúp học sinh lớp 5 làm tốt bài văn tả cảnh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ở phân môn Tiếng Việt lớp 5.
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
    Nhằm tìm hiểu nội dung, phương pháp dạy làm văn tả cảnh ở lớp 5.
    Tìm ra những khó khăn, sai sót mà giáo viên và học sinh thường mắc phải khi dạy học kiểu bài tập làm văn tả cảnh. Qua đó đưa ra giải pháp khắc phục có hiệu quả cho quá trình dạy học kiểu bài này.
    III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
    Đối tượng nghiên cứu:
    Dạy - học nội dung bài tả cảnh ở lớp 5.
    Phạm vi nhiên cứu:
    Phương pháp hướng dẫn học sinh làm văn tả cảnh ở lớp 5.
    IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
    Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Đọc tài liệu, giáo trình liên quan đến dạy học văn tả cảnh ở Tiểu học.
    Phương pháp điều tra: Trao đổi với đồng nghiệp về những khó khăn sai sót khi dạy tả cảnh.
    Phương pháp thực nghiêm sư phạm: Xây dựng tiết học thử nghiệm và đối chứng và rút ra bài học về phương pháp.
    Phương pháp tổng kết rút kinh nghiệm: Tìm hiểu kết quả các lớp học sinh trước, phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu để đưa ra giải pháp khắc phục.
    
    B. NỘI DUNG.
    1. Tìm hiểu và phát hiện lỗi một số bài văn miêu tả của học sinh.
    Thử xem một số bài văn miêu tả của học sinh chúng ta sẽ bắt gặp khá nhiều lỗi: lỗi về chính tả, lỗi về dấu câu, lỗi diễn đạt, lỗi đi lạc đề,…
    Ví dụ: - Câu không đủ thành phần: Trên cánh đồng làng, chạy dọc theo con đường.
    Câu thừa thành phần, lặp lại thành phần một cách không cần thiết: Cánh đồng đối với quê em là một cảnh đẹp của quê em.
    Lỗi sử dụng sai dấu câu: Dòng sông quê em. Vào mùa hè nước trong xanh, rất mát.
    Lỗi các câu trong bài văn mâu thuẩn nhau về nghĩa: Từ nhà em đến trường không xa. Nhưng đó là cả một con
    No_avatar

    cuối cùng thì đây là skkn hay là đề tài nckh?

     

    No_avatar

    lớp thầy được thành tích gì trong các hội thi rồi?

    No_avatarf
    SKKN phục vụ thành tích thi đua của GV, đơn vị (may cha cap lanh dao bay ve ra nhu vay)_thong cam cho giao vien
     
    Gửi ý kiến
    print