Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Sáng kiến kinh nghiệm y tế trường tiểu học

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Mạnh
    Ngày gửi: 16h:17' 04-05-2011
    Dung lượng: 50.5 KB
    Số lượt tải: 1516
    Số lượt thích: 0 người
    LỜI NÓI ĐẦU
    Việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho học sinh là một nhiệm vụ rất quan trọng vì thế hệ trẻ hôm nay và tương lai đất nước mai sau. Được sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước, trong những năm gần đây ngành Y tế và Giáo dục đã có nhiều cố gắng trong việc phối hợp chỉ đạo, xây dựng mạng lưới y tế trường học. Nhờ đó hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe sức khỏe học sinh đã có những bước cải thiện đáng kể và đạt được những kết quả khả quan. Tuy vậy công tác y tế trường học vẫn còn gặp không ít khó khăn do nhân lực tại các trường học còn thiếu hoặc chưa đáp ứng đầy đủ về chuyên môn, nghiệp vụ. Một mặt do cán bộ y tế chưa được đào tạo, tập huấn chuyên sâu về chuyên môn y tế trường học, mặt khác do điều kiện thực tế tại các trường học còn thiếu thốn về cơ sơ vật chất chính vì vậy mà việc triển khai thực hiện công tác y tế trường học chưa đạt được kết quả cao nhất.
    Dựa trên những điều kiện thực tế trên, tôi mong muốn đóng góp một vài ý kiến nhằm khắc phục những thiếu sót và phát huy hiệu quả hơn nữa những gì đã đạt được giúp công tác y tế trường học ngày càng phát triển.










    I. phần mở đầu
    1. Lý do chọn đề tài:
    Chăm sóc sức khỏe toàn diện cho các em học sinh là một vấn đề cấp thiết hiện nay. Có được sức khỏe tốt sẽ giúp các em học tập tốt và phấn đấu trở thành những nhân tài tương lai cho đất nước. Chăm sóc sức khỏe ban đầu đạt hiệu quả tốt là mục tiêu quan trọng trong công tác giáo dục toàn diện học sinh trong trường học. Việc giáo dục và bảo vệ sức khỏe cho các em học sinh hiện nay cũng là mối quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, của mỗi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy tôi chọn đề tài: “Biện pháp chăm sóc sức khỏe học sinh” làm vấn đề nghiên cứu trong sáng kiến kinh nghiệm của mình.
    2. Mục đích:
    Khi viết sáng kiến kinh nghiệm này, tôi mong được đóng góp ý kiến của mình về công tác y tế trường học giúp cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh được tốt hơn. Qua đó giúp các em học sinh có sức khỏe để học tập tốt.
    3. Cơ sở nghiên cứu:
    - Dựa trên điều kiện thực tế của nhà trường.
    - Dựa vào các tài liệu tham khảo về công tác y tế trường học.
    - Dựa vào một số ý kiến đóng góp của đồng nghiệp.
    4. Đối tượng nghiên cứu:
    Đối tượng là học sinh từ lớp 1 đến lớp 5, Trường Tiểu học Tân Khánh – Phú Bình – Thái Nguyên.

    II. THỰC TRẠNG
    1. Thuận lợi:
    - Được sự quan tâm và tạo điều kiện của Ban giám hiệu nhà trường.
    - Có phòng y tế riêng.
    - Có sự phối hợp nhiệt tình của cán bộ giáo viên trong nhà trường trong các hoạt động y tế.
    2. Khó khăn:
    - Bản thân tôi là một cán bộ y tế học đường mới vào nghề, chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác.
    - Cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng y tế còn thiếu thốn.
    - Nhà trường chưa có bếp ăn bán trú cho các em học sinh học cả ngày.

    III. NỘI DUNG
    1. Về công tác tổ chức:
    Thành lập Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe trường học:
    - Trưởng ban: Hiệu trưởng nhà trường
    - Phó ban: Trạm trưởng trạm y tế xã
    - Thường trực: Cán bộ y tế trường học
    - Ủy viên: TPT Đội, đại diện hội CMHS
    Ban sức khỏe có nhiệm vụ:
    - Giải quyết các trường hợp sơ cứu, xử lý ban đầu các bệnh thông thường.
    - Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh.
    - Tổ chức thực hiện các chương trình bảo vệ và chăm sóc sức khỏe do ngành y tế và giáo dục triển khai hàng năm.
    - Tuyên truyền phong chống dịch bệnh. Kiểm tra xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp và đảm bảo vệ sinh ATTP.
    2. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị:
    Nhà trường có phòng y tế riêng và trang bị đầy đủ các thiết bị, dụng cụ, tủ thuốc y tế để giải quyết kịp thời các bệnh thông thường và sơ cấp cứu ban đầu những tai nạn xảy ra trong thời gian học sinh tham gia các hoạt động tại trường.
    Phòng y tế là nơi thực hiện các hoạt động chăm sóc và nâng cao chất lượng sức khỏe cho học sinh chính vì vậy cần phải đảm bảo sạch sẽ, thoáng mát.
    3. Về công tác tuyên truyền, vận động học sinh:
    Thực hiện

     
    Gửi ý kiến
    print