Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Bài thơ " Tôi yêu em" -Puskin

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Bich Diep
    Ngày gửi: 16h:21' 26-04-2011
    Dung lượng: 90.0 KB
    Số lượt tải: 667
    Số lượt thích: 0 người
    Soạn giảng:
    TÔI YÊU EM
    -Puskin-
    Giáo viên hướng dẫn: Hồ Thị Hương Hoa
    Người soạn: Đinh Thị Bích Diệp
    Ngày soạn: 02/03/2011
    Ngày dạy : 08/03/2011
    Lớp:11A4
    Tiết : 94
    I/ Mục tiêu bài học
    Nhận thức
    Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật trữ tình trong tình yêu: chân thành, say đắm, vị tha, cao thượng
    Thấy được nét đặc sắc của thơ trữ tình Puskin: giản dị, trong sáng, tinh tế
    Kĩ năng
    Giúp HS thấy được cái hay, cái đẹp trong thơ tình của Puskin, biết cách cảm nhận và phân tích một bài thơ tình yêu trong sáng và đầy thi vị, từ đó có thể cảm nhận và phân tích những bài thơ tình một cách tinh tế và giàu cảm xúc
    II/ Phương tiện, cách thức dạy học
    Phương tiện
    - SGK Ngữ Văn 11 tập 2
    - SGV Ngữ Văn 11 tập 2
    - Giáo án
    - Máy chiếu
    2. Cách thức dạy học
    GV hướng dẫn HS đọc và cảm nhận bài thơ trên tinh thần trong sáng, giản dị, tinh tế, phân tích cách sử dụng ngôn ngữ của nhà thơ, từ đó có cái nhìn chính xác và chân thực về bài thơ.
    III/ Tiến trình dạy học
    Ổn định lớp, kiểm tra bài cũ
    Sĩ số: Vắng:
    Kiểm tra bài cũ
    Vào bài mới
    Tình yêu là một đề tài lớn của thơ ca nhân loại, không có nhà thơ nào không nói đến tình yêu trong thi phẩm của mình. Mọi cung bậc tình cảm, mọi biến thái của tinh vi và những rung động tinh tế của tâm hồn con người đều xuất hiện trong thơ ca. Điều thơ ca hướng đến là lí tưởng về những tình yêu tươi đẹp, tình yêu thánh thiện. Puskin là một nhà thơ tình yêu như thế. Dòng chảy tình yêu vĩnh cửu của lịch sử văn học nhân loại là một chủ đề lớn trong thơ trữ tình của thiên tài Puskin. Ông để lại hơn tám trăm bài thơ trữ tình, “Tôi yêu em “ là bài thơ tình hay nhất, đậm đà ý vị nhất của Puskin.
    Hoạt động của GV và HS
    Nội dung cần đạt
    
    GV: Các em đọc phần tiểu dẫn trong SGK và rút ra những ý chính về cuộc đời của tác giả và tác phẩm?
    HS đọc sách và trả lời câu hỏi
    -A lếch xan đrơ Xéc ghê ê vích Puskin ( 1799 – 1837) được mệnh danh là “mặt trời của thi ca Nga”
    - Xuất thân từ tầng lớp đại quý tộc
    - Ông là nhà thơ lỗi lạc của nước Nga và của thế giới
    - Thơ Puskin thể hiện tâm hồn Nga khao khát tự do và tình yêu qua một tiếng nói Nga trong sáng, thuần khiết
    - Puskin là một tài năng đa dạng, ông sáng tác ở nhiều thể loại và ở thể loại nào cũng có những tác phẩm xuất sắc: Tiểu thuyết bằng thơ nổi tiếng “ Ép ghê nhi Ô nhê ghin” ( 1823-1831) khởi đầu cho chủ nghĩa hiện thực Nga, bi kịch lịch sử hoành tráng “ Bô rít gô đu nốp” (1825), trường ca sâu lắng “ Ruxlan và Li út mi la”(1820), truyện ngắn vô cùng nổi tiếng “ Con đầm pích” (1833)…
    -Tác phẩm:
    Là bài thơ tình nổi tiếng nhất của Puskin, được khơi nguồn từ mối tình của nhà thơ với A.A.Ô lê nhi na ( con gái của chủ tịch Viện hàn lâm nghệ thuật Nga). Thời kì ở Pê-téc- bua, nhà thơ thường hay lui tới nhà của Chủ tịch Viện hàn lâm nghệ thuật Nga.Tại đây, ông đã gặp và đem lòng yêu Ô lê nhi na, ông đã dành cho nàng nhưng vần thơ vô cùng đằm thắm. Mùa hè năm 1829, Puskin đã cầu hôn nàng nhưng không được chấp nhận, bài thơ ra đời trong hoàn cảnh đó



    GV: Bài thơ có thể chia làm mấy phần?
    HS: bài thơ chia làm 3 phần




    GV: Bài thơ mở đầu bằng cụm từ “tôi yêu em”, so với bản dịch nghĩa, bản dịch cụm từ này đã chuyển dịch hết nghĩa chưa?
    HS: Cụm từ “tôi yêu em” mở đầu bản dịch thơ chưa thể hiện hết tinh thần của nguyên tác “ tôi đã yêu em” chỉ thời quá khứ.

    GV:Vậy nếu hiểu bài thơ theo lối “tôi đã yêu em” thì tình cảm của nhân vật trữ tình được thể hiện như thế nào?
    (gợi ý)=> Hai câu đầu như sự thổ lộ, giãi bày tình yêu của chàng trai





    GV: Mạch thơ có gì biến đổi ở đây?

    Câu 1-2: nhân vật trữ tình bộc lộ cõi lòng, khẳng định tình yêu vẫn chưa lụi tàn
    Câu 3-4: như một quyết
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng