Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Phương pháp thuyet minh

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đăng Thị Nga
Ngày gửi: 14h:22' 13-02-2009
Dung lượng: 78.5 KB
Số lượt tải: 523
Số lượt thích: 0 người
Bài soạn Làm văn ( Tiết 69)

Phương pháp thuyết minh
Giáo viên hướng dẫn: Bùi Kim Dung
Giáo sinh thực tập : Đặng Thị Nga
Lớp: K50- Sư phạm Ngữ Văn
Đại học quốc Gia Hà Nội
Mục tiêu cần đạt
Mục tiêu kiến thức
Hiểu rõ được tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh và những yêu cầu với việc vận dụng phương pháp thuyết minh.
Nắm được một số phương pháp thuyết minh cụ thể.
Mục tiêu kĩ năng
Biết vận dụng các phương pháp thuyết minh vào bài làm văn một cách linh hoạt, sáng tạo.
Phải tích hợp được kiến thức văn với kiến thức liên môn và đời sống thực tế khi phải thuyết minh một đối tượng bất kì.
Mục tiêu thái độ
Thấy được vai trò và tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh không chỉ trong văn học mà còn trong đời sống hàng ngày.
Chuẩn bị
Giáo viên
Soạn giáo án, các phiếu học tập giữa giờ để kiểm tra mức độ chú ý và tiếp thu bài của học sinh.
Chuẩn bị sách giáo viên, sách giáo khoa, những văn bản có sử dụng phương pháp thuyết minh và một số tài liệu có liên quan.
Học sinh
Đọc và soạn bài trước ở nhà theo sự hướng dẫn của giáo viên hoặc câu hỏi trong sách giáo khoa.
Chuẩn bị vấn đề thảo luận mà giáo viên đã giao, hoặc những câu hỏi chưa hiểu để giáo viên giải đáp.
Tiến trình lên lớp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung cần đạt

Hoạt động 1: Dẫn dắt vào bài mới
GV đưa câu hỏi thảo luận ngay từ đầu giờ tạo không khí sôi nổi trong lớp học: Để giúp người khác hiểu rõ một vấn đề chúng ta phải làm gì?



Nghe câu hỏi và thảo luận sôi nổi

Trong cuộc sống, có rất nhiều vấn đề mà chúng ta nắm rõ nhưng lại không biết thể hiện nó như thế nào để người khác hiểu. Muốn làm được điều đó, chúng ta phải có phương pháp thuyết minh, trình bày vấn đề rõ ràng, cụ thể, có dẫn chứng xác thực…
Có rất nhiều phương pháp thuyết minh, ngoài những phương pháp đã học, chúng ta sẽ được học thêm một số phương pháp mới. Cụ thể vào bài hôm nay:
-> Vào bài giảng

Hoạt động 2: Tìm hiểu tầm quan trọng của phương pháp thuyết minh
-GV đưa ra hai văn bản nói về hoa sen
-Hỏi: Trong hai văn bản trên em thích văn bản nào hơn? Vì sao?
-Nhận xét câu trả lời của học sinh và tổng kết.
-Hỏi:Yêu cầu viết một văn bản thuyết minh là gi? Mối quan hệ giữa phương pháp thuyết minh và mục đích thuyết minh?
- Nhận xét, tổng kết lại tầm quan trọng của PPTM






- Đọc hai văn bản và trả lời câu hỏi của GV


- Nghe giảng

- Suy nghĩ trả lời câu hỏi dựa vào những kiến thức đã học
I. Tầm quan trọng của Phương pháp thuyết minh
- Trong hai văn bản nói về hoa sen thì văn bản thứ 2 dễ hiểu hơn, giúp người đọc có được những tri thức cụ thể về hoa sen. Trong văn bản thứ 2 đã sử dụng PPTM
1. Một bài văn thuyết minh cần đạt các yêu cầu sau:
- Đảm bảo cung cấp thông tin về đối tượng một cách trung thực, chính xác và khách quan
- Nội dung thuyết minh phải chính xác, hấp dẫn, sinh động.
- Trình tự thuyết minh phải hợp lí,khoa học và nhất quán
2.Muốn viết được một bài văn thuyết minh thì ngoài tri thức và nhu cầu còn cần có những PPTM phù hợp.
3. Mối quan hệ giữa PPTM và mục đích thuyết minh
- Những PPTM bao giờ cũng là công cụ để phục vụ cho một mục đích thuyết minh nào đó, tức là không có một PPTM chung chung, trừu tượng.
- Mục đích thuyết minh thường được hiện thực hoá thành bài văn thông qua các PPTM cụ thể.

Hoạt động 3: Ôn tập các phương pháp thuyết minh đã học ở THCS
Hỏi: Ở THCS , chúng ta đã tìm hiểu những PPTM nào? Hãy nhắc lại và cho ví dụ cụ thể
- GV gợi dẫn HS lập bảng ôn tập





- HS nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi
II. Một số phương pháp thyết minh
1. Một số phương pháp thuyết minh đã học



Ví dụ
Mục đích TM
PPTM
Tác dụng

Vd1: Ông Trần Quốc Tuấn…lại khéo
Công lao tiến cử người tài của TQT
-Liệt kê : Tên những trọng thần do TQT tiến cử
-Giải thích : Vai trò của TQT đối với triều chính
-Tăng tính thuyết phục, đảm bảo sự chân thật của lịch sử
 
Gửi ý kiến
print