Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Lịch sử địa phương : Thăng Long thời Lý

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tham khảo
    Người gửi: Trần Phương Mai (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:50' 11-02-2009
    Dung lượng: 50.0 KB
    Số lượt tải: 207
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:25/10/2008
    Ngày dạy:29,31/10/08
    Lớp dạy: Tiết 20 – Lịch sử địa phương
    Thăng long thời lý
    (1010-1026)
    I. Mục tiêu bài học
    Kiến thức
    Giúp HS hiểu và nắm vững các điểm chính sau:
    - Khái quát về địa lí của Thăng Long trong buổi đầu trở thành kinh đô của Đại Việt.
    -Về quy hoạch Thăng Long
    - Hiểu biết về các công trình văn hóa tiêu biểu thời Lý: Văn Miếu- Quốc Tử Giám
    Tư tưởng
    -Giáo dục cho HS lòng yêu mến tự hào về truyền thống ngàn năm của Hà Nội, tình cảm trân trọng và biết ơn các thế hệ cha ông,những người đã đóng góp mồ hôi xương máu,công sức và của cải làmlên những trang sử vẻ vang của Hà Nội nói riêng vàViệt Nam nói chung
    -Giáo dục ý thức trách nhiệm động viên khuyến khích học sinh có hành động đúng đắn,biết tôn trọng và bảo vệ những di tích lịch sử của Hà Nội mến yêu.
    Kỹ năng
    Bồi dưỡng kĩ năng quan sát,nhận xét về một sự kiện lịch sử, sử dụng tìm hiểu lược đồ, biết quan sát và nhận biết
    II. Chuẩn bị:
    1. Giáo viên: sơ đồ Thăng Long thời lý.
    2. Học sinh:
    -Tìm hiểu về Thăng Long thời Lý: Quy hoạch , kiến trúc, nghệ thuật, xã hội và văn hoá.
    - Trình bày hiểu biết về các công trình văn hoá thời Lý: Chùa một cột, rồng thời Lý.
    III. Tiến trình giảng dạy:
    Họat động 1:Định đô Thăng Long- Mốc son lịch sử Hà Nội.
    *Mức độ kiến thức cần đạt: Học sinh nắm được những điều kiện để Thăng Long trở thành Kinh đô của nước Đại Việt.
    *Tổ chức thực hiện:
    Hoạt động dạy
    Hoạt động học
    Ghi bảng
    
    GV: Năm 1009 Lý Công Uẩn lên ngôi vua.Triều Lý thành lập.Ngay sau khi lên ngôi ông đã có một quyết định quan trọng ,là một mốc sơn trong tiến trình lịch sử của dân tộc.Đó là dời đô từ Hoa Lư(Ninh Bình) về Đại La.Tương truyền rằngkhi đoàn thuyền ngự của nhà vua cập bến ĐạiLa thấy có Rồng vàng bay lên.Rất đỗi vui mừng ông đã đổi tên Đại La thành Thăng Long.
    Vì sao Lý Công Uẩn lại dời đô về Đại La? Đại La có những điều kiện gì để trở thành Kinh Đô? Tìm hiểu Chiếu dời đô các em sẽ rõ.
    Hỏi: Em có nhận xét gì về địa thế Thăng Long qua chiếuđời đô?
    GV: Như vậy các em đã nhận xét được địa thế của Thăng Long qua chiếu rời đô.Cả lớp cùng quan sát lược đồ Thăng Long thời Lý Trần (1010-1040.)
    Nhìn lược đồ hãy chỉ và kể tên một số con sông hồ lớn của Thăng Long lúc bấy giờ?Với địa lí như vậy sẽ tác động đến kinh tế và giao thông?
    Hỏi: Hãy nhận xét xem bạn đã chỉ trên lược đồ đúng chưa?
    GV:Thăng Long có những điều kiện gì để trở thành kinh đô nước Đại Việt?
    Các em làm bài tập.
    *Bài tập trắc nghiệm:Em hãy điền dấu X vào một ô em cho là đúng ?Nêu những điều kiện để Thăng Long trở thành kinh đô nước Đại Việt:
    Vị trí trung tâm đất nước ,địa thế rộng.
    Giao
     
    Gửi ý kiến
    print