Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết 84.Nỗi thương mình

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Hương Huyền
    Ngày gửi: 07h:43' 14-03-2011
    Dung lượng: 56.0 KB
    Số lượt tải: 1153
    Số lượt thích: 1 người (Đỗ Văn Biên)

    NỖI THƯƠNG MÌNH
    (Trích "Truyện Kiều")
    -Nguyễn Du-
    -Giáo viên hướng dẫn: Lý Quang Lịch. Ngày soạn: 13-03-1011.
    -Giáo sinh thực tập : Trần Tuấn Hạnh. Ngày dạy: 17-03-2011.
    -Trường THPT : Văn Lãng,Lạng Sơn.
    Số tiết : 84.
    Lớp : 10A4

    A.Mục tiêu bài học : Giúp học sinh:
    -Cảm nhận được thân phận đau đớn,tủi nhục của Kiều ở lầu xanh và ý thức về thân phận của nàng.
    -Hiểu được nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ của tác giả trong việc diễn tả tâm trạng nhân vật.

    B.Phương tiện thực hiện.
    -Sách giáo khoa,sách giáo viên,sách thiết kế bài giảng.
    -Văn bản đoạn trích,các tài liệu khác có liên quan...

    C.Cách thức tiến hành.
    -Giáo viên sử dụng phương pháp đọc sáng tạo,giảng bình,đàm thoại,làm việc nhóm...
    -Giáo viên tổ chức giờ học theo hình thức nêu vấn đề,gợi tìm,trả lời các câu hỏi.
    -Giáo viên và học sinh có sự kết hợp các kiến thức lịch sử.

    D.Tiến trình dạy học.
    1.Kiểm tra sĩ số.
    -Giáo viên kiểm tra sĩ số của lớp theo báo cáo của cán bộ lớp.
    2.Kiểm tra bài cũ.
    3.Kiểm tra bài soạn :
    -Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị,soạn bài ở nhà của học sinh.
    4.Nội dung bài học.
    *Phấn mở đầu : Trong văn học Việt Nam,đặc biệt là với giai đoạn văn học trung đại,các tác phẩm văn học đã xây dựng hình tượng những người phụ nữ có thân phận và hoàn cảnh đau khổ.Nhưng họ vẫn giữ được nhân phẩm và nét đẹp trong tính cách.Thúy Kiều cũng là người phụ nữ như vậy.Điều này được thể hiện sinh động qua đoạn trích "Nỗi thương mình" mà thầy và các em sẽ cùng tìm hiểu trong tiết học ngày hôm nay.
    Hoạt động của giáo viên và
    học sinh
    Yêu cầu cần đạt
    
    *Hoạt động 1 : Tìm hiểu đoạn trích.
    -Giáo viên giới thiệu về các sự kiện xảy ra trước đoạn trích.

    -Giáo viên cho học sinh đọc đoạn trích.

    Câu hỏi : Em hãy nêu vị trí,nội dung của đoạn trích?
    -Giáo viên cho học sinh thử chia bố cục đoạn trích.





    *Hoạt động 2 : Tìm hiểu nội dung và phân tích đoạn trích.




    Câu hỏi : Cuộc sống lầu xanh đã được tác giả diễn tả qua những từ ngữ,chi tiết nào?
    -Học sinh phát hiện và liệt kê các từ ngữ,chi tiết.


    Câu hỏi : Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong bốn câu thơ đầu tiên?Tác dụng?






    Câu hỏi : Em cảm nhận được gì về tâm trạng của Thúy Kiều?
    -Học sinh nêu cảm nhận.


    Câu hỏi : Nỗi thương thân của Kiều được diễn tả trong khung cảnh như thế nào?Ý nghĩa?


    Câu hỏi : Tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật như thế nào để diễn tả tâm trạng của Kiều?
    -Học sinh nêu các biện pháp nghệ thuật,rút ra nội dung và ý nghĩa từ các biện pháp đó.


    Câu hỏi : Nỗi thương mình của Thúy Kiều có ý nghĩa gi đối với văn học trung đại?
    -Học sinh trả lời.
    -Giáo viên bổ sung,chốt lại kiến thức.





    Câu hỏi : Sự khác biệt về quá khứ và hiện tại được thể hiện như thế nào?








    Câu hỏi : Thái độ của Kiều trước cuộc sống thực tại?




    Câu hỏi : Khung cảnh được tác giả miêu tả trong lầu xanh bao gồm những gì?Cảnh đó được hiện lên qua những chi tiết như thế nào?Em hãy nêu cảm nhận của mình?









    -Giáo viên đọc hai câu thơ,cho học sinh phát hiện,liên hệ với câu thơ trong "Chinh phụ ngâm" : "Cảnh buồn người thiết tha lòng".





    Câu hỏi : Tâm trạng của Thúy Kiều trước cảnh sống thực tại ra sao?
    -Học sinh trả lời.











    Câu hỏi : Qua đoạn trích,em thấy tác giả có thái độ như thế nào?




    *Hoạt động 3 : Tổng kết nội dung và nghệ thuật đoạn trích.

    Câu hỏi : Em hãy nêu những nét chính về nội dung và nghệ thuật của đoạn
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print