Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ẾCH


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn: sưu tầm
    Người gửi: Nguyễn Thanh Nhã (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:45' 13-03-2011
    Dung lượng: 100.0 KB
    Số lượt tải: 196
    Số lượt thích: 0 người

    BÁO CÁO SÍNH HOẠT CHUYÊN MÔN
    MÔN SINH HỌC - HÈ 2009


    CHUYÊN ĐỀ:
    GIỚI THIỆU MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VÀ THAO TÁC THỰC HIỆN
    THÍ NGHIỆM NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT DẠY SINH HỌC 7, 8 CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ẾCH


    NỘI DUNG:

    Giới thiệu chung:
    Nhiệm vụ:
    - Thực hiện chủ trương đổi mới nội dung và phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong thời kỳ CNH- HĐH đất nước.
    - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (HS) trong quá trình học tập.
    - Giúp HS và giáo viên (GV) có điều kiện tự kiểm tra lại kiến thức cơ bản và kỹ
    năng thực hành của mình.
    - Làm căn cứ đánh giá nhận thức và hiệu quả học tập của HS dễ dàng hơn.
    II. Mục tiêu: Qua thí nghiệm giúp HS
    - Hình thành kiến thức và kỹ năng mới.
    - Xây dựng thái độ niềm tỉn trong kỹ năng thực hành.
    - Rèn luyện khả năng tư duy giải quyết tình huấn.
    III. Yêu cầu:
    - Đảm bảo tính khoa học
    - Có điều kiện và theo yêu cầu tiết học thì tổ chức thực hiện thí nghiệm.
    IV. Các kỹ năng cơ bản cần rèn cho HS trong các tiết thực hành:
    1. Kỹ năng quan sát:
    - Biết quan sát tinh tường, tập trung, đi sâu vào những chi tiết tập trung vào những quan trọng nhất của đối tượng.
    - Từ quan sát mẫu vật phải liên hệ được với các sơ đồ, tranh vẽ…
    - Sau quan sát phải biết miêu tả, trình bày được quá trình quan sát thí nghiệm.
    - Kèm theo quan sát là phát triển kỹ năng mô tả bằng ngôn ngữ để sử dụng các thuật ngữ sinh học ngày càng phong phú và chính xác hơn.
    - Cần tập dượt các kỹ năng thu lượm nhận dạng phân loạI các mẫu vật đơn giản. cố định mẫu sống, thói quen tự học, tự quan sát, bồI dưỡng ý thức bảo vệ môi trường.
    2. Kỹ năng làm thí nghiệm:
    Làm thí nghiệm để phát hiện được bản chất, quy luật của hoạt động quá trình nào đó hoặc thực hiện các mối quan hệ với nhau. Chủ thể nhận thứcchủ động đề xuấtgiả thuyết trên cơ sở đó tách ra từng hiện tượng nghiên cứu cho đơn giản hơn sau đó nhận thức đầy đủ hơn.
    Trong chương trình này yêu cầu học sinh có khả năng mổ được ếch, cá; xác định được các yêu cầu tường trình bài thực hành cụ thể…; phải phân tích, so sánh được giữa thực nghiệm và lý thuyết như thế nào, từ đó rút ra kết luận.
    GV cần chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, phảI có năng lực tổ chức tốt để quá trình làm thí nghiệm không xảy ra sai sót. Từ đó giúp HS xem, làm thí nghiệm tốt hơn.
    3. Kỹ năng vận dụng:
    Các kiến thức do quan sát và thí nghiệm đem lại chỉ là những kiến thức sự kiện cụ thể, riêng lẻ. Chúng chỉ thực sự có ý nghĩa khoa học khi được khái quát hoá, trừu tượng hoá thành những kiến thức lý thuyết (khái niệm, định luật, học thuyết), HS có thể được hướng dẫn để tự học, tự thực hiện bằng suy luận quy nạp.
    Kết luận rút ra từ suy luận, quy nạp chỉ có giá trị khái quát khi đã dựa trên một số lượng sự kiện đủ lớn.
    Suy luận quy nạp cần cho quá trình hình thành các kiến thức khái niện, quy luật. Khi vận dụng các khái niệm quy luật đã biết vào trường hợp cụ thể lại cần suy luận diễn dịch, suy luận quy nạp và diễn dịch cần bổ sung cho nhau trong quá trình vận động của tư duy.
    * GV chú ý: Phát triễn tư duy thực nghiệm quy nạp trên cơ sở rèn luyện kỹ năng quan sát và thí nghiệm.
    - Cần phải biết khái quát hóa các kiến thức quan sát được hình thành từ những quy luật, khái niệm…
    - Không nên đi từ một số kiến thức đơn giản mà áp đặt cho một vấn đề nào đó lớn hơn, đôi lúc có khả năng không đúng với kiến thức thực tế, làm ảnh hưởng đến mức độ tin cậy của thí nghiệm.
    - Biết quan sát và hiểu một số vấn đề cơ bản trong tiết học để giải thích các vấn đề liên quan, làm nền tảng cho sự tiếp thu kiến thức mới.
    V. Giới thiệu sơ bộ về bộ đồ mổ và kỹ thuật sử dụng :
    * Bộ đồ mổ gồm: kéo con, dao, panh, dùi, kim mũi mác, kim mũi nhọn…
    - Kéo 2 loại:
    Kéo con hai mũi nhọn mổ động vật không xương
    Kéo nhỏ dài mổ động vật có xương sống nhỏ, có loại kéo
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print