Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Văn 8- Tuần 27 -Thuê máu - CKTKN


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Mai Hà
    Ngày gửi: 12h:11' 27-02-2011
    Dung lượng: 384.0 KB
    Số lượt tải: 1423
    Số lượt thích: 1 người (Mrs Quyen)
    Ngày soạn:
    Ngày dạy:
    Tuần 27-Tiết 101 BÀI 26
    THUẾ MÁU
    ( Trích BẢN ÁN CHẾ ĐỘ THỰC DÂN PHÁP)
    Nguyễn Aí Quốc
    
    
    I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Giúp HS.
    1. Mức độ cần đạt:
    - Hiểu được bản chất độc ác, bộ mặt giả nhân giả nghĩa của thực dân Pháp qua việc dùng người dân các xứ thuộc địa làm vật hi sinh cho quyền lợi của mình trong các cuộc chiến tranh tàn khốc. Hình dung ra số phận bi thảm của những người bị bóc lột Thuế máu theo trình tự miêu tả của tác giả.
    - Thấy rõ ngòi bút lập luận sắc bén, trào phúng sâu cay của Nguyễn Ái Quốc trong văn chính luận.
    2.Kiến thức :
    -Bộ mặt giả nhân, giả nghĩa của thực dân Pháp và số phận bi thảm của người dân thuộc địa bị bóc lột, bị dùng làm bia đỡ đạn trong cuộc chiến tranh phi nghĩa phản ánh trong văn bản .
    -Nghệ thuật lập luận và nghệ thuật trào phúng sắc sảo trong văn chính luận của Nguyễn Ái Quốc
    3.Kĩ năng :
    -Đọc – hiểu văn chính luận hiện đại, nhận ra và phân tích được nghệ thuật trào phúng sắc bén trong một văn bản chính luận .
    -Học cách đưa yếu tố biểu cảm vào bài văn nghị luận.
    4. Thái độ:
    Tích hợp tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề :“Yêu nước, thương dân, tinh thần quốc tế vô sản” với nội dung:
    - Nguyễn Ái Quốc đã tố cáo bản chất độc ác, giả nhạn nghĩa của thực dân Pháp với người dân các nước thuộc địa(trong đó có người Việt Nam)bị bóc lột “thuế máu” cho tham vọng xâm lược của chúng.
    - Tư tưởng nhân nghĩa, tư tưởng yêu nước và độc lập dân tộc là nguồn gốc tư tưởng Hồ Chí Minh.
    II. CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên: - Tìm tài liệu về tác giả, tác phẩm.
    - Đọc và nghiên cứu tác phẩm.
    - Bản chất chủ nghĩa thực dân và ý nghĩa cách mạng của việc Hồ Chí Minh, lên án chủ nghĩa thực dân (Hồ Chí Minh, người anh hùng giải phóng dân tộc và nhân danh văn hóa thế giới, tr 347 – 352
    - Soạn giáo án.
    2. Học sinh: - Đọc văn bản.
    - Trả lời câu hỏi tìm hiểu bài.
    III. CÁC BƯỚC LÊN LỚP:
    1. Ổn định lớp:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    ? Qua văn bản Bàn luận về phép học của Nguyễn Thiếp, em hiểu mục đích của việc học là gì
    Đáp án :Mục đích của việc học là để làm người có đạo đức, có tri thức, góp phần làm hưng thịnh đất nước, chứ không phải để cầu danh lợi. Muốn học tốt phải có phương pháp, học cho rộng nhưng phải nắm cho gọn, đặc biệt, học phải đi đôi với hành .
    Điểm : Học sinh trả lời như yêu cầu trên 10 điểm
    Học sinh trả lời nội dung đầy đủ 7 điểm
    Học sinh trả lời được một ý 5 điểm
    3. Bài mới:
    a. Giới thiệu bài:
    Nguyễn Ái Quốc là một vị lãnh tụ vĩ đại, một con người tiêu biểu cho lòng yêu nước, như chính cái tên của Người. Tác phẩm “Bản án chế độ thực dân Pháp” được Người viết trong thời gian hoạt động cách mạng tại Pháp là một đòn chí mạng giáng vào chủ nghĩa thực dân. Trong đó, phần I, “chiến tranh và người bản xứ” ở chương “thuế máu”, đã vạch rõ bộ mặt thật sự của quan cai trị Pháp với người bản xứ “Thuế Máu” là chương đầu tiên của tác phẩm. Trong chương này, tác giả chủ yếu là nói lên sự tàn bạo bất nhân của các quan cai trị cầm quyền Pháp. Từ khi đặt ách cai trị lên đất nước ta, thực dân Pháp đã đưa ra hàng trăm thứ thuế ngặt nghèo để bóc lột dân Việt Nam. Nhưng thứ thuế mà độc ác nhất, bất cứ quốc gia bị đô hộ nào cũng lên án đó là “Thuế Máu”. Để hiểu rõ hơn chúng ta đi vào tiết học ngày hôm nay
    b. Các hoạt động cụ thể

    Hoạt động của thầy và trò
    Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu chung về tác giả tác phẩm.
    - Kĩ thuật dạy học tích cực ( KTDHTC) : Đọc hợp tác-> Rèn kĩ năng lắng nghe, tư duy sáng tạo, giao tiếp.
    * Gọi 1 HS đọc chú thích
    
    ? Hãy nêu hiểu biết của em về tác giả!
    (SGK)
    GV:Nguyễn Ái Quốc(1890 - 1969): Tên gọi rất nổi tiếng của chủ tịch Hồ Chí Minh, đợc dùng
     
    Gửi ý kiến
    print