Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN Mầm non: CĐ: Làm quen chữ viết cho trẻ 5-6 tuổi


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Minh Lâm
    Ngày gửi: 05h:10' 24-02-2011
    Dung lượng: 9.3 KB
    Số lượt tải: 1132
    Số lượt thích: 0 người
    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
    ĐỀ TÀI:
    MỘT SỐ BIỆN PHÁP LÀM QUEN VỚI CHỮ VIẾT
    CHO TRẺ 5- 6 TUỔI

    A-ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Trong năm 2010 -2011 tôi tiếp tục học thực hiện chuyên đề LQCV. Qua thực hiện LQCV tôi thấy rằng:
    Để thực hiện môn LQVCV đối với trẻ Mầm Non giáo viên cần phải nắm rõ tâm sinh lý của trẻ, khả năng bắt chước và tri giác của trẻ rất sâu thể hiện những điều ghi nhớ của trí phát triển tốt. Vì thế, là một giáo viên dạy lớp đã nhiều năm nhưng ít nhiều tôi vẫn còn mắc phải những khó khăn nhất định trong việc giảng dạy LQVCV và cũng từ khó khăn đó tôi mới tự quyết tâm cố gắng để thực hiện tốt môn LQVCV. Cho nên tôi mới có được những kinh nghiệm LQVCV cho trẻ Mầm Non như sau:

    B-GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
    Qua việc giảng dạy cho trẻ thực hiện LQVCV tôi nhận thấy rằng LQVCV nó rất quan trọng đối với trẻ Mầm Non vì nó là bước đầu hình thành và phát triển năng lực, thái độ, kĩ năng cần thiết cho trẻ trong việc cho trẻ chuẩn bị vào lớp một trường Tiểu Học
    Song việc dạy trẻ LQVCV giáo viên cần nắm những mục đích, yêu cầu, phương pháp đặc trưng của giáo dục, nắm chắc yêu cầu nội dung của từng loại tiết đề ra
    Phương pháp phù hợp với từng loại tiết như tranh, ảnh to, rõ ràng, màu săc hài hòa, phù hợp thực tế, dễ nhìn, dễ đọc ngay nội dung của bức tranh, từ đó tiết học thêm sinh động vì LQVCV là bước đầu hình thành ở trẻ những cơ sở đầu tiên và nhân cách con người
    Nếu dạy môn LQVCV tranh không rõ nét, màu nhạt, nội dung không phù hợp chủ điểm, các từ thì nhỏ không rõ nét cháu nhìn khó mà nhận ra chữ và cháu sẽ phát âm sai. Vì thế khi thực hiện LQVCV tôi thực hiện nhiều hình thức khác nhau và xen kẻ với nhau, để thực hiện nội dung LQVCV mà tôi đã nhận thấy qua bài dạy. Tôi dạy LQVCV lồng ghép tích hợp với các môn học, tôi nhận thấy rằng một tiết học có lồng ghép cho trẻ thấy được, nắm được chữ đã học, giúp cho trẻ hứng thú, say mê học tập và tiếp thu nhanh qua các tiết học.
    *Để khắc phục những khó khăn trên tôi đã tìm ra một số biện pháp như sau:
    *Biện pháp 1: Chọn tranh theo chủ điểm.
    Muốn cho trẻ nhìn, nói đúng nội dung của một bức tranh hoặc tìm chữ cái thì trước hết giáo viên phải nghiên cứu và chọn nội dung tranh thực tế, gần gũi phù hợp trẻ theo từng chủ điểm của bài dạy, hình ảnh tranh rõ nét, màu sắc đẹp, chữ vừa tầm mắt nhìn đối với trẻ. Khi cô hỏi thì cháu sẽ nhìn, trả lời rất nhanh và đọc đúng chữ đã học
    *Biện pháp 2: Cần luyện cho trẻ phát âm chuẩn, chính xác:
    Khi thực hiện dạy trẻ LQVCV cần nhất là cách phát âm vì phát âm rất quan trọng đối với trẻ , phát âm phải chuẩn, chính xác, rõ ràng cho trẻ nghe để trẻ phát âm lại cho đúng, nếu cháu phát âm không rõ hoặc đối với cháu nói đớt, ngọng thì cô phân tích cách phát âm cho trẻ nắm để trẻ nhìn phát âm đúng.
    Ví dụ: chữ n đọc thẳng lưỡi, lưỡi sát với lưỡi dưới
    Ngoài luyện phát âm tôi còn luyện cho trẻ đọc xen kẻ giữa chữ cái
    Ví dụ: chữ i t c, t i c , c t i.
    Trẻ nhìn nhận ngay chữ, tránh học thuộc lòng.
    Trẻ nắm được chữ, biết so sánh nét chữ giống nhau và khác nhau, giúp trẻ phân biệt dấu hiệu khác nhau, xác định phương hướng và vị trí của chữ cái. Từ đó, giúp trẻ nhận biết chính xác từng chữ cái, giúp trẻ nhớ lại biểu tượng đường nét chữ thông qua kĩ năng tô, viết đúng chữ.
    *Biện pháp 3: rèn trẻ thực hiện tô chữ
    Để trẻ thực hiện tô viết đúng, đẹp trước hết là tư thế ngồi phải đúng tư thế và cầm bút bằng tay phải không cầm sát với đầu viết chì, phải cầm bút đúng theo sự huóng dẫn của giáo viên thì mới thựchiện tô chữ đẹp.
    Khi thực hiện tô chữ phải tô trùng khít nét chữ in mờ, không tô lệch, tô từ trái sang phải, từ hàng trên xuống hàng dưới, lật tập nhẹ nhàng, đặt vở ngay ngắn trước khi tô, khi tô không xoay tập
    Dựa trên cơ sở đó giúp cho cháu có một kĩ năng tốt và kiến thức tốt khi cháu thực hiện tô viết chữ cái
    *Biện pháp 4: Rèn phát âm chữ thông qua hoạt động khác.
    Nói chung mẫu giáo lớp nhỏ dễ nhớ đôi lúc cũng dễ quên vì thế giáo viên cần phải ôn luyện thường xuyên và lồng ghép chữ cái đã học vào các hoạt động chung của lớp
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng ZIP và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print