Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiet 91 cau cam than


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thúy Nga
    Ngày gửi: 12h:51' 22-02-2011
    Dung lượng: 48.0 KB
    Số lượt tải: 33
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn: 18/ 02/ 2011
    Ngày giảng: 21/ 02/ 2011
    Bài 21
    Tiết 91: câu cảm thán
    I. Mục tiêu cần đạt
    1. Kiến thức
    - Đặc điểm hình thức của câu cảm thán.
    - Chức năng của câu cảm thán.
    2. Kĩ năng
    - Nhận biết câu cảm thán trong các văn bản.
    - Sử dụng câu cảm thán phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.
    3.Thái độ
    Có thái độ đúng đắn trong việc vận dụng câu cảm thán trong quá trình tạo lập văn bản và trong các tình huống giao tiếp cụ thể.
    II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục trong bài
    1. Kĩ năng tự xác định giá trị
    2. Kĩ năng ra quyết định
    3. Kĩ năng giao tiếp
    4. Kĩ năng hợp tác
    5. Kĩ năng lắng nghe tích cực
    III. Chuẩn bị
    1. Giáo viên: Bảng phụ
    2. Học sinh: đọc và trả lời các câu hỏi trong sgk
    IV. Phương pháp/ Kĩ thuật dạy học
    Thông báo, phân tích ngôn ngữ, nêu vấn đề( động não, đặt câu hỏi); thảo luận( chia nhóm, giao nhiệm vụ)
    V. Các bước lên lớp
    1. ổn định tổ chức ( 1’)
    2. Kiểm tra ( 5’)
    H. Nêu đặc điểm hình thức và chức năng của câu cầu khiến? Cho ví dụ
    Trả lời
    - Câu câu khiến có sử dụng từ ngữ cầu khiến: hãy đừng chớ… thôi, đi, nào hoặc ngữ điệu cầu khiến, dùng để ra lệnh, khuyên bảo, yêu cầu, đề nghị
    - Cuối câu cầu khiến khi viết dùng dấu chấm than, khi điều cầu khiến không được nhấn mạnh thì dùng dấu chấm
    VD: học sinh lấy ví du
    3.Tiến trình tổ chức các hoạt động
    * Khởi động ( 1’)
    Ôi quê hương ta đẹp quá! ( Lê Anh Xuân)
    H.câu trên có thuộc vào các kiểu câu em đã học không? thuộc kiểu câu nào, vì sao?
    - Câu cảm thán dùng để bộc lộ tình cảm của người viết.
    GV: Câu cảm thán có đặc điểm hình thức và chức năng như thế nào bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu
    Hoạt động dạy và học
    T/g
    Nội dung
    
    Hoạt động 1. hình thành kiến thức mới
    * Mục tiêu
    - Đặc điểm hình thức của câu cảm thán.
    - Chức năng của câu cảm thán.
    GV sử dụng bảng phụ
    - HS đọc bài tập trên bảng phụ, nêu yêu cầu bài tập


    H. Trong những câu trên câu nào là câu cảm thán?
    - HS trả lời, GV nhận xét, KL


    H. Đặc điểm hình thức nào giúp ta nhận biết câu cảm thán?
    - HS trả lời, bổ sung, GV chốt

    H. Hai câu trên dùng để thể hiện điều gì?

    GV: người nói ( viết) có thể bộc lộ cảm xúc bằng kiểu câu khác( câu nghi vấn) nhưng trong câu cảm thán, cảm xúc của người nói ( viết) được biểu hiện bằng phương tiện đặc thù: từ ngữ cảm thán
    H. Khi viết đơn, biên bản,
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print