Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Phương pháp vẽ biểu đồ miền


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Đức Chiến
    Ngày gửi: 22h:16' 21-02-2011
    Dung lượng: 149.5 KB
    Số lượt tải: 222
    Số lượt thích: 0 người

    Phần một: MỞ ĐẦU
    Lý do chọn đề tài
    Chương trình địa lý lớp 9, bên cạnh việc cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về dân cư, các ngành kinh tế và sự phân hóa lãnh thổ kinh tế- xã hội Việt Nam và những kiến thức về địa lý địa phương. Còn chú trọng đến rèn luyện các kỹ năng địa lý cho học sinh: Kỹ năng đọc, sử dụng bản đồ, lược đồ, phân tích sử lý bảng số liệu thống kê, tranh ảnh, kỹ năng vẽ và phân tích các dạng biểu đồ, biết vận dụng các kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng, các vấn đề tự nhiên, kinh tế xã hội… Trong đó rèn luyện kỹ năng vẽ các dạng biểu đồ là yêu cầu cần thiết đối với học sinh học bộ môn địa lý. Kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ có ý nghĩa rất quan trọng, nó giúp học sinh phát triển tư duy, tính độc lập trong học tập. Chính vì vậy gây hứng thú học tập cho các em. Thông qua vẽ và phân tích biểu đồ, học sinh lĩnh hội một cách tích cực và trực quan những kiến thức địa lý . Do đó khắc sâu và củng cố kiến thức một cách vững chắc. Việc rèn luyện kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ là nền tảng để các em học tốt hơn môn địa lý ở trường THPT, là cơ sở để các em tiếp cận với dạng khó vầ phức tạp hơn. Ngoài ra nó còn giúp ích cho các em có vốn kiến thức cho cuộc sống và lao động sản xuất.
    Vì vậy trong quá trình giảng dạy môn địa lý ở trường THCS, giáo viên cần chú trọng rèn luyện kỹ năng vẽ và phân tích biểu đồ địa lý cho học sinh nhằm năng cao chất lượng bộ môn.
    Là một giáo viên trực tiếp giảng dạy môn địa lý lớp 9, qua thời gian nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn dạy học, tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm về rèn luyện kỳ năng vẽ biểu đồ cho học sinh lớp 9.
    Trong chương trình địa lý lớp 9 kỹ năng vẽ biểu đồ ở các dạng sau: Biểu đồ đường, biểu đồ hình tròn, biểu đồ cột, biểu đồ miền.
    Trong bài viết này tôi đưa ra một số kinh nghiệm rèn luyện kỹ năng vẽ một dạng biểu đồ đó là biểu đồ miền cho học sinh lớp 9.
    Mục đích nghiên cứu:
    Nhằm giúp học sinh có được những kĩ năng cơ bản về vẽ và nhận xét biểu đồ ,gây hứng học tập cho học sinh ,giáo dục long yêu thích bộ môn.Góp phần đổi mới phương pháp dậy học ,nâng cao chất lượng bộ môn cũng như chất lượng chung toàn trường .Tạo đà cho học sinh tiếp thu những kiến thức cao hơn ở bậc THPT.
    3. Phạm vi nghiên cứu :
    - Về qui mô :Rèn luyện kĩ năng vẽ dạng biểu đồ miền cho học sinh lớp 9.
    - Về không gian: Nghiên cứu ở khối lớp 9D4, 9D5, 9D6, 9D7, 9D8, 9D9 trường THCS Nguyễn Du.
    - Thời gian: Năm học 2009-2010.
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu:
    - Những thuận lợi và khó khăn khi rèn luyện kĩ năng vẽ biểu đồ cho học sinh.
    - Kĩ thuật vẽ biểu đồ miền.
    - Những kinh nghiệm giảng dạy phần này.
    5. Phương pháp nghiên cứu:
    - Khảo sát.
    - Nghiên cơ sở lí luận cơ bản.
    - Giảng dạy thực tế.
    - Đối chứng so sánh.
    6. Kế hoạch nghiên cứu:
    - Đã có kế hoạch nghiên cứu từ nhiều năm học trước, chính thức áp dụng thực tế giảng dạy từ năm học 2009-2010.


    Phần hai: NỘI DUNG
    Cơ sở lí luận của đề tài:
    Như chúng ta đã biết địa lí là một môn khoa học tự nhiên không thể thiếu trong nhà trường PT, nó góp phần tích cực trong giáo dục và đào tạo học sinh thành những con người phát triển toàn diện . Mục tiêu đào tạo của bộ môn là trang bị cho học sinh những kiến thức phổ thong cơ bản , những kĩ năng nhất định và bồi dưỡng thái độ và tình cảm.Trong đó các kĩ năng địa lí mà học sinh cần đạt được ở bậc THCS là: quan sát, nhận xét, phân tích, so sánh, đánh giá các hiện tượng địa lí, phân tích sử dụng bản đồ, Atlat, vẽ và phân tích biểu đồ, đồ thị, lát cắt…kĩ năng địa lí được hình thành và rèn luyện trong nhà trường. Các kĩ năng này giúp người học tiếp tục vận dụng để tìm tòi, khám phá các kiến thức mới. Càng vận dụng, kĩ năng trở nên thành thạo và trở thành kĩ xảo. Việc vận dụng các kĩ năng đóng vai trò hết sức quan trọng, nếu không có kĩ năng điạ lí, không thể học tốt địa lí.
     
    Gửi ý kiến
    print