Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    viếng lăng Bác


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nong Thi Kim Cuc
    Ngày gửi: 19h:57' 21-02-2011
    Dung lượng: 48.5 KB
    Số lượt tải: 297
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:10 ./2 /2011
    Ngày dạy:14./02./2011
    TIẾT 115 Văn bản: VIẾNG LĂNG BÁC
    (Viễn Phương)

    A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
    - Cảm nhận được niềm xúc cảm chân thành, tha thiết của người con miền Nam đối với Bác Hồ kính yêu
    - Thấy được sáng tạo nghệ thuật độc đáo của tác giả thể hiện trong bài thơ
    B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG, THÁI ĐỘ
    1. Kiến thức:
    - Những tình cảm thiêng liêng của tác giả,của một người con từ miền Nam ra viếng lăng Bác.
    - Những đặc sắc về hình ảnh ,tứ thơ, giọng điệu của bài thơ.
    2. Kĩ năng:
    - Đọc- hiểu một văn bản thơ trữ tình.
    - Có khả năng trình bày những suy nghĩ, cảm nhận về một hình ảnh thơ, một khổ thơ, một tác phẩm thơ.
    3. Thái độ:
    - Tự nhận thức được vẻ đẹp nhân cách HCM.
    - Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM.
    - Tình yêu thiên nhên qua những hình ảnh thơ sáng tạo ,đẹp, độc đáo.
    D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
    1. Ổn định: 9a2………………………………………………………………………………………………………….
    2. Kiểm tra bài cũ:
    - Đọc thuộc lòng bài thơ mùa xuân nho nhỏ, nêu ý nghĩa văn bản., nội dung và nghệ thuật ?
    3. Bài mới:
    Hoạt động của giáo viên và - học sinh
    Nội dung học sinh ghi
    
    Hoạt động 1: Tìm hiểu tác giả tác phẩm
    HS đọc phần chú thích SGK
    - Hãy nêu vài nết sơ lược về tác giả Viễn Phương?
    - Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ?
    GV hướng dẫn HS đọc bài thơ
    GV đọc một lần- 2 HS đọc
    - Bài thơ miêu tả lăng Bác hay miêu tả xúc động lòng người khi vào lăng viếng Bác?
    - Từ đó hãy xác định PTBĐ của bài thơ?
    - Bài thơ được viết theo thể thơ gì?
    - Mạch cảm xúc của nhà thơ diễn ra theo trình tự không gian và thời gian nào?
    6. Mạch cảm xúc của bài thơ
    Mạch cảm xúc diễn ra theo trình tự cuộc vào lăng viếng Bác( Trước khi vào lăng, Khi vào lăng, Trước khi ra về)
    * Cảm xúc bao trùm của bài thơ: Là niềm xúc động thiêng liêng thành kính lòng biết ơn và tự hào pha lẫn nỗi xót đau khi tác giả từ miền nam ra viếng lăng bác.
    - Cảm xúc bao trùm của bài thơ là gì?
    - Hãy tìm bố cục của bài thơ?
    Hoạt động 2: Tìm hiểu chi tiết văn bản
    - Chú thích trong SGK cho biết người con ra thăm lăng Bác trong hoàn cảnh nào?
    - Khổ thơ thứ nhất được bắt đầu bằng từ xưng hô “con”Ý nghĩa của lời xưng hô cho ta thấy tình cảm của tác giả đối với Bác như thế nào?
    GiaoViên bình giảng
    - Ấn tượng đầu tiên của tác giả về lăng bác là hình ảnh gì?
    - Hình ảnh hàng tre có gì đáng chú ý? Tác giả sử dung nghệ thuật gì?
    Học Sinh phát hiện
    GViên nhận xét và bình giảng thêm cho Hsinh hiểu.
    - Hình ành hàng tre còn được tác giả miêu tả như thế nào?
    Gviên bình: Lăng Bác thật gần gũi, ở trong tre, ở giữa tre như một làng quê thân thuộc. Đồng thời tác giả cũng nhằm thể hiện nét tượng trưng: Cây cối mang màu đất nước biểu tượng của dân tộc đã tập trung về quanh Bác, xếp thành đội ngũ chỉnh tề giữ giấc ngủ bình yên cho Người.Đó cũng là tấm lòng của nhà thơ đới với Bác.
    ? Khi vào lăng viếng Bác hình ảnh đầu tiên tác giả miêu tả lả hình ảnh gì? Phân tích hình ảnh đó?
    - Không gian yên tĩnh trang nghiêm, ánh sáng dịu nhẹ trong trẻo
    GViên bình
    - Hình ảnh dòng người vào lăng viếng Bác diễn tả bằng tình cảm như thế nào? Cách diễn đạt có nét gì độc đáo?
    GViên bình
    - Khổ thơ thứ 3 tác giả miêu tả điều gì?
    - Tại sao tình cảm của tác giả bổng nhiên đột biến nghe nhói ờ trong tim?
    - Khổ thơ cuối cùng nhà thơ nêu lên những ước muốn gì?
    - Hãy suy nghĩ trình bày cảm nhận của em về ước muốn của tác giả? Hãy liên hệ với bản thân để thể hiện ý thức phấn đấu học tập và làm theo tấm gương cao cả của Bác Hồ.

    HSinh suy nghĩ trả lời
    - Tại sao câu thơ cuối bài trở lại hình ảnh cây tre đã bổ sung thêm phương diện ý nghĩa gì nữa của hình ảnh cây tre Việt Nam?Em đã được học bài thơ nào có lặp lại như thế?
    ( Bổ sung: cây tre trung hiếu. Bài thơ có kết cấu đầu cuối tương ứng làm đậm nét hình ảnh gây ấn tượng sâu
     
    Gửi ý kiến
    print