Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Vợ nhặt (Kim Lân)

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Mạnh (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:26' 26-01-2009
    Dung lượng: 167.0 KB
    Số lượt tải: 1716
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết : 61-62 Đọc văn: (Kim Lân )
    Ngày soạn : 17 . 01 . 2009
    Mục tiêu :
    1.Kiến thức :
    + Qua thực trạng nạn đói 1945 thấy được thảm kịch mà dân tộc
    ta phải chịu đựng , thấy được lòng nhân ái và sự quật khởi của
    nhân dân đã giúp họ vượt qua tai họa.
    + Thấy được nghệ thuật đặc sắc của tác phẩm :cách tạo tình
    huống , giọng kể , ngôn ngữ.
    2.Kĩ năng : Phân tích một tác phẩm tự sự.
    3. Thái độ : Tinh thần tương thân tương ái, niềm tin vào tương lai dẫu hoàn cảnh nghiệt ngã.
    B. Phương pháp dạy học : Nêu vấn đề, phát vấn, đàm thoại kết hợp vời diễn giảng.
    có thể tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm.
    C. Chuẩn bị của thầy và trò:
    Chuẩn bị của thầy : Soạn bài, đọc tài liệu, làm đồ dùng dạy học sơ đồ, bảng biểu.
    Chuẩn bị của trò: Soạn bài, đọc trước sách giáo khoa, trả lời hệ thống câu hỏi.
    Ổn định lớp : (1phút) Kiểm tra sĩ số , đồng phục .
    Kiểm tra bài cũ (5phút) Em hãy phân tích nhân vật Mị, trong tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài?
    Bài mới :
    Vào baì (1phút) :Nạn đói năm 1944-1945 đã cướp đi rất nhiều sinh mệnh của đồng bào ta. Ở các vùng nông thôn Bắc Bộ, hầu như gia đình nào cũng có người chết đói, anh em , vợ chồng, cha mẹ, con cái li tán khắp nơi. Sư sống của mỗi người bị cái đói đe doạ từng ngày. Trong bối cảnh xã hội đó các nhà văn , nhà thơ đã có nhiều trang viết xúc động về thảm cảnh này, trong đó có tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân. Một cuộc sống vợ chồng, một nguồn sống cho một mầm sống tương lai nhưng lại bắt đầu thật ảm đạm.
    - Tiến trình bài dạy:
    THỜI GIAN
    HOẠT ĐỘNG CỦA
    GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA
    HỌC SINH
    NỘI DUNG KIẾN THỨC
    
    15’












































    5’


















    5’




























    8’
























    10’


















































    5’





















    5’



















    10’























    10’




























    3’




    7’
    Hoạt động 1:
    Phần tác giả học sinh tham khảo ở sách giáo khoa

    Hỏi :Đề tài sở trường của Kim Lân là gì ?
    “Tác phẩm của Kim Lân chân chất của đời sống và con người nghèo hèn mà còn ấm áp tình người, tình cảm của những con người đôn hậu, nhân ái thuỷ chung và giàu khát vọng. (Nguyên Hồng)




    Hỏi : Tác phẩm được viết trong hoàn cảnh nào ? Đó là hiện thực nào ?







    Gọi 1-2 học sinh tóm tắt tác phẩm.
    Hỏi học sinh :
    + Qua miêu tả nạn đói 1945 tác giả tố cáo ai ?
    + Cũng qua tác phẩm, Kim Lân muốn ca ngợi những phẩm chất gì của người lao động Việt Nam ?
    Hoạt động 2:


















    Hỏi học sinh :
    Tác giả miêu tả khung cảnh xóm ngụ cư trong thời điểm nào ? có dụng ý gì ?



    Tìm những chi tiết miêu tả hình ảnh những con người đói rách, tiều tụy, thảm thương vì nạn đói ?
















    Hỏi học sinh :
    Trong bối cảnh chung ấy, Kim Lân đã chú ý
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print