Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tiếng việt: Tuần 24: Đối đáp với vua

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Bùi Thúy Ngân
Ngày gửi: 09h:31' 22-01-2011
Dung lượng: 55.0 KB
Số lượt tải: 112
Số lượt thích: 0 người
Sinh viên: Bùi Thúy Ngân – K16B
Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội


THIẾT KẾ BÀI GIẢNG

TIẾNG VIỆT
CHÍNH TẢ (Nghe – Viết)
Tuần 24: Đối đáp với vua

Ngày soạn: 15/11/2010
Ngày dạy : 25/11/2010
Lớp dạy : 3A
Người dạy: Bùi Thúy Ngân


Mục đích, yêu cầu:

Rèn kĩ năng viết chính tả
Nghe – viết trình bày đúng, đẹp, chính xác bài chính tả: Nghe – viết: Đối đáp với vua (từ Thấy nói là học trò….đến người trói người.)
Tìm đúng, viết đúng chính tả các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/x và thanh hỏi, thanh ngã theo nghĩa đã cho.

Đồ dùng dạy học:

Giáo viên:
+ SGK
+ Bảng phụ
+ Phấn màu

Học sinh:
+ SKG
+ Vở chính tả
+ Vở nháp

Hoạt động dạy học:

HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC

Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số
- GV cho HS hát 1 bài


Kiểm tra bài cũ:
- GV: Gọi 3 HS lên bảng viết từ dễ mắc lỗi hoặc vần chú ý phân biệt của tiết trước: lằng nhằng, núng nính, thút thít, cá nục.
- GV cho HS quan sát, nhận xét 2 – 3 vở nháp
- GV nhận xét và sửa
- GV cho HS quan sát, nhận xét bài trên bảng
( GV nhận xét, sửa và cho điểm


Dạy bài mới:
Giới thiệu bài:
- GV: Trong giờ chính tả hôm nay, các em sẽ nghe – viết 1 đoạn trong bài “Đối đáp với vua”: từ Thấy nói là học trò…..đến người trói người; và làm 1 số BT chính tả.

Hướng dẫn viết chính tả:
Ghi nhớ nội dung đoạn viết:
- GV đọc bài chính tả
- GV yêu cầu 1 – 2HS đọc lại

- GV: Đọc đoạn văn trên, các con cho cô biết vì sao vua bắt Cao Bá Quát đối?

- GV: Cậu đối như thế nào?



Tìm hiểu đặc điểm chính tả trong bài:
- GV: Đoạn trích có mấy câu?
- GV: Trong đoạn trính có những chữ nào viết hoa? Vì sao phải viết hoa?




Luyện viết từ khó:
- GV yêu cầu HS đọc các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả.
+ Các từ có phụ âm đầu là l/n, ch/tr


+ Các từ có dấu hỏi, dấu ngã

+ Tên riêng
- GV yêu cầu HS viết các từ vừa đọc

- GV cho HS quan sát, nhận xét
- GV nhận xét lại và sửa


Viết chính tả:
- GV đọc bài chính tả cho HS viết
( GV đọc chậm rãi, phát âm đúng chính âm từng cụm từ hoặc câu ngắn để HS viết)

- GV đọc lại để HS soát lỗi



Chữa, chấm bài viết:
- GV chấm chữa 7 – 10 bài
- GV nhận xét, tuyên dương các bạn viết đẹp, động viên cả lớp

Hướng dẫn HS làm BT chính tả âm – vần:
- GV treo bảng phụ viết sẵn nội dung các bài tập chính tả.
Bài tập 2: (Chọn 2a hoặc 2b)
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của BT2
- GV cho HS hoạt động theo cặp.
+ 2a: Tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x có nghĩa như sau:
_ Nhạc cụ hình ống, có nhiều lỗ nhỏ, thổi bằng hơi
_ Môn nghệ thuật sân khấu trình diễn những động tác leo, nhảy, nhào lộn,… khéo léo của người và thú.

+ 2b: Tìm các từ chứa tiếng có thanh hỏi hoặc thanh ngã có nghĩa như sau:
_Nhạc cụ bằng tre hoặc gỗ, lòng rỗng, gõ thành tiếng, hay dùng trong dàn nhạc dân tộc, trong chùa
_ Tạo ra hình ảnh trên giấy, vải, tường,… bằng đường nét, màu sắc.

- GV cho 3 – 4 nhóm đọc kết quả.



- GV cho HS nhận xét bài làm của các bạn
- GV nhận xét và điền kết quả đúng vào bảng phụ

Bài tập 3:
- GV gọi 1 – 2 HS đọc yêu cầu của bài tập 3
+ 3a: Thi tìm những từ ngữ chỉ hoạt động:
Chứa tiếng bắt đầu bằng s
Chứa tiếng bắt đầu bằng x
- GV chia lớp thành 2 đội thi. Cho HS thảo luận trong 3 phút rồi bắt đầu thi
- GV và cả lớp cùng làm trọng tài

+ 3b: Thi
 
Gửi ý kiến
print