Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    TIÉT 80: ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN VÀ VIỆC LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Minh Huấn
    Ngày gửi: 13h:53' 17-01-2011
    Dung lượng: 77.0 KB
    Số lượt tải: 112
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 10/01/09
    Ngày dạy: 12/01/09
    Tiết 80: ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN VÀ VIỆC LẬP Ý CHO BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
    A. Mục tiêu cần đạt
    Qua bài học sinh cần nắm được
    1. Kiến thức:
    Đặc điểm và cấu tạo của đề văn nghị luận, các bước tìm hiểu đề lập ý cho một bài văn nghị luận
    2. Kĩ năng:
    -Nhận biết luận điểm, biết cách tìm hiểu đề và cách lập ý cho bài văn nghị luận
    -So sánh đề tìm ra sự khác biệt của đề văn nghị luận với các đề tự sự, miêu tả, biểu cảm.
    3.Thái độ:
    Có ý thức tự giác trong học tập
    B. Chuẩn bị :
    1.Phương pháp: nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận, phân tích, so sánh,..
    2.Phương tiện:- Giáo viên: Soạn bài.
    -Hs :Chuẩn bị bài
    C. Tiến trình tổ chức các hoạt động
    * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5p)
    ? Nêu đặc điểm của bài văn nghị luận?
    *Hoạt động 2: Khởi động (1p)
    Việc tìm hiểu đề, tìm ý là thao tác quan trọng trong quá trình làm văn. trước khi làm bài, người viết phải tìm hiểu kỹ đề bài, yêu cầu của đề sau đó mới lập dàn ý và làm bài. Để giúp các em nắm được nội dung, tính chất của đề văn nghị luận và cách lập dàn ý cho bài văn nghị luận, chúng ta tìm hiểu bài học hôm nay.
    *Hoạt động 3: Bài mới (38p)
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV

    HĐ CỦA HS
    NỘI DUNG CẦN ĐẠT
    
    


    GV cho học sinh đọc 11 đề văn trên bảng phụ.

    Các đề văn trên có thể xem là đề bài cho bài viết hoặc đầu đề được không? Nếu dùng làm đề văn cho bài văn sắp viết có được không?

    ? Vấn đề mà các đề bài đề cập đều xuất phát từ đâu?

    ? Những vấn đề đó nêu lên điều gì trong đời sống xã hội?

    ? Đặt ra những vấn đề ấy nhằm mục đích gì?


    GV: vấn đề của văn nghị luận gọi là luận đề( vấn đề bàn luận) và cũng có khi gọi là luận điểm lớn

    ? Quan sát lại các đề bài của bài tập trên, em thấy nội dung của các đề bài trên có khác nhau không?

    ? Chỉ ra sự khác nhau của từng đề bài?

    1. Lối sống giản dị của Bác Hồ
    2. Sự giàu đẹp của tiếng Việt.
    3. Tác dụng của thuốc đắng.
    4. Tác dụng của thất bại.
    5. Tầm quan trọng của tình bạn trong cuộc sống.
    6. Biết quý ttrọng và tiết kiệm thời gian.
    7. Cần phải khiêm tốn.
    8. Nêu cao việc học thầy, học bạn.
    9. ảnh hưởng của khách quan, môi trường và yếu tố bên ngoài.
    10. Hưởng thụ và làm việc, cái nào nên chọn trước, chọn sau.
    11. Không nên thật thà quá đúng hay sai.

    ? So sánh các đè 2,8,9,10 với các đề còn lại về nội dung có gì khác nhau?










    ? Nhận xét các đề còn lại?









    GV kết luận: Các đề trên đều là đề nghị luận. Tìm hiểu thái độ của người viết thể hiện trong đó?

    ? Tính chất của đề văn nghị luận có tác dụng gì trong việc làm văn?


    ? Qua việc tìm hiểu bài tập trên, em rút ra điều gì về nội dung, tính chất của đề vă nghị luận?


    HS đọc ghi nhớ 1.




    GV dùng bảng phụ
    ? Vấn đề nghị luận ở đây là gì?

    ? Theo em để giải quyết vấn đề trên cần có những luận điểm nào?



    ? Khuynh hướng tư tưởng là khẳng định hay phủ định?

    ? Để giải quyết vấn đề trên, người viết phải làm gì?


    ? Theo em yêu cầu của việc tìm hiểu đề văn nghị luận là gì?


    Gọi HS đọc ghi nhớ.

    ? Sau khi tìm hiểu đề, bước tiếp theo cần rèn luyện là gì
    -> phần 2.

    GV hướng dẫn học sinh lập ý cho đề bài trên.
    ? Nếu coi đề bài trên nêu 1 ý kiến, một tư tưởng, một thái độ với thói tự phụ. em có tán thành với ý kiến đó không?


    ? Coi chớ lên tự phụ là luận điểm thì em hãy lập luận cho luận điểm đó.





    ? Nêu các luận điểm
     
    Gửi ý kiến
    print