Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    SKKN- Giáo vien chủ nhiem lop


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Văn Phúc (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:38' 16-01-2011
    Dung lượng: 76.0 KB
    Số lượt tải: 136
    Số lượt thích: 0 người
    Phòng Giáo Dục M’đắk
    Trường THCS Phan Bội Châu



    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

    (((
    Đề tài:
    Một số kinh nghiệm của Giáo viên chủ nhiệm
    trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục
    ở trường Trung Học Cơ Sở




    Người thực hiện:
    Giáo viên: Trần Văn Phúc
    Tổ : Xã Hội









    M’đắk; tháng 01 năm 2009
    ĐẶT VẤN ĐỀ:
    Cơ sở lí luận:
    Ở trường Trung Học Cơ Sở giáo viên chủ nhiệm được coi là “ hiệu trưởng ” của một lớp, là người gần gũi với học sinh nhất, hiểu rõ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các em, luôn kịp thời uốn nắn những hành vi sai trái và giúp học sinh phát triển đúng hướng .
    Giáo viên chủ nhiệm ngoài việc phải thực hiện chức năng dạy học, giáo dục như những giáo viên khác họ còn có chức năng quản lí, giáo dục toàn diện cho học sinh một lớp, là cầu nối giữa học sinh với nhà trường,các tổ chức xã hội trong và ngoài nhà trường, là người đánh giá kết quả rèn luyện của học sinh và tập thể lớp .
    Như vậy giáo viên chủ nhiệm có một vị trí, chức năng rất quan trọng trong các hoạt động giáo dục ở trường phổ thông.
    II. Cơ sở thực tiễn .
    Có một thực tế ở trường phổ thông hiện nay là giáo viên chủ nhiệm coi thường hoặc xem nhẹ công tác chủ nhiệm lớp, chưa kịp thời nắm bắt những tâm tư nguyện vọng của các em. Giáo viên chủ nhiệm không kịp thời uốn nắn những hành vi sai lệch và định hướng hoạt động cho học sinh . Bên cạnh đó không ít giáo viên chủ nhiệm xem thường công tác giáo dục đạo đức và coi giáo dục đạo đức là trách nhiệm của giáo viên bộ môn Giáo dục công dân .
    Thực tế hiện nay đa số giáo viên chúng ta rất tâm huyết với nghề, có năng lực sư phạm vững chắc, có năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên chưa tâm huyết với nghề, kĩ năng tổ chức các hoạt động giáo dục còn yếu, chưa thực sự gương mẫu trước học sinh ... do vẫn còn những tồn tại đó mà một bộ phận học sinh có biểu hiện hư hỏng nhưng không ngăn chặn kịp thời, vẫn còn tình trạng học sinh bỏ học, khả năng tự quản , tính tập thể của học sinh còn yếu , đặc biệt một số học sinh thiếu kĩ năng sống .
    Mục tiêu giáo dục của chúng ta là đào tạo ra những con người “ vừa có đức vừa có tài” , “ vừa hồng vừa chuyên” đáp ứng cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp . Thực hiện xã hội hóa giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ngày một đi lên . Qua những thực tế đó bản thân tôi là một giáo viên giảng dạy ở trường phổ thông và có nhiều năm làm công tác chủ nhiệm. Tôi muốn trao đổi với các đồng nghiệp một số kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục ở trường trung học cơ sở .

    B- NỘI DUNG :
    Để đạt được kết quả cao trong hoạt động giáo dục của giáo viên chủ nhiệm lớp trước hết người thầy phải xác định được nội dung, phương pháp tổ chức giáo dục . Một số nội dung và phương pháp cơ bản giáo viên cần nắm :
    Tìm hiểu và phân loại học sinh lớp chủ nhiệm:
    Nội dung:
    Trước hết giáo viên chủ nhiệm phải nắm được lí lịch học sinh như tên, tuổi, hoàn cảnh gia đình, chỗ ở, năng lực đặc biệt, số điện thoại gia đình ... và chuẩn bị các loại sổ sách cần thiết như: sổ chủ nhiệm, sổ theo dõi sĩ số, phiếu liên lạc, sổ lao động . Nghiên cứu sơ bộ năng lực nhận thức của từng đối tượng .
    2.Phương pháp :
    Thường xuyên tiếp xúc với học sinh để nắm được tính cách, hành vi của từng cá nhân, của cả lớp để có phương pháp giáo dục phù hợp .
    tìm hiểu học sinh về mặt tình cảm, tâm sinh lí, sức khỏe qua đó giáo viên chủ nhiệm có thể phân loại từng nhóm học sinh và mỗi nhóm có một phương pháp giáo dục riêng sao cho phù hợp .
    Ví dụ: Lớp 8b do tôi chủ nhiệm gồm 42 học sinh trong đó nam là 24, nữ 18, số học sinh con hộ nghèo 6, dân tộc 41 . Tôi phân loại học sinh như sau :
    Nhóm 1: Gồm 5 học sinh ngoan, học lực khá, giỏi .
    Nhóm 2: Gồm 32 học sinh ngoan, học lực trung bình .
    Nhóm 3: Gồm 5 học sinh, đạo đức khá, học lực yếu .
    Tôi sẽ phân công nhóm 1 kết hợp với nhóm 3 và thành lập 5 đôi
     
    Gửi ý kiến
    print