Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Phương pháp tả cảnh


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Rực
    Ngày gửi: 21h:00' 17-01-2009
    Dung lượng: 51.0 KB
    Số lượt tải: 189
    Số lượt thích: 0 người
    PHƯƠNG PHÁP TẢ CẢNH



    I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:Giúp học sinh
    -Biết cách viết một bài văn, đoạn văn tả cảnh theo thứ tự nhất định.
    II-CHUẨN BỊ:
    1.Giáo viên: Nghiên cứu SGK, SGV, bảng phụ
    2.Học sinh: Học bài, xem bài mới
    III-TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
    NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
    HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    
    HOẠT ĐỘNG 1 (5’)
    (Khởi động
    -Oån định
    -Kiểm tra bài cũ
    -Bài mới
    

    -Kiểm tra sỉ số lớp

    Trong một bài văn tả cảnh, trước khi làm bài bao giờ cũng xác định đối tượng miêu tả, quan sát, trình bày theo một thứ tự. Điều đó được thể hiện qua bài phương pháp tả cảnh.
    -Ghi tựa bài lên bảng
    

    -Báo cáo sỉ số







    -Ghi tựa bài vào tập
    
    HOẠT ĐỘNG 2 (20’)
    (Hình thành kiến thức mới
    I-PHƯƠNG PHÁP VIẾT VĂN TẢ CẢNH.


























    Ghi nhớ
    -Muốn tả cảnh cần:
    +Xác định được đối tượng miêu tả;
    +Quan sát, lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu;
    +Trình bày những điều quan sát được theo một thứ tự.
    -Bố cục bài tả cảnh thường có ba phần:
    +Mở bài:giới thiệu cảnh được tả;
    +Thân bài:tập trung tả cảnh vật chi tiết theo một thứ tự;
    +Kết bài:thường phát biểu cảm tưởng về cảnh vật đó.
    



    -Y/c HS đọc các đoạn văn Sgk
    -GV chia nhóm HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý Sgk.
    -Y/c HS đại diện các nhóm trình bày













    -Y/c HS nhận xét và bổ sung
    -GV nhận xét chung
    HỎI:Vậy muốn tả cảnh trước hết cần phải làm gì?

    HỎI:Bố cục của bài văn tả cảnh có mấy phần? Kể ra?
    -Y/c HS đọc ghi nhớ
    -GV chốt ý và ghi nội dung bài học
    



    -Cá nhân đọc
    -HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý.

    -HS đại diện nhóm trình bày.
    a/Con người dũng cảm, mạnh mẽ, thạo việc, sức lực cơ thể để vượt thác (sức nước chảy mạnh….)
    b/Tả dòng sông Năm Căn, rừng đước. Thứ tự:từ dưới sông lên bờ, gần đến xa.
    c/-Phần đầu “Luỹ…của luỹ”:giới thiệu khái quát về luỹ tre làng.
    -Phần hai “Luỹ ngoài….rõ”:miêu tả cụ thể ba vòng tre của luỹ làng.
    -Phần ba:Cảm nghĩ, nhận xét về loài tre.
    -Trình tự:quan sát, miêu tả từ ngoài vào trong.
    -HS nhận xét và bổ sung
    -Lắng nghe
    -Cá nhân trả lời:xác định được đối tượng miêu tả; quan sát lựa chọn được những hình ảnh tiêu biểu,…
    -Cá nhân trả lời:có ba phần,….

    -Cá nhân đọc
    -Lắng nghe và ghi bài
    
    HOẠT ĐỘNG 3 (15’)
    II-LUYỆN TẬP PHƯƠNG PHÁP VIẾT VĂN TẢ CẢNH VÀ BỐ CỤC BÀI TẢ CẢNH.
    Bài tập 1
    a/Thầy (cô), không khí lớp, quang cảnh của phòng học (bảng, bàn, ghế,…) các bạn (tư thế,..), cảnh viết bài, cảnh ngoài sân, tiếng trống,..
    b/Từ ngoài vào trong, từ phía trên bảng,..
    c/Viết mở bài và kết bài
    Bài tập 2
    -Sân trường vắng vẻ trước giờ ra chơi.
    -Sân trường ồn ào, náo động trong giờ ra chơi,..


    Bài tập 3
    -Mở bài:Biển đẹp
    -Thân bài:tả vẻ đẹp, màu sắc của biển ở nhiều thời điểm:
    +Buổi sáng
    +Buổi chiều:nắng tắt sớm, nắng tàn, mát dịu
    +Buổi trưa
    +Ngày mưa rào, ngày nắng
    -Kết bài:nhận xét, suy nghĩ về sự thay đổi cảnh sắc của biển.
    





    -Y/c HS đọc yêu cầu của bài tập
    -Y/c HS xác định yêu cầu của bài tập
    -Y/c HS trình bày
    -Y/c HS nhận xét và bổ sung
    -GV nhận xét chung




    -Y/c HS đọc yêu cầu của bài tập
    -Y/c HS xác định yêu cầu của bài tập
    -Y/c HS trình bày
    No_avatar

    Thầy còn tiêt nao nữa không down len cho em tham khảo với.

     

    No_avatar

     

    Cười

     

     
    Gửi ý kiến
    print