Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Tình yêu và thù hận

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trần Kim Lan
    Ngày gửi: 11h:34' 14-12-2010
    Dung lượng: 57.5 KB
    Số lượt tải: 879
    Số lượt thích: 0 người
    Tuần: 16,17 Ngày dạy: 10/12/2010
    Tiết: 64,65
    TÌNH YÊU VÀ THÙ HẬN
    (Trích Rô-mê-ô và Giu-li-et – U. Sêch-xpia)

    A/. MỤC TIÊU:
    1/. Kiến thức:
    - Tình yêu chân chính và mãnh liệt của tuổi trẻ vượt lên thù hận của dòng tộc.
    - Đặc sắc của thiên tài nghệ thuật Sêch-xpia: miêu tả tâm trạng qua ngôn ngữ độc thoại, đối thoại.
    2/. Kĩ năng:
    - Đọc – hiểu theo đặc trưng thể loại.
    - Nhận biết được một vài đặc điểm cơ bản của thể loại kịch: ngôn ngữ, hành động, bố cục và xung đột kịch.
    - KNS: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tư duy sáng tạo.
    3/. Thái độ:
    - Trân trọng tình yêu chân chính và cảm thương cho tấn bị kịch tình yêu vượt lên mọi ngăn cách của về thù hận của họ.
    B/. TRỌNG TÂM:
    - Tâm trạng Rô-mê-ô và Giu-li-ét.
    C/. CHUẨN BỊ:
    ♠ G: SGK, SGV, thiết kế bài học, ảnh tác giả.
    ♠ H: SGK; Đọc hiểu bài “Tình yêu và thù hận ”; tập soạn, tập học.
    D/. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    1. Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS
    2. Kiểm tra miệng: Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
    3. Giảng bài mới:
    * Giới thiệu: Tình yêu vốn là đề tài muôn thuở của nhân loại. Nhưng trong thời Phục hưng, tình yêu ấy lại được đại thi hào Sếch-xpia miêu tả trong mqh với thù hận qua câu chuyện về mối tình bất tử của Rômêô và Giuliét. Họ có vượt qua được thù hận để đến với nhau hay ko? Tại sao người ta vẫn thường nói rằng: mối tình của Rô và Giu đã vượt qua thời đại Sếch-xpia trở thành mối tình bất tử trong mọi thời đại? Tất cả những điều này sẽ được lí giải khi chúng ta học đoạn trích Tình yêu và thù hận.
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI HỌC
    
    * Hoạt động 1:
    - Tìm hiểu chung về văn hóa Phục hưng, tác giả S, tác phẩm R và G.
    - GV giới thiệu văn hóa Phục hưng.





    - Căn cứ vào SGK, giới thiệu ngắn gọn những nét chính về Sếch-xpia?






    - Nêu xuất xứ vở kịch?

    - Vở kịch được sáng tác theo thể loại kịch gì?


    - GV gọi HS đọc tóm tắt tác phẩm.
    - Xác định nội dung và vị trí của đoạn trích?



    * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS đọc hiểu văn bản.
    - Tìm hiểu hình thức của các lời thoại? (6 lời đầu và 10 lời sau).






    GV phân nhóm cho học sinh thảo luận những câu hỏi sau:
    *.Tìm những cụm từ chứng minh tình yêu của Rô-mê-ô và giu-li-ét diễn ra trong bối cảnh hai dòng họ thù địch?
    Nỗi ám ảnh hận thù xuất hiện ở ai nhiều hơn? Vì sao? Cả hai đều nhắc đến hận thù trong khi tỏ tình để làm gì?








    *. Lời đối thoại, độc thoại nội tâm của Rô-mê-ô và Giu-li-ét diến ra trong bối cảnh thời gian,không gian như thế nào?
    Phân tích diễn biến tâm trạng của Rô-mê-ô trong đoạn trích (đặc biệt qua lời thoại đầu tiên)















    *. Phân tích diễn biến tâm trạng của Giu-li-ét? ( Đặc biệt qua lời thoại “Chỉ có tên họ …)
    - Chứng minh rằng “ tình yêu và thù hận” đã được giải quyết xong trong mười sáu lời thoại này?

    GV phân lớp thành 4 nhóm cho học sinh thảo luận.

    Các nhóm lần lượt trình bày, GV cho HS nhận xét bổ sung và chốt lại những nội dung chính.

    GV yêu cầu HS đi sâu vào các lời thoại để phân tích.



    Em có nhận xét gì về ngôn ngữ được tác giả sử dụng ở đây?


    *. Nhưng diễn biến nội tâm của Giu-li-ét nói lên tài năng gì của nhà văn?




    * Hoạt động 3:
    - Chủ đề?


    * Hoạt động 4:
    Qua đoạn trích em có thể rút ra được gì về gia trị nội dung và nghệ thuật?
    I. Giới thiệu chung:
    1. Thời đại Phục hưng:
    Phong trào Phục hưng, mà cốt lõi là chủ nghĩa nhân văn: giải phóng tinh thần, tình cảm
     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng