Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    đổi mới phương pháp dạy học am nhạc


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Tiềm (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:14' 30-11-2010
    Dung lượng: 68.0 KB
    Số lượt tải: 1302
    Số lượt thích: 0 người
    Trường THCS Đồng Yên
    Tổ Anh - Thể dục
    
    CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
    
    
    Đề tài:
    ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HÁT TRONG MÔN ÂM NHẠC THCS

    Họ và tên: Nguyễn Văn Tiềm
    Tổ chuyên môn: Anh - Thể dục
    Đơn vị: Trường THCS Đồng Yên
    Nhiệm vụ được giao: Giảng dạy môn Âm nhạc các khối lớp trường THCS Đồng Yên

    Phần I. Đặt vấn đề I. Lý do đổi mới phương pháp dạy hát môn Âm nhạc THCS. Đổi mới phương pháp dạy học là một vấn đề mà toàn ngành giáo dục đang hết sức quan tâm, Những định hướng chung về đổi mới phương pháp dạy học cho nhiều môn học có thể nêu gọn trong 4 vấn đề: - Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. - Tăng cường thực hành giảm bớt lý thuyết. - Tăng cường áp dụng các thiết bị và phương tiện dạy học. - Dạy học theo tinh thần hợp tác giữa thầy và trò, giữa trò với trò. Phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình dạy học là nội dung cần quan tâm nhất trong vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Với môn học Âm nhạc ở trường THCS dạy hát có vị trí quan trọng hàng đầu vì thông qua học hát đại đa số học sinh được giáo dục về Âm nhạc để nâng cao năng lực cảm thụ và thẩm mĩ Âm nhạc ở mức độ cần thiết theo mục tiêu chung của môn học. Phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình dạy học là nội dung cần quan tâm nhất trong vấn đề đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Với môn học Âm nhạc ở trường THCS dạy hát có vị trí quan trọng hàng đầu vì thông qua học hát đại đa số học sinh được giáo dục về Âm nhạc để nâng cao năng lực cảm thụ và thẩm mĩ Âm nhạc ở mức độ cần thiết theo mục tiêu chung của môn học. II.Mục đích nghiên cứu Từ thực tế trên khi đi nghiên cứu vấn đề này nhằm mục đích giúp cho học sinh chủ đọng, tích cực và sáng tạo trong việc lĩnh hội đầy đủ kiến thức của môn học. III. Bản chất cần làm rõ Bản chất cần làm rõ ở đây là hướng cho Học sinh chủ động, tích cực và sáng tạo trong giờ học hát.
    IV. Đối tượng nghiên cứu. Phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong giờ học hát. V. Chọn phương pháp nghiên cứu. 1. Phương pháp thuyế trình. 2. Phương pháp thực hành ( nghe-nhìn-thực hành ). 3. Phương pháp kiểm tra đánh giá. VI. Giới hạn về không gian, phạm vi nghiên cứu. Nghiên cứu tại trường THCS Đồng Yên Phần II. Nội dung 1. Cơ sở lý luận. Như chúng ta đã biết việc dạy hát thông thường thì chủ yếu Giáo viên truyền thụ kiến thức cho Học sinh thông qua phương pháp thực hành, làm mẫu; dạy hát kiểu truyền miệng. như vậy sẽ không phát huy được tính chủ động, tích cực của học sinh, giờ học sẽ nhàm chán vì Học sinh chỉ nghe từng câu rồi hát lại dẫn đến không có nhiều hứng thú đối với môn học. Do đó đòi hỏi Giáo viên phải chủ động thay đổi và vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhằm phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo của Học sinh trong giờ học hát để giờ học đạt kết quả tốt hơn, học sinh hứng thú hơn. 2. Thực trạng việc dạy phân môn học hát môn âm nhạc trường THCS Đồng Yên
    Thực tế công tác giáo dục ở trường THCS Đồng Yên cũng đã và đang gặp nhiều khó khăn, hạn chế trong nhiều lĩnh vực. Dạy học và đổi mới phương pháp dạy học là vấn đề cần thiết và quan trọng đối với nền giáo dục nước nhà song bên cạnh việc giảng dạy ở trường THCS Đồng Yên mà cụ thể là giảng dạy môn Âm nhạc còn nhiều bất cập. Môn Âm nhạc là bộ môn đầy tính nghệ thuật, học tập và tiếp thu bộ môn này rất được các em yêu thích nhưng nhiều em còn mang tính chất ỷ lại, chưa chủ động và tích cực trong giờ học. Nhiều khi các em còn bỡ ngỡ, còn tỏ ra ngại ngùng trước bạn bè, trước đám đông khi tham gia các hoạt động múa hát tập thể. 3. Mô tả giải pháp. Khi thực hiện dạy phân môn học hát theo phương pháp truyền thống, chủ yếu Giáo viên hát mẫu và dạy Học sinh tập hát từng câu, không phát huy được tính chủ động sáng tạo ở Học sinh. Do vậy tôi mạnh dạn đề xuất đổi mới phương pháp dạy hát trong giờ học Âm nhạc nghĩa là thay vì dạy hát từng câu theo kiểu truyền miệng thì Giáo
     
    Gửi ý kiến
    print