Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    BÀN VỀ ĐỌC SÁCH

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phan Thị Hoàn
    Ngày gửi: 13h:32' 05-01-2009
    Dung lượng: 51.0 KB
    Số lượt tải: 324
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 91,92:
     Chu Quang Tiềm.

    I. Mục tiêu cần đạt:
    Giúp học sinh:
    Hiểu được sự cần thiết của việc đọc sách và phương pháp đọc sách.
    Rèn luyện biết thêm cách viết văn nghị luận qua lĩnh hội bàI nghị luận sâu sắc , sinh động giàu tính thuyết phục của Chu Quang Tiềm.
    II.Chuẩn bị:
    -Thầy:Giáo án,bảng phụ
    -Trò:Đọc kĩ văn bản ,soạn bài theo gợi ý SGK
    II. Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học :
    1.Ôn định tổ chức
    2.Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
    3.Bài mới:
    * Giới thiệu bài:Giới thiệu về cụm bài văn bản nghị luận gồm 4 bài:
    Nghị luận xã hội: Bàn về đọc sách, chuẩn bị hành trang…
    Nghị luận văn học: Tiếng nói của văn nghệ, Sói và cừu.
    Hđ của GV- HS
    Kiến thức cơ bản
    
    Gọi Hs đọc chú thích.
    GV tóm tắt những nét cơ bản về tác giả












    H? Văn bản bàn những khía cạnh nào của việc đọc sách?Mỗi khía cạnh ấy ứng với phần nào của văn bản





    Gọi Hs đọc phần I của văn bản.
    H? Qua lời bàn của tác giả, ta thấy sách có vai trò gì trên con đường phát triển của nhân loại?
    H? Em hiểu “ học thuật” có nghĩa là gì?





    H? Từ vai trò, tác dụng của sách đối với con người, tác giả đã so sánh sách với cái gì ?Cách so sánh như vậy thể hiện điều gì?
    =>Thái độ trân trọng đề cao sách

    H? Từ: “trường chinh” ở đây được hiểu theo nghĩa ntn?
    H?Sách có tầm quan trọng như vậy thì việc đọc sách có những ý nghĩa nào?





    H?Nhận xét của em về việc trnình bày vấn đề của tác giả?

    Trong tình hình văn hóa xã hội như hiện nay, sách vở tích luỹ nhiều;các loại hình văn hóa khác lấn át văn hóa đọc thì việc đọc sách cũng ngày càng không dễ.
    H? Tại sao cần phải lựa chọn sách khi đọc?

    H? Tác giả chỉ ra những nguy hại của hiện tượng đó ntn?
    Lấy dẫn chứng chứng minh cho ý trên

    H? Tác giả đã trình bày lời bàn của mình bằng cách nào?
    =>Tác giả đã dùng nhiều hình ảnh so sánh:
    +giống như ăn uống…
    +giống như đánh trận…
    +như kẻ trọc phú khoe của…
    Trình bày lời bàn bằng cách phân tích cụ thể, bằng giọng chuyện trò tâm tình, thân ái để chia sẻ kinh nghiệm, thành công, thất bại trong thực tế.

    H? Đặc biệt bài văn còn giàu sức thuyết phục người đọc bởi cách viết ntn?
    =>Mỗi nguy hại tác giả đưa ra những dẫn chứng cụ thể và phân tích. Tác giả phê phán lối đọc sách thiếu chọn lọc.

    H? Theo tác giả, muốn tích luỹ học vấn, đọc sách hiệu quả cần lựa chọn sách ntn?






    H? TG đã dùng cách nói ví von nhưng rất cụ thể về cách đọc sách không có suy nghĩ, nghiền ngẫm ntn? ý nghĩa của hình thức so sánh đó?
    C
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print