Thư mục

Dành cho Quảng cáo

  • ViOLET trên Facebook
  • Học thế nào
  • Sách điện tử Classbook
  • Xa lộ tin tức

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Can bang cua vat ran co truc quay co dinh. Momen luc

    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Dương Hà Châu
    Ngày gửi: 22h:44' 27-11-2010
    Dung lượng: 556.0 KB
    Số lượt tải: 203
    Số lượt thích: 0 người

    Tiết 29 - BÀI 18: CÂN BẰNG CỦA MỘT VẬT CÓ TRỤC QUAY CỐ ĐỊNH. MÔ MEN LỰC.
    Mục tiêu (Sau khi học xong bài này, học sinh phải :)
    a/ Kiến thức:
    -Phát biểu được khái niệm cánh tay đòn của lực.
    -Trình bày được khái niệm momen lực, phân biệt momen với lực.
    -Phát biểu được quy tắc momen (điều kiện cân bằng của vật rắn có trục quay cố định).
    -Vận dụng quy tắc mô men, giải thích một số hiện tượng trong đời sống hằng ngày như: cân thăng bằng, dùng búa đinh nhổ đinh, tăng giảm số ở ô tô, xe máy…
    b/Kỹ năng:
    -Quan sát thí nghiệm, mô tả được thí nghiệm.
    -Xác định được cánh tay đòn của lực.
    -Vận dụng quy tắc momen giải đúng bài tập tính toán số liệu.
    c/ Thái độ:
    -Tích cực trong giờ học.
    -Liên hệ kiến thức vật lý với thực tiễn cuộc sống, tích cực tìm hiểu, sáng tạo.
    II. Chuẩn bị:
    Giáo viên:
    - Giáo án
    -Máy chiếu, dụng cụ thí nghiệm đĩa mô men, mô hình thí nghiệm minh họa, một số hình ảnh về nguyên tắc mô men lực.
    -Hệ thống bài tập củng cố kiến thức
    2. Học sinh:
    -Máy tính cá nhân
    -Ôn tập kiến thức về quy tắc đòn bẩy đã được học ở lớp 7, và bài cũ.
    III. Tổ chức hoạt động dạy và học.
    Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ và mở đầu bài giảng (3 phút)
    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung
    
    CH1: Phát biểu quy tắc tổng hợp hai lực có giá đồng quy?

    CH2: Phát biểu điều kiện cân bằng của vật rắn chịu tác dụng của ba lực không song song?
    Chiếc xe máy là một phương tiện đi lại rất quen thuộc với chúng ta. Phổ biến trong các gia đình là xe máy số. Ngày xưa chúng ta có các hộp số chỉ có thể tiến hoặc lùi, ngày nay chúng ta đã có hộp số tròn, thậm chí hộp số kép, hộp số vô cấp... để giúp cho chiếc xe hoạt động tốt nhất.
    ? Tại sao chúng ta lại cần hộp số?
    Bài hôm nay chúng ta sẽ nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề này.
    

















    






    
    
    Hoạt động 2: Tìm hiểu thí ngiệm và mô men lực (25phút).

    Hoạt động của giáo viên
    Hoạt động của học sinh
    Nội dung
    
    -Giới thiệu và thực hiện thí nghiệm.
    +Dụng cụ thí nghiệm: Giá đỡ, đặc điểm của đĩa tròn A, thước đo, các quả nặng…
    + Tiến hành: Bố trí lực , (hai lực có phương song song với mặt đĩa) sao cho đĩa tròn A cân bằng.
    +Yêu cầu học sinh nhìn lên màn hình và trả lời câu các câu hỏi:
    CH3: Hãy dự đoán: Lựccó tác dụng như thế nào đối với đĩa (Nếu chỉ có F1, đĩa sẽ chuyển động như thế nào?)
    -GV: Làm thí nghiệm nghiệm lại dự đoán của học sinh.
    CH4: Lực có tác dụng như thế nào đối với đĩa (nếu chỉ có F2 đĩa sẽ chuyển động như thế nào)?
    GV: Chốt lạicó tác dụng làm quay đĩa theo kim đồng hồ còn có tác dụng làm đĩa quay ngược chiều ngược lại( ngược chiều kim đồng hồ).
    GV (Lặp lại thí nghiệm): Bố trí lực , (hai lực có phương song song với mặt đĩa) sao cho đĩa tròn A cân bằng.

    CH5: Vì sao đĩa cân bằng dưới tác dụng của 2 lực và

    Đĩa đứng yên vì tác dụng làm quay cùng chiều kim đồng hồ của lực F1 cân bằng với tác dụng làm quay ngược chiều kim đồng hồ của lực F2. Vậy đại lượng nào đặc trưng cho tác dụng làm quay của các lực này?

    GV:Lặp lại thí nghiệm cho đĩa cân bằng, yêu cầu học sinh quan sát thí nghiệm trong các trường hợp và trả lời câu hỏi.
    CH6: So sánh độ lớn giữa với độ lớn và giữa d1 với d2?
    CH7: So sánh hai tỉ số:
    


    -GV: Nhân chéo để các thành phần cùng chỉ số về cùng một bên ta có:

    F1.d1=F2.d2(**)

    Đĩa đứng cân bằng khi tác dụng làm quay của lực F1 cân bằng với tác dụng làm quay của lực F2. Khi đó F1.d1=F2.d2.
    CH8: Tích F.d là đại lượng đặc trưng cho tác dụng gì của lực F?
    Người ta tiến hành
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print