Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Giáo án rèn luyện kỹ năng sống cho HSPT

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: Tham khảo (ST)
Người gửi: Vũ Thìn (trang riêng)
Ngày gửi: 22h:31' 23-11-2010
Dung lượng: 6.5 MB
Số lượt tải: 439
Số lượt thích: 0 người
CHỈ ĐẠO THỰC HiỆN
giáo dục kĩ năng sống
cho HỌC SINH pHổ thông
Tiến sĩ Lục Thị Nga - Tel: 0904185355. Email: lucthinga@yahoo.com
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ GIÁO DỤC HÀ NỘI
Chào mừng
Các quý vị về dự chuyên đề
Khởi động
2
Hãy làm quen nhau
Khởi động
Cách học tập của chúng ta
3
Học hỏi
Giao lưu
Chia sẻ kinh nghiệm
7 nguyờn t?c
khi tham gia h?c t?p

November 10
4




H?c t?p b?ng da giỏc quan
Tham gia tớch c?c
S? d?ng ti li?u cú ý nghia
D?u tiờn v cu?i cựng
Th?c hnh v c?ng c?
Ph?n h?i
Lm m?u

Xác định nhu cầu học tập
Kỳ vọng của bạn khi đến với chuyên đề “Chỉ đạo thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh phổ thông”

?
5
Xác định nhu cầu học tập
Quan niệm về kĩ năng sống
Phân loại kĩ năng sống
Tầm quan trọng của việc GDKNS cho HS trong nhà trường PT
Định hướng GDKNS cho HS trong nhà trường PT : Mục tiêu. Nguyên tắc. Nội dung. Phương pháp,…
6
* Các vấn đề cần được đáp ứng

KĨ NĂNG SỐNG
KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
Cuộc sống là gì ?
Kĩ năng sống là gì ?
Kĩ năng là gì ?
Giáo dục Kĩ năng sống là gì ?
Kỹ năng sống
KHÁI NIỆM

Cuộc sống: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người,...”
[Nikolai Alexeevich Ostrovsky – Thép đã tôi thế đấy]
Kỹ năng sống
KHÁI NIỆM
Kĩ năng: là khả năng hoạt động được hình thành và củng cố qua quá trình thực hành và trải nghiệm của bản thân.
Kĩ năng sống: là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày – đó là những kĩ năng cơ bản như kĩ năng : đọc, viết, làm tính, giao tiếp, ứng phó với căng thẳng, đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm,…
(theo UNESCO – tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục thế giới)
Kỹ năng sống
KHÁI NIỆM
Kỹ năng sống: là những kĩ năng thiết thực mà con người cần để có cuộc sống an toàn, khỏe mạnh. Đó là tập hợp rất nhiều kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp cá nhân được vận dụng trong những tình huống hàng ngày để giúp cho con người đưa ra những quyết định có cơ sở, tương tác một cách có hiệu quả, phát triển các kỹ năng tự xử lý và quản lý bản thân nhằm hướng tới một cuộc sống lành mạnh và có chất lượng.
(theo WHO – tổ chức Y tế thế giới)

Kỹ năng sống
KHÁI NIỆM
Giáo dục kỹ năng sống: Giáo dục kĩ năng sống là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại, xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu cực trên cơ sở giúp học sinh có thái độ, kiến thức, kĩ năng, giá trị cá nhân thích hợp với thực tế xã hội. Giáo dục kỹ năng sống là hướng đến thay đổi hành vi.
Kỹ năng sống
PHÂN LOạI
Kỹ năng sống
PHÂN LOạI
Các
lĩnh vực
tâm lí
Kỹ năng sống
Tại sao phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ?
Kỹ năng sống
Sống ích kỷ, vô tâm, thiếu trách nhiệm với gia đình và bản thân, thiếu ý thức cộng đồng.
Vấn đề đạo đức của học sinh
ĐẠO ĐỨC CỦA HS HIỆN CÓ NHIỀU VẤN ĐỀ GÂY BỨC XÚC TRONG XÃ HỘI
Một bộ phận học sinh có những hành vi thiếu ý thức, lối sống buông thả (gây bạo lực học đường, thích ăn chơi hưởng lạc, gian dối trong học hành và thi cử, không tuân thủ kỷ cương, mắc tệ nạn XH, tội phạm.v.v..)
Vấn đề đạo đức của học sinh
ĐẠO ĐỨC CỦA HS HIỆN CÓ NHIỀU VẤN ĐỀ GÂY BỨC XÚC TRONG XÃ HỘI
Không ít thanh thiếu niên không nhận thức được ý nghĩa của cuộc sống, ngộ nhận bản thân,
không biết mình “là Ai”? Sống để làm gì? Thế nào là cuộc sống có ý nghĩa? Làm thế nào để sống đẹp?.v.v..
Vấn đề đạo đức của học sinh
Ảnh hưởng của xã hội đến
đạo đức của học sinh
(Minh hoạ)
HS ngày càng chịu nhiều tác động từ xã hội và những tác động này ngày càng phức tạp:
Tệ nạn XH, tội phạm, đạo đức XH xuống cấp (Người lớn, thậm chí có thày cô giáo, cha mẹ trong nhiều trường hợp không còn là tấm gương tốt cho các em).
Thày giáo “coi thi”
Trộm cắp, tham nhũng
Ảnh hưởng của gia đình đến
đạo đức của học sinh
Nhiều em thường phải chứng kiến bố mẹ, người lớn cãi chửi nhau, đánh nhau, ngoại tình, đút lót, nói năng thiếu văn hoá, coi thường kỷ cương xã hội. Thậm chí không ít em bị người lớn trong gia đình hành hạ.
Ham vui
bỏ mặc gia đình
Kỹ năng sống
1. GDKNS cho HS trong các trường phổ thông là xu thế chung của nhiểu nước trên thế giới;
2.GDKNS là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ;
3.GDKNS nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông;
4. Kĩ năng sống thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội;


TẦM QUAN TRỌNG CỦA ViỆC
GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
Kỹ năng sống
Vận dụng tốt các kỹ năng sống chính là sự bổ sung về kiến thức và năng lực cần thiết cho một cá nhân có thể hoạt động một cách độc lập, giúp họ tránh được những khó khăn trong quá trình sống.
LỢI ÍCH CỦA ViỆC
VẬN DỤNG TỐT KĨ NĂNG SỐNG

ĐỊNH HƯỚNG
GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
Mục tiêu
Mục tiêu của giáo dục kỹ năng sống:
Rèn luyện cách tư duy tích cực, hình thành thói quen tốt thông qua các hoạt động và bài tập trải nghiệm;
Loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày;
Tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức

Kỹ năng sống
ngUYÊN TẮC giáo dục Kĩ năng Sống
1.Tương tÁc
2.Trải nghiệm
3.Tiến trình
4.Thay đổi hành vi
5.Thời gian và
môi trường giáo dục
Kỹ năng sống
Đối với HS TH thường quan tâm đến:
* Nhóm kỹ năng nhận thức
Nhận thức bản thân
Xây dựng kế hoạch
Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
Khắc phục khó khăn để đạt mục tiêu
Tư duy tích cực và tư duy sáng tạo

NỘI DUNG
Kỹ năng sống
Đối với HS TH thường quan tâm đến:
* Nhóm kỹ năng xã hội:
Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ
Kỹ năng giao tiếp không lời
Kỹ năng thuyết trình và nói được đám đông
Kỹ năng diễn đạt cảm xúc và phản hồi
Kỹ năng từ chối
Kỹ năng hợp tác
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng vận động và gây ảnh hưởng
Kỹ năng ra quyết định.

NỘI DUNG
Kỹ năng sống
Đối với HS TH thường quan tâm đến:
* Nhóm kỹ năng quản lý bản thân:
Kỹ năng làm chủ cảm xúc
Phòng chống stress
Vượt qua lo lắng, sợ hãi
Khắc phục sự tức giận
Quản lý thời gian
Nghỉ ngơi tích cực
Giải trí lành mạnh.

NỘI DUNG
Kỹ năng sống
Đối với HS TrH thường quan tâm đến:
* Nhóm kỹ năng xã hội:
Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Kỹ năng đồng cảm
Kỹ năng quan sát
Kỹ năng kiên định
Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng
Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng lãnh đạo (làm thủ lĩnh).

NỘI DUNG
NHÓM
KĨ NĂNG
GIAO TiẾP
1.KN XÁC ĐỊNH
ĐỐI TƯỢNG GIAO TiẾP
2. KN XC D?NH
N?I DUNG V HèNH TH?C
GIAO Ti?P
3. KN SỬ DỤNG
NGÔN NGỮ HÌNH THỂ TRONG
GIAO TiẾP
Kỹ năng sống
NỘI DUNG
Kỹ năng sống
Đối với HS TrH thường quan tâm đến:
* Nhóm kỹ năng phòng chống bạo lực:
Phòng chống xâm hại thân thể
Phòng tránh xâm hại tình dục
Phòng chống bạo lực học đường
Phòng chống bạo lực gia đình
Tránh tác động xấu từ bạn bè
Kỹ năng duy trì mối quan hệ
Kỹ năng hoá giải mâu thuẫn.

NỘI DUNG
Kỹ năng sống
Đối với HS TrH thường quan tâm đến:
* Nhóm kỹ năng đời sống  cá nhân & gia đình:
Phòng tránh tai nạn thương tích
Bảo vệ sức khoẻ
Vượt qua nghịch cảnh
Tình yêu chân chính và tình dục an toàn
Quản lý tiền bạc

NỘI DUNG
NHÓM
KĨ NĂNG
NGHỀ NGHIỆP
1.KN KHÁM PHÁ BẢN THÂN
2. KN KHM PH
S? THCH V H?NG TH
3. KN ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
Kỹ năng sống
NỘI DUNG


Trong trường phổ thông, kĩ năng sống được giáo dục bằng những con đường nào?
các coN du?ng giáo d?c
ki nang s?ngtrong trư?ng h?c


Hoạt động
ngoài giờ lên lớp
Tích hợp trong
Các môn học
Kỹ năng sống
Ti?p c?n ki nang s?ng theo UNESCO
Học
Hành
Hỏi
Hiểu
1.Học
để
biết
4.Học
để
khẳng
định
mình
2.Học
để
làm
3.Học
Để
cùng
chung
sống
Toàn cầu hoá
Van minh trí tuệ
Kinh tế tri thức
Công nghệ thông tin
4T
4H
1.KN
Nh?n th?c
2.KN
Th?c hnh
3.KN
Xó h?i
4.KN
Xỏc d?nh giỏ tr?
Học sinh cần học tập GIÁ TRỊ SỐNG trước khi học KĨ NĂNG SỐNG
“Ngày nay, với quan điểm phải giáo dục cho các thế hệ học sinh cả kĩ năng sống (tài) và giá trị sống (đức), chúng ta mới nhận thức rõ ràng hơn mối quan hệ giữa tài và đức, trong đó cái đức được đề cao”.
ThS. Đinh Đoàn - chuyên gia tư vấn tâm lý trong bài “Giá trị sống - nền tảng của kỹ năng sống
Kỹ năng sống
Kỹ năng sống
Kỹnăng sống
Kỹ năng sống
Kỹ năng sống
Kỹ năng sống
Kỹ năng sống
Giá trị cuộc sống
Giá trị cuộc sống
12 giá trị cuộc sống
Tôn trọng
Yêu thương
Tự do
Trách nhiệm
Giản dị
Khiêm tốn
Trung thực
Khoan dung
Đoàn kết
Hợp tác
12 Giá trị sống là Giá trị cốt lõi, có tính lan toả.
Từ đó sẽ phát triển các phẩm chất, đức tính tốt khác như:
Điềm tĩnh,Tự tin, Lạc quan, Năng động, Chăm chỉ, Không phức tạp, Không mệt mỏi, Thân thiện, Kiên nhẫn, Hoà nhã, Nhân từ, Hoà đồng, Vui vẻ...
HÒA BÌNH
Hạnh phúc


Trong trường phổ thông, kĩ năng sống được giáo dục bằng những phương pháp nào
PHƯƠNG PHÁP
Kỹ năng sống
Cc phuong php d?y h?c tích c?c
Trải nghiệm qua những tình huống thường gặp trong cuộc sống.
Thảo luận nhóm
Biểu diễn nghệ thuật (vẽ, hát, múa.v.v..)
Suy ng?m. Tưởng tượng
Các bài tập tập trung (thu giãn)
Các hoạt động phát triển bản thân (thực hành các kỹ năng, chơi trò chơi giáo dục rèn luyện nhanh mắt, nhanh tay.v.v..).
PHƯƠNG PHÁP
Đ­îc yªu th­¬ng
Đ­îc hiÓu
Đ­îc t«n träng
Đ­îc cã gi¸ trÞ
Đ­îc an toµn
Trong lớp học, học sinh cần cảm thấy:
Tạo bầu không khí
có giá trị trong lớp học
Trải
Nghiệm
(thực tế, đóng vai, kể chuyện, xem tranh , ảnh, thăm quan, trò chơi)
Phân tích
trải nghiệm
(đưa ra câu hỏi
để ptích cảm xúc
nguyên nhân,
hậu quả của
vấn đề)
Rút ra
bài học
(rút ra điều gì,
bài học, quy tắc
gì từ sự phân
tích)
Áp dụng
bài học
(trong thực tiễn,
làm btập, thực
hành, thay đổi
điều gì)
Chu trình 4 bước học qua trải nghiệm


Nghiên cứu sách 5 phút
Mỗi nhóm hãy tự chọn, thảo luận và trình bày:
Tên KNS (nhóm chọn);
Những đặc trưng của KNS đó;
Phương pháp GD KNS đó (minh họa bằng một tình huống);
PHƯƠNG PHÁP
Kỹ năng sống
Tiến sĩ Lục Thị Nga - DĐ: 0904.185355- Email:Lucthinga@yahoo.com
Trân trọng cảm ơn
Chúc các bạn sức khỏe và thành đạt
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print