Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án rèn luyện kỹ năng sống cho HSPT


    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Tham khảo (ST)
    Người gửi: Vũ Thìn (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:31' 23-11-2010
    Dung lượng: 6.5 MB
    Số lượt tải: 411
    Số lượt thích: 0 người
    CHỈ ĐẠO THỰC HiỆN
    giáo dục kĩ năng sống
    cho HỌC SINH pHổ thông
    Tiến sĩ Lục Thị Nga - Tel: 0904185355. Email: lucthinga@yahoo.com
    1
    SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
    TRƯỜNG BỒI DƯỠNG CÁN BỘ GIÁO DỤC HÀ NỘI
    Chào mừng
    Các quý vị về dự chuyên đề
    Khởi động
    2
    Hãy làm quen nhau
    Khởi động
    Cách học tập của chúng ta
    3
    Học hỏi
    Giao lưu
    Chia sẻ kinh nghiệm
    7 nguyờn t?c
    khi tham gia h?c t?p

    November 10
    4




    H?c t?p b?ng da giỏc quan
    Tham gia tớch c?c
    S? d?ng ti li?u cú ý nghia
    D?u tiờn v cu?i cựng
    Th?c hnh v c?ng c?
    Ph?n h?i
    Lm m?u

    Xác định nhu cầu học tập
    Kỳ vọng của bạn khi đến với chuyên đề “Chỉ đạo thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh phổ thông”

    ?
    5
    Xác định nhu cầu học tập
    Quan niệm về kĩ năng sống
    Phân loại kĩ năng sống
    Tầm quan trọng của việc GDKNS cho HS trong nhà trường PT
    Định hướng GDKNS cho HS trong nhà trường PT : Mục tiêu. Nguyên tắc. Nội dung. Phương pháp,…
    6
    * Các vấn đề cần được đáp ứng

    KĨ NĂNG SỐNG
    KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
    Cuộc sống là gì ?
    Kĩ năng sống là gì ?
    Kĩ năng là gì ?
    Giáo dục Kĩ năng sống là gì ?
    Kỹ năng sống
    KHÁI NIỆM

    Cuộc sống: “Cái quý nhất của con người ta là sự sống. Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình, để khi nhắm mắt xuôi tay có thể nói rằng: tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người,...”
    [Nikolai Alexeevich Ostrovsky – Thép đã tôi thế đấy]
    Kỹ năng sống
    KHÁI NIỆM
    Kĩ năng: là khả năng hoạt động được hình thành và củng cố qua quá trình thực hành và trải nghiệm của bản thân.
    Kĩ năng sống: là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày – đó là những kĩ năng cơ bản như kĩ năng : đọc, viết, làm tính, giao tiếp, ứng phó với căng thẳng, đặt mục tiêu, đảm nhận trách nhiệm,…
    (theo UNESCO – tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục thế giới)
    Kỹ năng sống
    KHÁI NIỆM
    Kỹ năng sống: là những kĩ năng thiết thực mà con người cần để có cuộc sống an toàn, khỏe mạnh. Đó là tập hợp rất nhiều kỹ năng tâm lý xã hội và giao tiếp cá nhân được vận dụng trong những tình huống hàng ngày để giúp cho con người đưa ra những quyết định có cơ sở, tương tác một cách có hiệu quả, phát triển các kỹ năng tự xử lý và quản lý bản thân nhằm hướng tới một cuộc sống lành mạnh và có chất lượng.
    (theo WHO – tổ chức Y tế thế giới)

    Kỹ năng sống
    KHÁI NIỆM
    Giáo dục kỹ năng sống: Giáo dục kĩ năng sống là giáo dục cách sống tích cực trong xã hội hiện đại, xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu cực trên cơ sở giúp học sinh có thái độ, kiến thức, kĩ năng, giá trị cá nhân thích hợp với thực tế xã hội. Giáo dục kỹ năng sống là hướng đến thay đổi hành vi.
    Kỹ năng sống
    PHÂN LOạI
    Kỹ năng sống
    PHÂN LOạI
    Các
    lĩnh vực
    tâm lí
    Kỹ năng sống
    Tại sao phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh ?
    Kỹ năng sống
    Sống ích kỷ, vô tâm, thiếu trách nhiệm với gia đình và bản thân, thiếu ý thức cộng đồng.
    Vấn đề đạo đức của học sinh
    ĐẠO ĐỨC CỦA HS HIỆN CÓ NHIỀU VẤN ĐỀ GÂY BỨC XÚC TRONG XÃ HỘI
    Một bộ phận học sinh có những hành vi thiếu ý thức, lối sống buông thả (gây bạo lực học đường, thích ăn chơi hưởng lạc, gian dối trong học hành và thi cử, không tuân thủ kỷ cương, mắc tệ nạn XH, tội phạm.v.v..)
    Vấn đề đạo đức của học sinh
    ĐẠO ĐỨC CỦA HS HIỆN CÓ NHIỀU VẤN ĐỀ GÂY BỨC XÚC TRONG XÃ HỘI
    Không ít thanh thiếu niên không nhận thức được ý nghĩa của cuộc sống, ngộ nhận bản thân,
    không biết mình “là Ai”? Sống để làm gì? Thế nào là cuộc sống có ý nghĩa? Làm thế nào để sống đẹp?.v.v..
    Vấn đề đạo đức của học sinh
    Ảnh hưởng của xã hội đến
    đạo đức của học sinh
    (Minh hoạ)
    HS ngày càng chịu nhiều tác động từ xã hội và những tác động này ngày càng phức tạp:
    Tệ nạn XH, tội phạm, đạo đức XH xuống cấp (Người lớn, thậm chí có thày cô giáo, cha mẹ trong nhiều trường hợp không còn là tấm gương tốt cho các em).
    Thày giáo “coi thi”
    Trộm cắp, tham nhũng
    Ảnh hưởng của gia đình đến
    đạo đức của học sinh
    Nhiều em thường phải chứng kiến bố mẹ, người lớn cãi chửi nhau, đánh nhau, ngoại tình, đút lót, nói năng thiếu văn hoá, coi thường kỷ cương xã hội. Thậm chí không ít em bị người lớn trong gia đình hành hạ.
    Ham vui
    bỏ mặc gia đình
    Kỹ năng sống
    1. GDKNS cho HS trong các trường phổ thông là xu thế chung của nhiểu nước trên thế giới;
    2.GDKNS là yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ;
    3.GDKNS nhằm thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông;
    4. Kĩ năng sống thúc đẩy sự phát triển cá nhân và xã hội;


    TẦM QUAN TRỌNG CỦA ViỆC
    GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH
    Kỹ năng sống
    Vận dụng tốt các kỹ năng sống chính là sự bổ sung về kiến thức và năng lực cần thiết cho một cá nhân có thể hoạt động một cách độc lập, giúp họ tránh được những khó khăn trong quá trình sống.
    LỢI ÍCH CỦA ViỆC
    VẬN DỤNG TỐT KĨ NĂNG SỐNG

    ĐỊNH HƯỚNG
    GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG
    Mục tiêu
    Mục tiêu của giáo dục kỹ năng sống:
    Rèn luyện cách tư duy tích cực, hình thành thói quen tốt thông qua các hoạt động và bài tập trải nghiệm;
    Loại bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt động hàng ngày;
    Tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức

    Kỹ năng sống
    ngUYÊN TẮC giáo dục Kĩ năng Sống
    1.Tương tÁc
    2.Trải nghiệm
    3.Tiến trình
    4.Thay đổi hành vi
    5.Thời gian và
    môi trường giáo dục
    Kỹ năng sống
    Đối với HS TH thường quan tâm đến:
    * Nhóm kỹ năng nhận thức
    Nhận thức bản thân
    Xây dựng kế hoạch
    Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
    Khắc phục khó khăn để đạt mục tiêu
    Tư duy tích cực và tư duy sáng tạo

    NỘI DUNG
    Kỹ năng sống
    Đối với HS TH thường quan tâm đến:
    * Nhóm kỹ năng xã hội:
    Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ
    Kỹ năng giao tiếp không lời
    Kỹ năng thuyết trình và nói được đám đông
    Kỹ năng diễn đạt cảm xúc và phản hồi
    Kỹ năng từ chối
    Kỹ năng hợp tác
    Kỹ năng làm việc nhóm
    Kỹ năng vận động và gây ảnh hưởng
    Kỹ năng ra quyết định.

    NỘI DUNG
    Kỹ năng sống
    Đối với HS TH thường quan tâm đến:
    * Nhóm kỹ năng quản lý bản thân:
    Kỹ năng làm chủ cảm xúc
    Phòng chống stress
    Vượt qua lo lắng, sợ hãi
    Khắc phục sự tức giận
    Quản lý thời gian
    Nghỉ ngơi tích cực
    Giải trí lành mạnh.

    NỘI DUNG
    Kỹ năng sống
    Đối với HS TrH thường quan tâm đến:
    * Nhóm kỹ năng xã hội:
    Kỹ năng giao tiếp hiệu quả
    Kỹ năng đồng cảm
    Kỹ năng quan sát
    Kỹ năng kiên định
    Kỹ năng thuyết phục và gây ảnh hưởng
    Kỹ năng làm việc nhóm
    Kỹ năng lãnh đạo (làm thủ lĩnh).

    NỘI DUNG
    NHÓM
    KĨ NĂNG
    GIAO TiẾP
    1.KN XÁC ĐỊNH
    ĐỐI TƯỢNG GIAO TiẾP
    2. KN XC D?NH
    N?I DUNG V HèNH TH?C
    GIAO Ti?P
    3. KN SỬ DỤNG
    NGÔN NGỮ HÌNH THỂ TRONG
    GIAO TiẾP
    Kỹ năng sống
    NỘI DUNG
    Kỹ năng sống
    Đối với HS TrH thường quan tâm đến:
    * Nhóm kỹ năng phòng chống bạo lực:
    Phòng chống xâm hại thân thể
    Phòng tránh xâm hại tình dục
    Phòng chống bạo lực học đường
    Phòng chống bạo lực gia đình
    Tránh tác động xấu từ bạn bè
    Kỹ năng duy trì mối quan hệ
    Kỹ năng hoá giải mâu thuẫn.

    NỘI DUNG
    Kỹ năng sống
    Đối với HS TrH thường quan tâm đến:
    * Nhóm kỹ năng đời sống  cá nhân & gia đình:
    Phòng tránh tai nạn thương tích
    Bảo vệ sức khoẻ
    Vượt qua nghịch cảnh
    Tình yêu chân chính và tình dục an toàn
    Quản lý tiền bạc

    NỘI DUNG
    NHÓM
    KĨ NĂNG
    NGHỀ NGHIỆP
    1.KN KHÁM PHÁ BẢN THÂN
    2. KN KHM PH
    S? THCH V H?NG TH
    3. KN ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP
    Kỹ năng sống
    NỘI DUNG


    Trong trường phổ thông, kĩ năng sống được giáo dục bằng những con đường nào?
    các coN du?ng giáo d?c
    ki nang s?ngtrong trư?ng h?c


    Hoạt động
    ngoài giờ lên lớp
    Tích hợp trong
    Các môn học
    Kỹ năng sống
    Ti?p c?n ki nang s?ng theo UNESCO
    Học
    Hành
    Hỏi
    Hiểu
    1.Học
    để
    biết
    4.Học
    để
    khẳng
    định
    mình
    2.Học
    để
    làm
    3.Học
    Để
    cùng
    chung
    sống
    Toàn cầu hoá
    Van minh trí tuệ
    Kinh tế tri thức
    Công nghệ thông tin
    4T
    4H
    1.KN
    Nh?n th?c
    2.KN
    Th?c hnh
    3.KN
    Xó h?i
    4.KN
    Xỏc d?nh giỏ tr?
    Học sinh cần học tập GIÁ TRỊ SỐNG trước khi học KĨ NĂNG SỐNG
    “Ngày nay, với quan điểm phải giáo dục cho các thế hệ học sinh cả kĩ năng sống (tài) và giá trị sống (đức), chúng ta mới nhận thức rõ ràng hơn mối quan hệ giữa tài và đức, trong đó cái đức được đề cao”.
    ThS. Đinh Đoàn - chuyên gia tư vấn tâm lý trong bài “Giá trị sống - nền tảng của kỹ năng sống
    Kỹ năng sống
    Kỹ năng sống
    Kỹnăng sống
    Kỹ năng sống
    Kỹ năng sống
    Kỹ năng sống
    Kỹ năng sống
    Giá trị cuộc sống
    Giá trị cuộc sống
    12 giá trị cuộc sống
    Tôn trọng
    Yêu thương
    Tự do
    Trách nhiệm
    Giản dị
    Khiêm tốn
    Trung thực
    Khoan dung
    Đoàn kết
    Hợp tác
    12 Giá trị sống là Giá trị cốt lõi, có tính lan toả.
    Từ đó sẽ phát triển các phẩm chất, đức tính tốt khác như:
    Điềm tĩnh,Tự tin, Lạc quan, Năng động, Chăm chỉ, Không phức tạp, Không mệt mỏi, Thân thiện, Kiên nhẫn, Hoà nhã, Nhân từ, Hoà đồng, Vui vẻ...
    HÒA BÌNH
    Hạnh phúc


    Trong trường phổ thông, kĩ năng sống được giáo dục bằng những phương pháp nào
    PHƯƠNG PHÁP
    Kỹ năng sống
    Cc phuong php d?y h?c tích c?c
    Trải nghiệm qua những tình huống thường gặp trong cuộc sống.
    Thảo luận nhóm
    Biểu diễn nghệ thuật (vẽ, hát, múa.v.v..)
    Suy ng?m. Tưởng tượng
    Các bài tập tập trung (thu giãn)
    Các hoạt động phát triển bản thân (thực hành các kỹ năng, chơi trò chơi giáo dục rèn luyện nhanh mắt, nhanh tay.v.v..).
    PHƯƠNG PHÁP
    Đ­îc yªu th­¬ng
    Đ­îc hiÓu
    Đ­îc t«n träng
    Đ­îc cã gi¸ trÞ
    Đ­îc an toµn
    Trong lớp học, học sinh cần cảm thấy:
    Tạo bầu không khí
    có giá trị trong lớp học
    Trải
    Nghiệm
    (thực tế, đóng vai, kể chuyện, xem tranh , ảnh, thăm quan, trò chơi)
    Phân tích
    trải nghiệm
    (đưa ra câu hỏi
    để ptích cảm xúc
    nguyên nhân,
    hậu quả của
    vấn đề)
    Rút ra
    bài học
    (rút ra điều gì,
    bài học, quy tắc
    gì từ sự phân
    tích)
    Áp dụng
    bài học
    (trong thực tiễn,
    làm btập, thực
    hành, thay đổi
    điều gì)
    Chu trình 4 bước học qua trải nghiệm


    Nghiên cứu sách 5 phút
    Mỗi nhóm hãy tự chọn, thảo luận và trình bày:
    Tên KNS (nhóm chọn);
    Những đặc trưng của KNS đó;
    Phương pháp GD KNS đó (minh họa bằng một tình huống);
    PHƯƠNG PHÁP
    Kỹ năng sống
    Tiến sĩ Lục Thị Nga - DĐ: 0904.185355- Email:Lucthinga@yahoo.com
    Trân trọng cảm ơn
    Chúc các bạn sức khỏe và thành đạt
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print