Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    tiết 67 me hien day con

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lương Thị Phương (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:47' 24-11-2010
    Dung lượng: 94.5 KB
    Số lượt tải: 273
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 67
    Ngày dạy:
    MẸ HIỀN DẠY CON
    ( ÔN NHƯ NGUYỄN VĂN NGỌC và TỬ AN TRẦN LÊ NHÂN biên dịch)
    1. Mục tiêu: Giúp HS:
    a. Kiến thức:
    Những hiểu biết bước đầu về Mạnh Tử .
    Những sự việc chính trong truyện .
    Ý nghĩa của truyện .
    Cách viết truyện gần với viết kí (ghi chép sự việc), viết sử (ghi chép chuyện thật) ở thời trung đại .
    b. Kĩ năng:
    - Đọc-hiểu văn bản truyện trung đại “Mẹ hiền dạy con” .
    - Nắm bắt và phân tích được các sự kiện trong truyện .
    - Kể lại được truyện .
    c. Thái độ:
    Giáo dục học sinh:
    + Kĩ năng sống:
    - Tự nhận thức giá trị, tình yêu thương và phương thức giáo dục con cái trong cuộc sống.
    - Đảm nhận trách nhiệm đối với người khác.
    + GDBVM – Liên hệ ảnh hưởng của môi trường đối với việc giáo dục.
    2. Chuẩn bị:
    Giáo viên: Giấy Ao.
    Học sinh: Đọc, tìm hiểu văn bản, bảng nhóm, bút lông.
    3. Phương pháp :
    Nêu vấn đề, vấn đáp gợi tìm, định hướng giao tiếp, thực hành theo mẫu, hợp tác.
    4. Tiến trình lên lớp:
    4.1. Ổn định tổ chức:
    4.2. KTBC:
    Hãy đánh dấu (X) vào trước câu trả lời đúng.
    Câu 1: Truyện “ Con hổ có nghĩa” nhằm mục đích gì?
    Đề cao tình cảm thủy chung giữa con người với nhau.
    Đề cao tình cảm giữa loài vật với con người.
    Đề cao cái nghĩa và khuyên con người luôn biết trân trọng cái nghĩa.
    Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của loài vật.
    Câu 2: Chuyện con hổ thứ hai so với truyện con hổ thứ nhất có thêm ý nghĩa gì?
    a. đền ơn ngay người đã giúp mình.
    b. Đền ơn khi ân nhân còn sống.
    c. Đền ơn trong nhiều năm.
    d. Đền ơn mãi, ngay cả khi ân nhân đã chết.
    Em rút ra bài học gì từ câu chuyện con hổ có nghĩa? Từ đó em hãy cho biết câu chuyện đề cao vấn đề gì? (6 đ).
    -Lòng nhân ái( yêu thương loài vật, ngưòi thân)
    -Tình cảm thủy chung có trước có sau
    -Ân nghĩa biết ăn ở tốt với người giúp đỡ mình.
    Truyện đề cao giá trị làm người: con vật còn có nghĩa huống chi là con người.
    GV kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh. (2đ).
    4.3. Giảng bài mới.
    Là người mẹ ai chẳng có lòng thương con, mong muốn con nên người, nhưng khó hơn nhiều là biết cách dạy con, giáo dục con sao cho có hiệu quả. Đó là chủ đề của bài học hôm nay.
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung bài học
    
    Hoạt động 1: Đọc – Tìm hiểu chú thích.
    Đọc to. rõ ràng, chú ý nhấn giọng bà mẹ khi nói với mình, khi nói với con.

    - Gọi 1-2 HS tóm tắt







    Hiểu thế nào về người được gọi là liệt nữ?
    Liệt Nữ: người đàn bà có tiết nghĩa hoặc có khí phách anh hùng.
    Văn bản thuộc thể loại nào?
    Chuyện tưởng tượng
    Truyện kể theo mạch nào?
    Thời gian
    Truyện có mấy sự việc chính?
    - Gv treo bảng tóm tắt đã chuẩn bị
    - Yêu cầu HS tóm tắt nội dung 5 sự việc dạy con của mẹ thầy Mạnh Tử rồi điền đúng vị trí như trong bảng .
    Sự việc
    Con
    Mẹ
    
    
    Bắt chước: đào, chôn, lăn, khóc
    Dọn nhà ra chợ
    
    
    Bắt chước: Nô nghịch cách buôn bán điên đảo
    Dọn nhà đến cạnh trường học
    
    
    Học tập lễ phép ….
    Chỗ ở được
    
    
    Hỏi mẹ về việc hàng xóm giết lợn
    Hối hận, mua thịt lợn về cho con ăn -> chữ tín
    
    
    Bỏ học
    Cắt đứt tấm vải đang dệt để dạy con
    
    Hoạt động 2

    Hai lần bà mẹ quyết định dời nhà đến nơi khác là những lần nào?
    Tại sao hai lần dời nhà đó người mẹ thầy Mạnh Tử đều nói: “Chỗ này không phải chỗ con ta ở được”?
    Tại sao khi dọn nhà đến gần trường học người mẹ ấy lại vui lòng nói: “ Chỗ này là chỗ con ta ở được đấy”?

    Tóm lại, ba sự việc đầu muốn nói lên cách dạy con như thế nào của bà mẹ thầy Mạnh Tử ?
    Hiểu tính cách của con( Hiếu động, bắt chước giỏi)( dời nhà định cư chỗ khác.
    GV yêu cầu HS
     
    Gửi ý kiến
    print