Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

bài 36_11

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Lê Thị Thu Hậu
Ngày gửi: 06h:57' 17-11-2010
Dung lượng: 188.0 KB
Số lượt tải: 77
Số lượt thích: 0 người
Người dạy:Lê Thị Thu Hậu SINH HỌC 11 CƠ BẢN
BÀI 36: PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT CÓ HOA
(((
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức: học sinh cần phải
- Nêu được khái niệm về sự phát triển của thực vật.
- Mô tả được sự xen kẽ thế hệ trong chu trình sống của thực vật.
- Nắm được các nhân tố chi phối sự ra hoa.
- Trình bày được khái niệm về hoocmon ra hoa ( florigen ).
- Nêu được vai trò của phitôhoocmon trong sự phát triển của thực vật.
- Phân tích được mối quan hệ qua lại giữa sinh trưởng và phát triển ở thực vật.
2.Kĩ năng:
Phát triển các kĩ năng phân tích, so sánh, tổng hợp, khái quát hóa… từ kiến thức sinh trưởng và phát triển ở thực vật có hoa để ứng dụng vào trong đời sống, sản xuất…
3.Thái độ:
Có ý thức lao động có khoa học: vận dụng về kiến thức sinh trưởng và phát triển ở thực vật có hoa vào trong trồng trọt, công nghiệp, sản xuất công nghiệp rượu bia để đưa lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
II.Chuẩn bị:
1.Giáo viên:
- Soạn giáo án.
Phương tiện dạy học:
- Tranh phóng tohình 36SGK:”Cây càchua ra hoa khi đã đạt đến tuổi xác định”
- Sơ đồ:”Chu trình phát triển của cây có hoa”










Tìm hiểu“Ảnh hưởng của quang chu kì đến thực vật có hoa”
Các loại cây
Thời gian chiếu sáng
Phân nhóm cây


>12 giờ
<12 giờ


-Hành
-Cà rốt
-Thanh long
-Phần lớn cây ôn đới
Ra hoa
Không ra hoa
Cây ngày dài

-Khoai tây
-Thuốc lá
-Cà phê
-Phần lớn cây nhiệt đới
Không ra hoa
Ra hoa
Cây ngày ngắn

-Hướng dương
-Cà chua
-lạc
-Đậu Hà Lan
Ra hoa
Cây trung tính


Phiếu học tập:”tìm hiểu 1 số đặc điểm của phitocrom”
Bản chất
Dạng tồn tại
Tác dụng sinh lý
Vai trò

Là sắc tố cảm nhận quang chu kì, có bản chất là protein hấp thụ
hấp thụ ánh sáng đỏ, bước sóng 660nm
kí hiệu:Pđ
Kích thích sự ra hoa của cây ngày ngắn
- làm hạt nảy mầm
- làm hoa nở
- mở khí khổng
- tham gia phản ứng quang chu kì ở thực vật


hấp thụ ánh sáng đỏ xa, bước sóng 730 nm
kí hiệu:Pđx
Kích thích sự ra hoa của cây ngày dài



2.Học sinh:
- Học bài cũ.
- Chuẩn bị bài mới.
III.Nội dung dạy học:
1.Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Bài mới:
*Đặt vấn đề: Nhắt tới hoa thì chúng ta thường nghĩ tới cái đẹp. Hoa đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của chúng ta như ngày tết thì thường là nhà nào cũng sẽ có vài chậu hoa để chưng, vào ngày 8 tháng 3 các bạn nam sẽ tặng hoa cho các bạn nữ, hay vào những dịp quan trọng như lễ tốt nghiệp ta cũng thường tặng hoa cho nhau. Và dĩ nhiên sẽ có nhiều hộ giai đình có thu nhập chủ yếu dựa vào trồng hoặc bán hoa. Vậy các em có biết sự ra hoa phụ thuộc vào những yếu tố nào? Và người ta đã ứng dụng các biện pháp kỹ thuật gì để điều khiển sự ra hoa? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu bài 36 PHÁT TRIỂN Ở THỰC VẬT CÓ HOA để trả lời các câu hỏi trên
Các em hãy nhắc lại khái niệm: sinh trưởng ở thực vật là gì?
HS: sinh trưởng ở thực vật là quá trình tăng về kích thước( chiều dài, bề mặt, thể tích ) của cơ thể do tăng số lượng và kích thước tế bào.

Giáo viên
Học sinh
Nội dung

Vấn đáp gợi mở từ sơ đồ: “Chu trình phát triển của cây có hoa”=>nêu được khái niệm và đặc điểm nổi bật của phát triển ở thực vật
(?)Hãy nêu vòng đời của một cây có hoa điển hình?


- GV sơ đồ:”chu trình phát triển của cây có hoa”
- (?)giai đoạn nào thể hiện quá trình sinh trưởng?Vì sao?

- (?)Nhận xét về sự biến đổi của cơ thể thực vật ở các giai đoạn còn lại?






- GV nhận xét, kết luận: Như vậy các giai đoạn còn lại mặc dù có sự tăng về kích thước nhưng
 
Gửi ý kiến
print