Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Chữ người tử tù


    (Bài giảng chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Tuyền
    Ngày gửi: 19h:23' 09-11-2010
    Dung lượng: 78.0 KB
    Số lượt tải: 222
    Số lượt thích: 0 người


    Chữ người tử tù
    Nguyễn Tuân
    
    
    A. Mục đích yêu cầu:
    Thống nhất với SGK và SGV.
    B. Chuẩn bị:
    - Giáo viên: SGV + SGK + Giáo án + bảng + phấn + tập Vang bóng một thời
    - Học sinh: đọc tác phảm và trả lời những câu hỏi trong SGK
    C. Lên lớp:
    1. Ổn định:
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Bài mới:
    - Phương pháp: Tổ chức cho học sinh đọc, phát hiện và trả lời câu hỏi, thảo luận.
    Hoạt động
    Kết quả cần đạt
    
    
    - Em hãy nêu những hiểu biết của mình về Nguyễn Tuân.
    HS chỉ cần trả lời những ý chính về tên thật của nhà văn, năm sinh - mất, quê quán, những nét nổi bật trong sự nghiệp sáng tác.
    - Em hãy cho biết xuất xứ của tác phẩm Chữ người tử tù.
    Dự kiến HS trả lời: Bài thơ Tràng giang trích trong tập Vang bóng một thời
    Lời giảng của GV:
    Vang bóng một thời gồm 11 truyện ngắn. Là một văn phẩm đạt tới sự “toàn diện, toàn mĩ” (Vũ Ngọc Phan). Tác phẩm là kết tinh tài năng của Nguyễn Tuân trước CM tháng Tám.
    Nhân vật chính của tập truyện là những nhà nho “Cuối mùa” tuy đã thua cuộc nhưng tỏ ra bất bình với xã hội đương thời, không a dua chạy theo danh lợi, vẫn cố giữ vẻ đẹp thiên lương và sự trong sạch trong tâm hồn. Họ cố ý lấy cái tôi tài hoà kiêu bạc để đối lập với cái xã hội lúc bấy giờ bằng cách phô diễn những lối sống đẹp, thanh cao. Trong số đó, nổi lên hình tượng Huấn Cao.




    - Trong truyện, có những nhân vật nào nổi bật, gây chú ý cho các em.
    Dự kiến HS trả lời: Huấn Cao và viên quản ngục
    - Ngay từ đầu truyện, Huấn Cao đã xuất hiện qua lời kể của ai?
    - Yêu cầu học sinh tìm những chi tiết trong lời nói của viên quản ngục có tác dụng giới thiệu về Huấn Cao.
    - Cách miêu tả như thế là trực tiếp hay gián tiếp. Với cái miêu tả như vậy, em có suy nghĩ gì về nhân vật Huấn Cao?

    - Khi Huấn Cao xuất hiện, hình ảnh gì khiến em chú ý? Tác giả đã miêu tả với những chi tiết như thế nào? Qua đó, em có liên tưởng đến điều gì?

    - Trước áp lực của chế độ nhà tù, trước lời đe doạ của tên áp giải, mang trên vai chiếc gông nặng trịch, Huấn Cao có thái độ như thế nào?







    - Huấn Cao được quản ngục đối xử như thế nào? Và trước cách đối đãi đó, Huấn Cao có những suy nghĩ và hành động ra sao?
    - Khi quản ngục tỏ ý muốn “cố gắng chu tất” cho những nhu cầu của mình, HC đã dõng dạc tuyên bố điều gì?
    - Thế nhưng, phải chăng HC là một người vô cảm? Trước sự tươm tất của quản ngục, ông đã có những suy nghĩ gì? Điều đó chứng tỏ ông là một người như thế nào?
    - Khi biết viên quản ngục mong muốn được xin chữ, Huấn Cao đã tỏ ý mình như thế nào? Em có suy nghĩ gì về hành động đó?
    - HC có đồng ý cho chữ không? Động cơ cho chữ có phải vì tiền tài, vì sự đối đãi đặc biệt, hay vì một lí do nào khác?
    - Qua tất cả những chi tiết đó, ta thấy Huấn Cao, bên cạnh tài năng, khí phách còn có một phẩm chất nào?
    - Bên cạnh Huấn Cao, còn một nhân vật nào khác khiến chúng ta chú ý?
    - Đặc điểm hoàn cảnh làm việc của quản ngục như thế nào?
    - Nhưng hơn tất cả mọi thứ, quản ngục có một tình yêu rất dặc biệt, đó là tình yêu đối với điều gì? Tình cảm đó thể hiện qua những chi tiết nào?
    - Những chi tiết đó cho thấy điều gì đặc biệt trong tâm hồn quản ngục?


    - Tình yêu đối với CĐ đã khiến quản ngục có những hành động nào khác biệt so với tính cách và “phong tục” của nhà tù?
    - Một câu văn của Nguyễn Tuân có thể thâu tóm hình ảnh nhân vật quản ngục, đó là câu nào? Em có cảm nhận gì về câu văn đó?






    - Cảnh cho chữ được diễn ra trong một hoàn cảnh như thế nào?
    - Nghệ thuật chính trong đoạn này là nghệ thuật gì? Tìm những chi tiết thể hiện rõ nét bút pháp nghệ thuật đó?
    - Tại sao Nguyễn Tuân lại viết cảnh cho chữ là “ một cảnh tượng xưa nay chưa từng có”? Lần đầu tiên, trong chốn lao tù lại có những
     
     
     
    Gửi ý kiến
    print