Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tấm cám

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Đỗ Viết Cường (trang riêng)
Ngày gửi: 13h:21' 08-11-2010
Dung lượng: 77.0 KB
Số lượt tải: 259
Số lượt thích: 0 người
Tiết theo PPCT: 22 – 23. Đọc văn
TẤM CÁM

Ngày soạn: 29.09.10
Ngày giảng:
Lớp giảng: 10B1
Sĩ số:
A. Mục tiêu bài học
Qua giờ giảng nhằm giúp HS:
1. Tìm hiểu truyện cổ tích thần kì Tấm Cám để nắm được nội dung của truyện, biện pháp nghệ thuật chính của truyện
2. Biết cách đọc và hiểu 1 truyện cổ tích thần kì; nhận biết được truyện cổ tích thần kì qua đặc trưng thể loại.
Đồng thời giúp các em có được tình yêu đối với người lao động, củng cố niềm tin vào sự chiến thắng của cái thiện của chính nghĩa trong cuộc sống.
B. Phương tiện thực hiện
- Chuẩn kiến thức kĩ năng Ngữ văn 10
- SGK, SGV
- Thiết kế bài giảng
C. Cách thức tiến hành
GV tổ chức giờ giảng theo phương pháp kết hợp đọc hiểu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
D. Tiến trình giờ giảng
1. ổn định
2. KTBC
3. GTBM
4. Hoạt động dạy học
Hoạt động của thày và trò
Yêu cầu cần đạt


GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm Truyện cổ tích
HS: Truyện cổ tích là tác phẩm tự sự dân gian mà cốt truyện và hình tượng được hư cấu có chủ định, kể về số phận con người bình thường trong xã hội, thể hiện tinh thần nhân đạo và lạc quan của nhân dân lao động.

GV: dựa vào phần tiểu dẫn, truyện cổ tích được chia làm máy loại?
HS: 3 loại


GV: truyện cổ tích thần kì giữ vị trí như thế nào trong hệ thống truyện cổ tích? Có đặc điểm gì?
HS dựa vào tiểu dẫn trả lời, GV ghi bảng









GV đọc văn bản (1 đoạn) sau đó gọi HS đọc tiếp

GV: truyện Tấm Cám thuộc loại thể nào?
HS: truyện cổ tích thần kì
GV: (thuyết giảng) đây là loại truyện phổ biến ở nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới
Theo thống kê có 564 kiểu truyện Tấm Cám, ở Việt Nam có khoảng 30 kiểu

GV: Dựa vào nội dung văn bản, có thể chia ra làm máy phần?
HS đưa ra các cách chia khác nhau, GV chốt lại







GV: hướng dẫn HS tìm hiểu những từ khó ở chân SGK



GV: thân phận của Tấm được giới thiệu qua chi tiết nào?
HS dựa vào văn bản tìm chi tiết, GV ghi bảng


GV: qua đó em có nhận xét gì về thân phận của Tấm?
HS: bất hạnh

GV: quả như vậy, là đứa con riêng, lại là phận gái ở với dì ghẻ, mấy đời dì ghẻ lại thương con chồng(mâu thuẫn


GV: Tác giả dân gian đã miêu tả công việc của Tấm như thế nào?
HS trả lời GV theo dõi và lấy kết quả ghi bảng








GV: Cám và mụ dì ghẻ đối xử, ứng xử với Tấm ra sao?
HS trả lời GV chốt lại






GV: Mẹ con Cám bóc lột Tấm ở những mặt nào?
HS trả lời GV chốt lại






GV: Khi Tấm trở thành hoàng hậu mẫu thuẫn đó được đẩy lên thế nào?
HS trả lời GV chốt lại









GV: bản chất của mâu thuẫn này là gì?
HS suy nghĩ trả lời GV chốt lại







GV: Con đường dẫn đến hạnh phúc cho ta thấy điều gì? Hình ảnh Bụt xuất hiện có ý nghĩa như thế nào trong đời sống tâm tưởng của người xưa?
HS tư duy trả lời GV chốt lại






GV: Tấm mất yếm đào, Bụt cho cá bống. Tấm mất bống, Bụt cho hi vọng đổi đời. Tấm bị chà đạp, hắt hủi, Bụt cho đàn chim sẻ giúp Tấm để Tấm đi hội làng gặp nhà vua trở thành Hoàng hậu.







GV: Mặt khác trở thành Hoàng hậu là ước mơ, khát vọng lớn lao của người nông dân bị đè nén áp bức. Song truyện Tấm Cám không dừng lại ở kết thúc phổ biến đó mà mở ra một hướng khác.


GV: Để bảo vệ và giành lại cuộc sống hạnh phúc của mình Tấm phải trải qua cuộc đấu tranh không khoan nhượng như thế nào?
HS trả lời GV chốt lại
















GV: sự hoá thân của Tấm có gì đặc biệt?
HS trả lời GV ghi bảng


GV: Ở phần đầu Bụt hiện
 
Gửi ý kiến
print