Dành cho Quảng cáo

Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

Tiết 39 Ếch ngồi đáy giếng

(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Trần Huy Hoàn Vũ
Ngày gửi: 21h:06' 03-10-2010
Dung lượng: 343.8 KB
Số lượt tải: 979
Số lượt thích: 0 người



ếch ngồi đáy giếng

Bài 10-Tiết 39:
ếch ngồi đáy giếng
(Truyện ngụ ngôn)
Là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần.
Mượn chuyện về loài vật, đồ vật, con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người.
Khuyên nhủ, răn dạy bài học trong cuộc sống.
A. Khái niệm truyện ngụ ngôn
B. Truyện "ếch ngồi đáy giếng"
I. Tìm hiểu văn bản:
1. D?c
Đọc to, rõ ràng, diễn cảm thái độ nghênh ngang, tự cao, tự đại của ếch.
2. Bố cục: 2 phần
* Phần 1: Từ đầu ... chúa tể. ếch khi ở trong giếng.
* Phần 2: Còn lại: ếch khi ra khỏi giếng.
3. Phân tích:
a. ếch khi ở trong giếng
- Cuộc sống đơn giản, chật hẹp, trì trệ.
- Oai như một vị chúa tể.
Xem bầu trời chỉ bằng cái vung.
? Hiểu biết nông cạn nhưng lại huênh hoang.
Môi trường hạn hẹp, dễ khiến người ta kiêu ngạo, chủ quan, không biết thực chất về mình.
b. ếch khi ra khỏi giếng
- Không gian: rộng lớn.
- Cử chỉ: nhâng nháo, chả thèm để ý đến xung quanh.
? Kiêu ngạo, chủ quan.
Bị trâu giẫm bẹp.
-> Kết cục bi thảm, do không nhận thức rõ về môi trường xung quanh, về bản thân mình
Trong giếng
Ngoài giếng
Không gian sống chật hẹp
Mối quan hệ hạn chế
Thái độ kiêu ngạo, huênh hoang
Kết quả: hiểu biết cạn hẹp
Không gian sống rộng lớn
Mối quan hệ mở rộng
Thái độ kiêu ngạo, huênh hoang
Kết quả: bị dẫm bẹp
Môi trường sống của ếch
Câu hỏi thảo luận
Sau câu chuyện của chú ếch, em rút ra được bài học gì?


Bài học rút ra
- Phải biết học hỏi, mở rộng tầm hiểu biết.

Không được chủ quan, kiêu ngạo-
* Tổng kết
Nghệ thuật: nhân hoá, ẩn dụ, ngôn từ hàm súc.
ý nghĩa:
- Phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang.
- Khuyên nhủ con người phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không chủ quan, kiêu ngạo.
Bài tập liên hệ
II. Luyện tập:
Bài tập 1: Chỉ ra hai câu trong văn bản (em cho là quan trọng nhất) thể hiện nội dung, ý nghĩa của truyện.
- "ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể".
- "Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp".
Bài tập 2: Chọn đáp án đúng cho các câu sau:
1. Mục đích chủ yếu của truyện ngụ ngôn là:
a. kể chuyện
b. thể hiện cảm xúc
c. gửi gắm ý tưởng bài học
2. Tính chất nổi bật của truyện ngụ ngôn là:
a. ẩn dụ và kịch tính
b. lãng mạn
c. gắn với hiện thực
3. Truyện "ếch ngồi đáy giếng" ngụ ý phê phán:
a. những kẻ tự cao tự đại
b. những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang
c. những kẻ sống ích kỷ
4. Người xưa mượn truyện của chú ếch để khuyên nhủ con người.
a. không nên ra ngoài vì rất nguy hiểm
b. chịu khó học hỏi không chủ quan kiêu ngạo
c. phải liên tục thay đổi môi trường sống
Dặn dò:
Viết đoạn văn (7 - 10 câu) nêu cảm nghĩ về truyện "ếch ngồi đáy giếng".
Chuẩn bị "Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng".

chúc các em học sinh chăm ngoan học giỏi!
No_avatar

ai đăng bài sao lai lỗi font chữ hết rồi.đề nghị xem lại bài đăng

6468788

phuuuuu

6468788

hay ma

 

No_avatar

ko đọc  đc thui cứ phê bình hoài

 

 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

print