Thư mục

Hỗ trợ kỹ thuật

  • (Hotline:
    - (04) 66 745 632
    - 0982 124 899
    Email: hotro@violet.vn
    )

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với Thư viện Giáo án điện tử.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Những vấn đề chung về đổi mới giáo dục phổ thông

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bồi dưỡng thường xuyên chu kỳ III
    Người gửi: Lê Thanh Long (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:02' 02-10-2010
    Dung lượng: 71.0 KB
    Số lượt tải: 389
    Số lượt thích: 0 người
    PHẦN THỨ NHẤT
    NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ ĐỔI MỚI GIÁO DỤC PHỔ THÔNG

    I. ĐỔI MỚI CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
    1. Căn cứ pháp lí đối với việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
    - Căn cứ về nghị quyết số 40/2000/QH10, ngày 09 tháng 12 năm 2000 của quốc hội khóa X
    - Chiến lược pháp triển kinh tế – xã hội 2001 – 2010 của nhà nước
    - Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị 14/2001/CT – TTg về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
    2. Căn cứ khoa học và thực tiễn của việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
    - Chương trình không còn phù hợp với giai đoạn mới.
    - Do nhu cầu của sự phát triển kinh tế – xã hội đối với việc đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn mới
    - Do sự phát triển nhanh, mạnh với tốcđộ mang tính bùng nổ của khoa học công nghệ
    - Do có sự thay đổi trong đối tượng giáo dục
    - Cần phải hòa chung với xu thế đổi mới tiến bộ trên thế giới
    3. Nguyên tắc đổi mới chương trình giáo dục, SGK phổ thông
    - Quán triệt mục tiêu giáo dục
    - Đảm bảo tính khoa học và sư phạm
    - Thể hiện tinh thần đổi mới phương pháp dạy học
    - Đảm bảo thính thống nhất
    - Đáp ứng yêu cầu phát triển của từng đối tượng HS
    - Quán triệt quan điểm mới trong biên soạn chương trình và SGK
    - Đảm bảo tính khả thi
    4. Thực hiện đổ mới chương trình giáo dục phổ thông
    - Hoàn thiện bộ chương trình giáo dục phổ thông
    + Quan niệm về chương trình giáo dục phổ thông; chuẩn kiến thức, kĩ năng và yêu cầu về thái độ của chương trình giáo dục phổ thông
    + Những văn bản trong bộ chương trình giáo dục phổ thông
    + Những đặc điểm cơ bản của bộ chương trình giáo dục phổ thông
    - Biên soạn SGK
    II. ĐỔ MỚI CHƯƠNG TRÌNH , SGK CẤP THCS
    1. Một vài né về thực trạng
    - Mạng lưới các trương THCS đáp ứng nhu cầu học tập và tạo điều kiện thực hiện công tác phổ cập giáo dục THCS. Tuy nhiên vẫn còn một số trường đang còn khó khăn chưa đáp ứng được nhu cầu đó
    - Cơ sở vật chất cơ sở vật chất chưa đảm bảo việc đổi mới.
    - Giáo viên vừa thiếu, vừa yêu, vừa không đồng bộ và khó khăn trong quá trình đổi mới
    - Công tác quản lí chưa thực sự coi trong toàn diện
    2. Những vấn đề đổi mới
    2.1. Về mục tiêu
    a) Mục tiêu chung
    - HS có trình độ học vấn THCS
    - Mục tiêu giáo dục cấp THCS đã mở rộng
    - Các kiến thức và kĩ năng thực hành được củng cố
    - Tích cực hóa hoạt động của HS dưới sự tổ chức, hướng dẫn của thầy
    b) Mục tiêu của bài học
    - Mục tiêu kiến thức
    - Mục tiêu kĩ năng
    - Mục tiêu thái độ
    2.2. Về nội dung
    - Chương trình phải là thực sự là một kế hoạch hành động sư phạm kết nối mục tiêu giáo dục với các lĩnh vực nội dung, phương pháp, phương tiện, tiến trình giờ học và cách đánh giá kết quả của học sinh
    - ND dựa trên cơ sở một chương trình chuẩn và đảm bảo tính phổ thông, toàn diện, hướng nghiệp
    - Nộ dung chương trình phải cơ bản, tinh giảm, thiết thực và cập nhật
    - Tiến kịp trình độ chung các nước trong khu vực và thế giớ
    - Giảm tính lí thuyết hàn lâm
    - Tăng tính thực tiễn, thực hành
    - Đảm bảo vừa sức, khả thi
    2.3. Về phương pháp
    - Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, tự học, kĩ năng vận dụng vào thực tiễn, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học
    - Để đổi mới cần có cuộc cách mạng về tư duy
    - Hãy chiêm nghiệm những triết lí về phương pháp
    - Vì giáo viên chưa hiểu sâu sắc bản chất của đổi mới phương pháp là: “ GV phát huy tính tích cực chủ động của Hs”
    - Chưa quan tâm đến đối tượng học
    - Phương pháp dạy chưa đổi mới
    - Chưa kết hợp hài hòa giữa các phương pháp
    2.4. Về phương tiện dạy học
    - PTDH rất cần sự dụng khi không thể mô tả được: quá toi, quá nhỏ
    - Cần tăng cường sử dụng, coi là phương tiện để nhận thức, không chỉ thuần túy là sự minh họa
    - Sử dụng PTDH để hình thành khái niệm, chưa được hiểu đúng
    - Tận dụng PTDH đã có, chỉnh sửa, cải tiến cho phù hợp
    - Phát huy phong trao tự làm PTDH
    - Phát huy Hs làm và sư tầm tranh ảnh
    2.5. Về tổ chức dạy học
    - Tổ chức giờ

    349141

    Chào Thầy Lê Thanh Long.

    Nếu Thầy có "Chương trình giáo dục phổ thông - Những vấn đề chung" và "Chương trình giáo dục phổ thông cấp Trung học phổ thông" thì làm ơn cho tôi xin với nhé. Hiện nay tôi đang rất cần nhưng không thể tìm trên Google được. Nếu Thầy có link hoặc có tài liệu gốc thì chia xẻ với tôi qua email lenhanthanh2001@yahoo.com

    Xin cảm ơn Thầy nhiều.

    Chúc Thầy và gia đình khỏe mạnh, hạnh phúc và thành đạt.

    Lê Nhân Thành

     
    Gửi ý kiến
    print

    Nhấn Esc để đóng